Mô hình kinh tế Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật

Publish date Thursday. April 11th, 2013

Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Ong Lấy Mật

Xã Tân Công Sính (huyện Tam Nông - Đồng Tháp) có kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Ngoài việc đồng áng, nhiều phụ nữ còn thời gian nhàn rỗi. Nhằm tạo thêm việc làm, năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tư vấn giới thiệu mô hình nuôi ong cho các chị phụ nữ trong xã.

Sau đó, các chị thành lập được một tổ nuôi ong ở ấp Cà Dâm có 10 chị tham gia, nuôi hơn 500 thùng ong, vốn đầu tư ước tính trên 100 triệu đồng. Nhờ có rừng tràm cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho ong nên việc nuôi ong giảm được chi phí thức ăn. Nuôi ong không khó, ai cũng có thể nuôi được. Trung bình nuôi 50 thùng ong phải đầu tư 30 triệu đồng, bắt đầu thu hoạch sau 3 tháng nuôi và khoảng 4 đến 5 ngày lấy mật một lần. Một lít mật ong bà con bán với giá 120 ngàn đồng, mỗi tháng trung bình 1 hộ nuôi thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Ây, ấp Cà Dâm là thành viên của tổ nuôi ong cho biết: “Tôi vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư nuôi ong, đến nay đã trả được vốn và bắt đầu có tích lũy. Nuôi ong giúp gia đình tôi thoát nghèo, lo cho các con được đầy đủ hơn, đời sống bớt khó khăn”.

Chị Nguyễn Thị Dẻo, ấp Cà Dâm là hộ nuôi đầu tiên trong tổ nuôi ong. Ban đầu chị Dẻo còn do dự vì không có vốn nhưng nhận thấy hiệu quả kinh tế của nuôi ong cao hơn so với chăn nuôi heo trước đây, nên chị đã cố 4 công đất để làm vốn nuôi ong. Đến nay, hơn 1 năm, lợi nhuận từ mật ong chị đã thu hồi được vốn, mỗi tháng thu nhập 4 triệu đồng.

Chị Dẻo chia sẻ: “Từ khi chuyển sang nuôi ong kinh tế gia đình khá lên rất nhiều, hiện giờ tôi nuôi được 70 thùng ong, dự định sẽ nuôi thêm 50 thùng nữa”. Ngoài hiệu quả kinh tế, việc nuôi ong còn giúp thụ phấn cho cây trồng, góp phần tăng năng suất và bảo vệ môi trường sinh thái.

Chị Nguyễn Thị Tú Nguyên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: “Đây là mô hình mới, nhưng khi đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao và cũng góp phần giải quyết việc làm cho phụ nữ nông thôn. Sắp tới, tôi sẽ khuyến khích các chị chưa có việc làm tham gia và nhân rộng mô hình này đến các ấp còn lại trong xã”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đưa Giống Mì Mới Năng Suất Cao Vào Sản Xuất Ở Ninh Sơn (Ninh Thuận) Đưa Giống Mì Mới Năng… Giàu Lên Nhờ Mô Hình Lợn - Cá Giàu Lên Nhờ Mô Hình…