Tin thủy sản Hái lộc tôm hùm nhí
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hái lộc tôm hùm nhí

Author Tấn Thành, publish date Friday. February 19th, 2016

Hái lộc tôm hùm nhí

Những ngày này chúng tôi tìm về các bãi biển của các xã Tam Tiến, Tam Hải, Tam Quang,… của huyện Núi Thành, Quảng Nam, hay các xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, xã Bình Châu, Bình Thuận, Bình Hải thuộc huyện Bình Sơn, xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh,… của tỉnh Quảng Ngãi, chứng kiến hàng trăm ngư dân ở mỗi bãi biển săn tôm hùm nhí và nghề này đã đem lại cho họ khoản thu lớn.

Lão ngư Nguyễn Dần cho biết: Mùa săn tôm hùm nhí thường là bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, đến khoảng tháng 3 âm lịch năm sau. Nhưng rộn ràng nhất là ngay sau Tết. Đây là khoảng thời gian biển ấm lên cũng là mùa sinh sản của tôm hùm.

Chúng tôi có mặt tại bãi biển Hà Quang, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam, hàng chục tàu thuyền đã vào cập bến để bán tôm nhí sau một đêm đánh bắt được cho các thương lái. Tại đây kẻ bán, người mua, tàu thuyền ra vào rất nhộn nhịp đã làm sôi động một cả một vùng biển. Ngư dân Nguyễn Anh, Chủ tàu Qna-01290 TS, ở thôn Tân Bình Trung, xã Tam Tiến, Núi Thành phấn khởi cho biết: Tham gia đánh bắt tôm hùm nhí, gia đình chúng tôi và nhiều ngư dân khác hầu như ăn Tết trên biển, vì đây là thời gian sinh sản tôm hùm nhí nhiều nhất mà lại được giá. Hơn nữa mùa “hái lộc trời” này diễn ra ngắn ngày nên ai cũng tranh thủ.

Ngư dân Nguyễn Tâm cho biết: Để đánh bắt tôm hùm nhí ngư dân phải thức trắng cả đêm và dùng lưới mành, chong đèn để nhử mới bắt được. Việc đánh bắt bắt đầu từ 4 giờ chiều đến 5 giờ sáng hôm sau và vụ mùa kéo dài đến gần hết tháng 2 âm lịch. Hiện trung bình mỗi con tôm nhí có giá từ 200.000 đến 250.000 đồng/con. Có lúc cá biệt lên đến 400.000 đồng/con. Thu nhập mỗi tàu lên tới hàng chục triệu đồng/đêm. Cũng có tàu thu cả trăm triệu đồng. Còn ngư dân Huỳnh Văn Khôi, Chủ tàu Qna-91492 TS, trú thôn Long Thanh, xã Tam Tiến cho biết: Tôi và hai thuyền viên mới đi chuyến đánh bắt đầu tiên được 20 con tôm nhí, bán với giá 250.000 đồng/con đã thu được tổng cộng được 5 triệu đồng.

Tại Quảng Ngãi hằng năm cũng vậy, cứ đến dịp này là bà con ngư dân đổ dồn về các địa điểm sinh sản tôm hùm nhí để “hái lộc” thiên nhiên ban đãi. Tại xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi nhiều ngư dân bám biển quên Tết để săm tôm hùm con.

Nếu như huyện Núi Thành hiện có khoảng 100 phương tiện đánh bắt tôm hùm con cùng với hàng trăm phương tiện các nơi khác đổ về các vùng biển này, thì ở Quảng Ngãi hiện có trên 1.000 tàu thuyền hành nghề đánh bắt tôm nhí, chủ yếu ở các làng chài ven biển như xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, xã Bình Châu, Bình Thuận, Bình Hải, huyện Bình Sơn, xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh),...

Như xã Phổ Châu có gần 100 hộ chuyên hành nghề khai thác tôm nhí. Nghề này cũng đã đem lại thu nhập khá cho bà con. Ở các vùng biển Tam Hải, Tam Tiến đã hình thành các khu chợ mua bán tôm nhí tự nhiên rất nhộn nhịp. Hiện giá tôm dao động từ từ 200.000 đồng đến 400.000/con.

Ông Nguyễn Tâm, một thương lái cho biết: Sau khi mua tôm hùm giống, chúng tôi sẽ chuyển vào Khánh Hòa, Phú Yên, Nha Trang,… bán lại cho các chủ nuôi tôm, thường thì cung không đủ cầu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người từ chối bán 50.000 cá sấu cho Trung Quốc Người từ chối bán 50.000… Vươn khơi xuyên tết, ngư dân trúng đậm Vươn khơi xuyên tết, ngư…