Mô hình kinh tế Học nhiều, hành không nổi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Học nhiều, hành không nổi

Publish date Monday. November 30th, 2015

Học nhiều, hành không nổi

Số là, mặc dù chính quyền địa phương đã quy hoạch diện tích trồng chuối tiêu hồng khoảng 75ha, song người dân hăng hái trồng tới trên 100ha, “mơ” tới lợi nhuận cao.

Hậu quả là...

Những năm trước, thương lái Trung Quốc đến Vĩnh Phúc mua chuối tiêu hồng khá sớm với giá khoảng 9.000- 10.000/kg để xuất sang Trung Quốc.

Năm nay, thương lái Trung Quốc chẳng thấy đâu, càng chờ càng mất hút, để lại nỗi buồn lớn cho cả người lẫn chuối.

Thi thoảng có dăm ba người Trung Quốc mua 1- 2 buồng chuối với giá 2.000- 2.500 đồng/kg, rẻ hơn...

bèo! Đã có những đội giải cứu vào cuộc mua chuối tiêu hồng Vĩnh Phúc với giá trên dưới 3.000 đồng/kg, nhưng lực bất tòng tâm, chỉ giải cứu được khoảng 1.000 buồng chuối và chỉ biết động viên người dân chịu khó mang chuối về thành phố bán.

Chuyện chuối tiêu hồng Vĩnh Phúc không gây chấn động dư luận như khoai tây, cà chua Đà Lạt, hành tím Sóc Trăng, dưa hấu miền Trung, thanh long Bình Thuận...

Phải chăng một phần vì “lòng trắc ẩn” của người tiêu dùng đã giảm bớt sau nhiều lần ra tay cứu giúp? Lại thêm một bài học đắt giá về kinh tế thị trường và vai trò của doanh nghiệp đầu tư- kinh doanh bài bản, chủ động về đầu vào- đầu ra, không để nông dân tự “bơi”, tự trồng và hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ “sáng mưa, chiều nắng” của thương lái Trung Quốc.

Bất giác liên tưởng tới chuyện phá mía trồng gừng ở Cà Mau.

Vài năm trở lại đây, do giá mía xuống thấp, giá gừng lên cao, người dân hăm hở đốn mía để chuyển đổi sang trồng gừng hoặc làm mô hình lúa- tôm.

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho thấy, hiện nay, diện tích trồng mía của cả tỉnh chỉ còn 700ha, giảm gần 1.000ha so với năm 2011.

Đã có 175ha mía được người dân chuyển sang trồng gừng; 814ha mía chuyển sang lúa- tôm.

Những cánh đồng gừng mang lại lợi nhuận khoảng 430 triệu đồng/ha, lúa- tôm trên 65 triệu đồng/ha, trong khi trồng mía chỉ được 18 triệu đồng/ha.

Thế nhưng, chưa hẳn trời đã chiều lòng người.

Năm 2014, thương lái mua gừng với giá 20.000 đồng/kg, nay giảm xuống chỉ còn 10.000- 12.000 đồng/kg, nông dân chỉ còn lãi chút đỉnh.

Không khéo gừng Cà Mau sẽ lại lâm vào cảnh thất bát.

Kỳ lạ là, bài học ngày càng nhiều, học phí trả ngày càng lớn; nhưng sao “học” nhiều mà vẫn không “hành” nổi?


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làng khô lo thiếu nguyên liệu Làng khô lo thiếu nguyên… Khi đã có niềm tin Khi đã có niềm tin