Mô hình kinh tế Hỗ Trợ Vốn Lưu Động Cho Nghề Biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hỗ Trợ Vốn Lưu Động Cho Nghề Biển

Publish date Thursday. July 31st, 2014

Hỗ Trợ Vốn Lưu Động Cho Nghề Biển

Chịu lãi suất cao khi vay “nóng” để lo chi phí chuyến biển khiến hiệu quả khai thác của ngư dân chưa cao. Theo chính sách mới, Nhà nước cho vay 70% chi phí chuyến biển sẽ tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm bám biển.

GẶP chúng tôi tại cảng cá Tam Quang (Núi Thành), nhiều chủ tàu cá cho biết sản lượng khai thác trong vụ sản xuất chính đến thời điểm này đạt tương đối cao, thế nhưng hiệu quả kinh tế thu được không tương xứng.

Ông Phạm Quá (thôn Tân Lập, xã Tam Hải, Núi Thành), chủ tàu cá QNa 90136 có công suất 450CV làm nghề lưới vây, chia sẻ: “Tính trung bình mỗi chuyến biển từ đầu vụ cá chính đến nay, gia đình tôi khai thác được khoảng 15 tấn/chuyến, bán được hơn 200 triệu đồng.

Nếu chỉ trừ chi phí của mỗi chuyến biển là hơn 100 triệu đồng thì cả chủ tàu và “bạn” đều có lãi. Tuy nhiên do phải “gánh” thêm khoản vay “nóng” với lãi suất 50% để mua sắm xăng dầu và các nhu yếu phẩm nên gia đình không thu nhập bao nhiêu”.

Từ đầu tháng 3, khi vụ sản xuất chính bắt đầu, giá cá ngừ và cá nục (sản phẩm chính của nghề lưới vây) chỉ đạt chừng 12 - 15 nghìn đồng/kg, giảm khoảng 5 nghìn đồng/kg so với cùng kỳ. Trong khi đó giá nhiên liệu luôn tăng, cộng với lãi suất vay cao đã làm nhiều chủ tàu lo lắng. “Năm nay hiệu quả kinh tế của nghề lưới vây xuống thấp chưa từng thấy. Nếu đà này cứ tiếp diễn thì khó tìm người đi bạn.

Chỉ mong Nhà nước mau chóng triển khai chính sách cho vay vốn lưu động là 70% chi phí chuyến biển với lãi suất thấp để chúng tôi giảm chi phí trong mỗi lần sản xuất trên các vùng biển xa” - ông Phan Bá Tám (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang), chủ tàu cá QNa-91537 cho biết.

Để đóng được tàu cá có công suất lớn bám biển tại các vùng biển xa, do nguồn vốn hạn chế, hầu hết ngư dân phải vay thêm của ngân hàng. Do chi phí chuyến biển khá cao, nhiều ngư dân phải vay mượn của người thân, thậm chí vay “nóng” của các đầu nậu khiến chủ tàu luôn phải thấp thỏm lo âu vì chịu thiệt khi tiêu thụ hải sản.

Nỗi lo này sẽ được tháo gỡ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản được triển khai, nguồn vốn vay lưu động sẽ giúp ngư dân làm chủ được những chuyến vươn khơi của mình.

Khi không còn phụ thuộc vào đầu nậu thì ngư dân sẽ lựa chọn cho mình chỗ bán hải sản đem lại giá trị cao nhất, qua đó nâng cao hiệu quả chuyến biển. Điều quan trọng là các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai việc cho vay này như thế nào để ngư dân dễ dàng tiếp cận.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Có Nên Phá Bỏ Cây Cau? Có Nên Phá Bỏ Cây… Nâng Cao Sức Sản Xuất Và Hiệu Quả Cho Các Hộ Chăn Nuôi Bò Nâng Cao Sức Sản Xuất…