Mô hình kinh tế Hồ Nuôi Cá Mú Hợp Tác Xã Diêm Hải Bị Chết Do Bệnh Hoại Tử Thần Kinh Ở Hà Tĩnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hồ Nuôi Cá Mú Hợp Tác Xã Diêm Hải Bị Chết Do Bệnh Hoại Tử Thần Kinh Ở Hà Tĩnh

Publish date Friday. April 26th, 2013

Hồ Nuôi Cá Mú Hợp Tác Xã Diêm Hải Bị Chết Do Bệnh Hoại Tử Thần Kinh Ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Chi cục Thú y vừa cho biết, có 4 ao nuôi cá mú của hai hộ thuộc Hợp tác xã Diêm Hải xã Thạch Bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bị chết, nguyên nhân được xác định là do bệnh virus gây hoại tử thần kinh (Viral Betanodavirus Nervous Necrosis Viral). Ước tính thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

Trước đó, ngày 10/4, các hộ nuôi thuộc Hợp tác xã Diêm Hải thấy hiện tượng cua, cá, ngao chết rải rác không rõ nguyên nhân, sau đó người dân tự ý tháo cạn 0,75 ha nuôi cua, cá và tự xử lý ao, hồ. Sau một tuần thì 4 ao nuôi cá mú với số giống ban đầu được thả là 1,1 vạn con cỡ cá giống 10cm và hiện nay trung bình cá có trọng lượng 8 lạng đến 1kg/con đều chết đồng loạt. Lúc này Hợp tác xã Diêm Hải mới báo cáo lên các cấp chính quyền biết.

Nhận được thông tin, Chi cục Thú y đã cử cán bộ xuống nắm tình hình lấy mẫu, kiểm tra môi trường và xác định nguyên nhân đây là bệnh gây hoại tử thần kinh. Loại virus bệnh này thường gây hại trên đối tượng cá mú, cá chẽm, cá bớp. Hiện tại vùng nuôi cá này của Hợp tác xã Diêm Hải với 12 hồ, trong đó 4 hồ đã thu hoạch và còn 4 hồ khác đang nuôi cá chẽm, tất cả hồ nuôi này đều sử dụng chung một hệ thống nước dẫn và xả nước nên việc lây lan mầm bệnh là rất lớn.

Chi cục Thú y đã cấp 400kg hoá chất Clorin để người dân sử dụng tiêu độc khử trùng nguồn nước và môi trường xung quanh các hồ nuôi. Đồng thời tuyên truyền người dân không được xã thải nước từ hồ nuôi bị bệnh ra môi trường và không sử dụng chung các dụng cụ nuôi lẫn lộn giửa các hồ nuôi. Thu gom cá, cua, ngao chết ra khỏi vùng nuôi tiến hành xử lý tiêu huỷ đúng quy định. Đối với các hộ nuôi khác trong vùng cần kiểm soát nguồn thức ăn, không để dư thừa gây ô nhiễm ao nuôi sử dụng bột đá vôi ổn định độ PH nước ao và hạn chế việc lấy nước từ kênh mương vào ao nuôi.

Hợp tác xã Diêm Hải đã mua hàng tạ vôi bột về khử trùng tại các hồ nuôi đã bị bệnh, tiến hành xử lý môi trường những ao cá bị chết để tiếp tục thả cá trong vụ tới khi đảm bảo các điều kiện.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Cá Lóc Giống Lãi Cao Ở An Giang Nuôi Cá Lóc Giống Lãi… Sử Dụng Lưới Ngăn Chim, Cò Trong Nuôi Tôm Một Cách Ngăn Ngừa Dịch Bệnh Rất Có Hiệu Quả Sử Dụng Lưới Ngăn Chim,…