Tin thủy sản Hiệu quả mô hình nuôi tôm trong nhà bạt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả mô hình nuôi tôm trong nhà bạt

Author Bùi Minh, publish date Monday. June 10th, 2019

Hiệu quả mô hình nuôi tôm trong nhà bạt

Trong vài năm trở lại, nuôi tôm trong nhà bạt được nhiều nông dân trong tỉnh áp dụng. Trong đó, nhiều hộ nuôi ở huyện Thái Thụy áp dụng cho thấy hiệu quả cao hơn so với cách nuôi thông thường.

Anh Nguyễn Xuân Sứ, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy là một trong những chủ đầm nuôi tôm trong nhà bạt có diện tích nhiều nhất tại Thái Thượng với hơn 30.000 m2. Anh đã bước vào năm thứ tư áp dụng cách nuôi tôm trong nhà bạt. 

Anh Sứ cho biết nuôi tôm trong nhà bạt có nhiều lợi thế về mùa đông nhưng chi phí đầu tư cao hơn so với nuôi tôm ngoài trời. Trong đó, đầu tư xây dựng nhà bạt, hệ thống quạt nước, máy sục khí phải đảm bảo cho tôm hô hấp. Mỗi ao khoảng 1.200 m2 bỏ chi phí hơn 200 triệu đồng. 

Anh Sứ cho biết thêm: Năm nay, tôi áp dụng phương pháp mới tăng mật độ nuôi lên tới 200 con/m2 nhằm tăng sản lượng và hiệu quả kinh tế. Cách nuôi này đòi hỏi cách chăm sóc cũng cao hơn như về vệ sinh và môi trường phải chuẩn hơn chứ không bằng kinh nghiệm như trước.

Nuôi tôm trong nhà bạt bình quân mỗi năm nuôi được 3 đến 4 vụ. Nếu thuận lợi về giá cả và không bị dịch bệnh, bình quân mỗi vụ với 1 ao nuôi, trừ chi phí người nuôi lãi khoảng 200 triệu đến 250 triệu đồng. Từ ưu thế nuôi tôm trong nhà bạt mà nhiều nông dân trong xã Thái Thượng đã tiếp cận với cách nuôi này. Hiện nay, tại Thái Thượng có tới 30 hộ tham gia nuôi tôm nhà bạt với diện tích nuôi trồng khoảng 30 ha.

Ông Đỗ Khắc Bằng, Chủ tịch UBND xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy cho biết: Năm nay, các hộ nuôi tôm đã vệ sinh đầm và tập trung nhiều nuôi tôm thẻ chân trắng, coi vụ Xuân - hè là vụ nuôi chính. Hiệu quả năm nuôi tôm trong nhà bạt rất cao, bình quân đạt 1 -1,5 tỷ đồng/ ha.

Tuy nhiên, nuôi tôm trong nhà bạt người nuôi cũng gặp những khó khăn riêng. Ngoài phụ thuộc vào giá cả, nuôi tôm trong nhà bạt cũng bị ảnh hưởng lớn từ nguồn nước, đặc biệt, là hướng quy hoạch tại địa phương.

Ông Lê Đức Bình là người nuôi tôm tại một cơ sở cung cấp giống ở xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy cho biết:  Khó khăn trong nuôi tôm hiện nay là nguồn nước. Nếu nguồn nước chưa đạt độ mặn cần thiết sẽ dẫn đến việc phát triển của con tôm, đặc biệt, nếu nguồn nước bị ô nhiễm  sẽ làm tôm chết, thiệt hại về kinh tế.

Nuôi tôm trong nhà bạt thông thường người nuôi áp dụng nuôi thả với mật độ từ 100-120 con/m2. Tuy nhiên trong năm 2019, một số hộ nuôi tại xã Thái Thượng đang áp dụng phương pháp nuôi thả mới với mật độ cao hơn khoảng 200 con/m2. Trong khi đó, thời vụ khoảng 3 tháng cho vụ hoạch. Với cách nuôi này, thì sản lượng và giá trị sẽ gấp đôi so với cách nuôi cũ. Do vậy, nếu thành công, hướng nuôi này sẽ mang lại giá trị lớn cho người nuôi tôm trong nhà bạt tại Thái Thượng và có thể nhân rộng cho nhiều người nuôi tôm khác tại Thái Bình.

Khó khăn trong nuôi tôm tại Thái Thượng hiện nay là vốn đầu tư. Vì vậy, người nông dân rất mong được tăng thêm lượng cho vay ở các ngân hàng vì đầu tư nuôi tôm công nghệ cao chi phí bỏ ra rất lớn. Ngoài ra, người nông dân cũng rất cần được bồi dưỡng kiến thức thông qua các lớp tập huấn về nuôi tôm công nghệ cao theo phương pháp mới, nâng cao để tăng giá trị và sản lượng cho tôm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lãi lớn từ nuôi tôm ao nổi bằng khung tre Lãi lớn từ nuôi tôm… Công bố nghiên cứu giải pháp nuôi tôm hiệu quả Công bố nghiên cứu giải…