Tin thủy sản Hệ thống RAS cải tiến cho nông dân quy mô vừa và nhỏ tại Israel
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hệ thống RAS cải tiến cho nông dân quy mô vừa và nhỏ tại Israel

Author Đan Linh, publish date Monday. May 13th, 2019

Hệ thống RAS cải tiến cho nông dân quy mô vừa và nhỏ tại Israel

Magan, cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Israel, Levanon - chuyên gia sinh học biển, người sáng lập hãng BioFishency tại Israel đã phát triển hệ thống xử lý nước RAS cải tiến để giải quyết 2 thách thức lớn nhất của hệ thống RAS trên cạn hiện nay là nguồn nước bị hạn chế và tích tụ chất thải ammonia.

Sạch và bền vững

Năm 2013, Igal Magen và Cobi Levanon bắt tay vào tìm kiếm giải pháp khắc phục những nhược điểm của hệ thống RAS hiện nay. Sau nhiều năm, hai nhà nghiên cứu này đã tìm ra 2 giải pháp hữu hiệu và chứng minh được tính khả thi cũng như tiềm năng gồm công nghệ lọc sinh học SinglePass Biofilter và hệ thống tuần hoàn Mini-RAS. Thuận lợi hơn, BioFishency được nhận hỗ trợ từ Aqua-Spark, một quỹ đầu tư của Hà lan về NTTS bền vững 2,4 triệu USD. Số vốn này được sử dụng để kinh doanh, tiếp thị, mở rộng tại Trung Quốc và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

Single Pass (SPB) có chi phí đầu tư 10.000 - 20.000 USD, còn Mini-RAS (gồm cả SPB) có mức đầu tư khởi điểm 70.000 USD nhằm nâng cao tỷ lệ sống, tăng trưởng và tỷ lệ sinh sản cả cá. Từ đó giúp tăng lợi nhuận và bền vững cho nông dân.

Chúng tôi xây dựng một hệ thống vận hành đơn giản, đạt hiệu quả kinh tế, giúp nông dân tăng sản lượng và tiết kiệm nguồn lợi cũng như chi phí như đất đai, hay nguồn nước, Magen cho biết. Hai hệ thống nói trên được phát triển dựa theo những công nghệ cao cấp nhưng vẫn đảm bảo mọi người nuôi thủy sản đều có cơ hội tiếp cận được, thậm chí ở những khu vực hạn chế về cơ sở hạ tầng và nguồn lợi.

SPB là một hệ thống lọc xử lý nước giúp loại bỏ carbon dioxide trong nước và cung cấp thêm ôxy cho nước. Hệ thống này có một bộ phận biến đổi ammonia thành nitrate và một máy lọc cơ học để loại bỏ các chất thải rắn. Từ đây, nước sẽ đi thẳng vào trong ao nuôi mà không cần phải bổ sung thêm hóa chất nào, Magen cho biết.

Chế độ xả nước sẽ được thực hiện thủ công 1 lần/tuần và các chất rắn được loại bỏ để làm phân bón hoặc chất thải. BioFishency mô tả quy trình này như một hệ thống “cắm là chạy” vì không đòi hỏi người sử dụng phải có chuyên môn kỹ thuật cao siêu. Nông dân có thể tự nâng cấp hệ thống hiện hành bằng 2 giải pháp trên ngay tại cơ sở hạ tầng sẵn có của họ.

Mini-RAS là một bộ dụng cụ NTTS trên cạn hoàn chỉnh gồm bể nuôi, đường ống dẫn, hệ thống xử lý nước thải và quạt nước. Mini-RAS nhắm đến đối tượng khách hàng là nông dân mới bắt đầu hoặc muốn mở rộng cơ sở NTTS và dành cho những hộ nuôi định chuyển đổi sang mô hình tuần hoàn nước để cắt giảm nhu cầu sử dụng nước.

Đơn giản và hiệu quả

Magen cho biết: “Hệ thống này vận hành đơn giản. Người sử dụng chỉ cần đất và điện. Bộ phận kiểm soát cũng được vận hành đơn giản dù có kết nối internet hay không. BioFishency vận chuyển bộ sản phẩm tới người mua, lắp đặt trong 10 ngày và sử dụng được ngay sau đó. Ý tưởng xây dựng Mini-RAS dựa trên RAS nhưng Mini-RAS có giá cả phù hợp hơn với cả các hộ nuôi quy mô vừa và nhỏ.

Cả 2 sản phẩm trên đều thu hút được sự chú ý của khách hàng ở những thị trường khác nhau. Tại châu Phi, BioFishency chủ yếu phân phối Mini-RAS trong khi tại Trung Quốc, SPB lại phổ biến hơn. Tới nay, BioFishency đã có gần 36 khách hàng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Congo, Nigeria và Israel. Những khách hàng này đều là nông dân nuôi cá da trơn châu Á, cá da trơn châu Phi, cá rô phi, cá giò, cá chẽm châu Âu, cá koi cảnh.

Giám đốc cơ hội đầu tư tại Aqua-Spark cho biết, 2 sản phẩm của BioFishency gây tiếng vang tại những thị trường mới nổi như Trung Quốc - nơi chính phủ đang thắt chặt luật quản lý môi trường, nhằm giảm thiểu xả thải ammonia và giảm sử dụng nước trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản. BioFishency đã xây dựng chi nhánh hoạt động tại Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng với các hệ thống sản xuất bền vững. Mini-RAS và SPB đạt hiệu quả cao nhất về kiểm soát nhiệt độ nước.

Trong môi trường ao nuôi các loài cá nước lạnh, ammonia được loại bỏ bằng điện năng, nên hiệu quả và chính xác hơn lọc sinh học, vốn mất nhiều thời gian lắp đặt. Hệ thống này được kỳ vọng ra mắt thị trường vào năm tới. Hiện, các giải pháp NTTS của BioFishency đang thu hút các nhà đầu tư lớn tại Trung Quốc như Xia Sei và tập đoàn Trendlines.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Theo đuổi tôm VietGAP Theo đuổi tôm VietGAP Lưu ý nuôi tôm trong mùa nắng nóng Lưu ý nuôi tôm trong…