Xoài Hạn chế xoài rụng bông và trái non
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hạn chế xoài rụng bông và trái non

Author Bạn Nhà Nông, publish date Saturday. February 26th, 2022

Hạn chế xoài rụng bông và trái non

Xoài của tôi ra bông rất nhiều nhưng lại đậu trái rất ít, trái non bị rụng rất nhiều. Xin Bạn Nhà nông cho biết có cách nào hạn chế xoài rụng bông và trái non? Trần Văn Đức (xã Quới An- Vũng Liêm)

Anh Đức thân mến! Cây ăn trái nào cũng bị hiện tượng rụng trái non, nhưng ở xoài thường bị rụng rất nặng. Trái lớn cỡ trứng gà vẫn có thể bị rụng. Cá biệt có giống rụng đến 90%.

Xoài có hiện tượng này có thể do một số nguyên nhân sau đây: Bông đực nhiều, bông cái và bông lưỡng tính có thể đậu trái lại ít. Thụ phấn không tốt do hạt phấn tự bất dục, tự thụ phấn trong cùng giống. Thời tiết xấu làm cản trở hoạt động của côn trùng thụ phấn cho cây, rửa trôi hạt phấn, làm vỡ hạt phấn, tạo điều kiện cho nấm bệnh gây hại bông, trái non.

Sâu bệnh hại trái non như rệp, sâu đục trái non, bệnh thán thư, bệnh phấn trắng. Do di truyền có giống rụng ít, có giống rụng nhiều (giống có cuống trái to, chắc thường rụng ít). Thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, nhất là phân Kali cũng làm cho bông, trái bị rụng.

Muốn hạn chế bớt hiện tượng rụng bông, rụng trái non, anh có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp sau: Bón phân đầy đủ cho cây sau khi thu hoạch trái, nhất là những năm vừa được mùa. Đảm bảo đủ nước trong giai đoạn mang bông, kết trái, trái non. Chú ý tăng cường thêm phân Kali. Phun NAA (Naphthalen Acetic Acide) nồng độ 50 ppm, 3 lần vào lúc trỗ bông, lúc 3 tuần và lúc 6 tuần sau khi bông nở. Tăng cường chất dinh dưỡng bằng cách phun thêm phân bón lá cho cây như HVP, HVK, FOFER… để dưỡng lá, nuôi trái.

Vào giai đoạn xoài ra bông kết trái và trái non, một số loại sâu bệnh thường gây hại làm cho bông, trái non dễ bị rụng như: sâu ăn bông, rệp bông, sâu đục trái, ruồi đục trái, bệnh thán thư, bệnh phấn trắng. Do đó, anh cần chú ý ở giai đoạn này, thường xuyên kiểm tra vườn xoài để phát hiện sớm, phun xịt thuốc phòng trị kịp thời.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Canh tác hiệu quả cây xoài Đài Loan Canh tác hiệu quả cây… Kỹ thuật ghép nhân giống cây xoài Kỹ thuật ghép nhân giống…