Mô hình kinh tế Kết Quả Khảo Nghiệm Nuôi Thương Phẩm Cá Chạch Trong Ruộng Trũng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kết Quả Khảo Nghiệm Nuôi Thương Phẩm Cá Chạch Trong Ruộng Trũng

Publish date Friday. February 28th, 2014

Kết Quả Khảo Nghiệm Nuôi Thương Phẩm Cá Chạch Trong Ruộng Trũng

Năm 2010 Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái Bình đã xây dựng mô hình khảo nghiệm nuôi thương phẩm cá chạch trong ruộng trũng tại hộ bà Ngô Thị Tươi xã Đông Cơ huyện Tiền Hải với qui mô 600 m2.

Mô hình được thực hiện trong ruộng trũng, chất đáy ruộng là đất thịt, bờ ruộng xây chắc chắn để giữ nước và cao hơn mặt đáy ruộng 0,5 m. Ruộng nuôi gần nguồn nước sạch không bị ô nhiễm, có cống cấp thoát nước chủ động và có lưới lọc nước ngăn các loại địch hại xâm nhập.

Trước khi thả giống tiến hành tháo nước cải tạo ruộng, dùng vôi bột rắc khắp đáy ruộng để diệt ký sinh trùng và mầm bệnh. Lấy nước vào ruộng qua lưới lọc và dùng phân gây màu, khi nước có màu xanh nõn chuối mới tiến hành thả giống.

Cá chạch được tuyển chọn cẩn thận, khỏe mạnh, bơi lội nhanh, không bị sây sát và không mất nhớt. Trước khi thả, cá chạch được tắm bằng dung dịch Clorin 10 ppm trong 20 - 30 phút để diệt ký sinh trùng và mầm bệnh. Mật độ thả 35 con/m2, cỡ cá 5 - 6 cm/con, tổng lượng thả 21.000 con. Trong quá trình nuôi dùng thức ăn chủ yếu là cám gạo, bột đỗ tương, phế phụ phẩm lò mổ, giun, thịt ốc bươu vàng cho ăn 2 lần/ngày.

Sau 4 tháng nuôi hộ tham gia mô hình đã tiến hành thu tỉ lệ sống cao 93%, kích cỡ cá chạch đạt 14 - 16 cm và bắt đầu xuất hiện trứng. Đây là thời điểm thu hoạch chạch thương phẩm và lựa chọn chạch giống để sản xuất vụ sau. Tính toán hiệu quả kinh tế, trừ mọi chí phí mô hình thu lãi gần 1,8 triều đồng.

Như vậy, với mô hình khảo nghiệm nuôi cá chạch trong ruộng trũng đã nâng cao được hiệu quả thâm canh, tăng thu nhập cho nông dân ngoài việc thu nhập từ sản phẩm lúa gạo cấy trên cùng một thửa ruộng.

Chương trình thành công là cơ sở cung cấp thông tin kỹ thuật cho người dân, khuyến khích nhân rộng nuôi cá chạch trong các vùng có ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả, mở ra hướng đi mới cho các vùng nông thôn Tiền Hải, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng nông thôn mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các Nhóm Tác Nhân Gây Bệnh Trong Sản Xuất Giống Thủy Sản Các Nhóm Tác Nhân Gây… Công Nghệ Nuôi Cá Lồng Xa Bờ Ở Trung Quốc Công Nghệ Nuôi Cá Lồng…