Mô hình kinh tế Giàu Lên Nhờ Nuôi Lợn Rừng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giàu Lên Nhờ Nuôi Lợn Rừng

Publish date Saturday. February 15th, 2014

Giàu Lên Nhờ Nuôi Lợn Rừng

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tận dụng khoảng đất trống trong vườn để xây dựng chuồng trại, chăn nuôi lợn rừng. Đây được xem là một nghề mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những người đi đầu trong mô hình này là chị Trần Thị Tâm ở thôn Cây Si, xã Vĩnh Long đã mang lại cho gia đình thu nhập trên 400 triệu đồng mỗi năm.

Chị Trần Thị Tâm sinh năm 1973, trong gia đình đông chị em nghèo. Học hết THCS chị đi học nghề cắt tóc. Năm 2000 chị lập gia đình, cuộc sống nhờ vào đồng lương ít ỏi của chồng, tiền cắt tóc, làm ruộng, chăn nuôi nhỏ lẻ của vợ không thể trang trải đủ cuộc sống cho gia đình.

Năm 2006 chồng chị nghỉ hưu, việc làm không có hai vợ chồng chị quyết định mua 10 con bò cái về nuôi, dần dần phát triển thêm 8 con. Nhưng được 2 năm thấy mô hình chăn nuôi này không hiệu quả, lại lâu cho thu nhập nên chị quyết định bán đàn bò đầu tư vào nuôi lợn thịt, nhưng được một thời gian giá lợn thịt ngày càng xuống thấp. Trước tình hình đó, chị Tâm ngày đêm trăn trở tìm hướng làm ăn để cải thiện cuộc sống cho gia đình.

Tình cờ trong một lần xem chương trình chăn nuôi trên truyền hình chị mới biết đến mô hình nuôi lợn rừng. Nhận thấy cách nuôi lợn rừng đơn giản, vốn đầu tư không cao, công sức chăm sóc ít nhưng hiệu quả kinh tế mang lại rất khả quan, chị bắt tay vào nuôi thử.

Năm 2009, với số vốn bán bò cộng thêm 100 triệu đồng vay từ Ngân hàng NN-PTNT, chị đầu tư xây dựng chuồng trại và mua con giống. Ban đầu chị đích thân ra Hà Tĩnh, vào Đăk Lăk để chọn mua 12 con giống gồm 10 con lợn mẹ, 2 con lợn đực lấy tinh. Bên cạnh đó, chị đã quan tâm tìm hiểu qua sách báo, cất công đi tham quan nhiều mô hình trang trại khác nhau, học hỏi được cách nuôi, chăm sóc lợn rừng. Không có vốn để mua nhiều con giống nên chị Tâm hướng tới việc nhân đàn tại chỗ.

Trong năm đầu đàn lợn sinh được 60 con, chị để lại làm giống. Đến năm thứ 3, chị bắt đầu vừa nuôi lợn rừng bán thịt vừa nhân giống bán ra nhiều nơi. Hiện tại tổng đàn lợn rừng của chị đã có 200 con, trong đó có 30 con nái mẹ mỗi năm cho ra đời trên 400 con lợn con, 100 con lợn rừng nuôi lấy thịt.

Chị Tâm cho biết: “Lợn mẹ cho mỗi năm 2 lứa. Những con nái mới, cho mỗi lứa trung bình 4 - 5 con, lợn mẹ trên 3 năm tuổi, cho trung bình tới 10 con/lứa. Lợn con nuôi được 10 kg thì bán giống với giá trung bình khoảng 300.000 đồng/kg, tương đương khoảng 3 triệu đồng/con lợn con.

Lợn nuôi trên 30 kg bắt đầu bán thịt với giá 200.000 đồng/kg, trung bình mỗi con cho thu nhập khoảng 6 triệu đồng.” Lợn rừng tại trang trại của chị Tâm đã được khách hàng ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng và nhiều người trong tỉnh đến tìm mua, có lúc không đủ nguồn cung .

Theo chị Tâm, lợn rừng là loài động vật hoang dã rất dễ nuôi, việc chăm sóc không khó, ít dịch bệnh. Chuồng nuôi lợn rừng được thiết kế rất đơn giản bằng cách xây cột xi măng hay trồng cột gỗ cao khoảng 1 m trên một khoảng sân trống hình chữ nhật chia thành nhiều ngăn, bao quanh bằng lưới sắt.

Bên trong chuồng được thiết kế mặt bằng xi măng hoặc bằng đất. Nguồn thức ăn cho lợn rừng có thể tận dụng cám từ máy xay xát lúa, từ cỏ trong vườn. Mỗi ngày chị cho lợn ăn 2 bữa, buổi sáng ăn cám trộn với bã hèm rượu, buổi tối chị cho lợn ăn cỏ.

Nhờ nắm rõ cách chăm sóc nên đến nay vợ chồng chị Tâm có thể chủ động trong việc phối giống, chữa bệnh cho đàn lợn. Đặc biệt, mô hình nuôi lợn rừng của chị Tâm đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhiều nông dân trong tỉnh, ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm và mua con giống.

Không chỉ vậy, chị Tâm còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi lợn rừng với những người đến mua giống và những hộ gia đình chăn nuôi lợn trong thôn. Ngoài việc phát triển mô hình chăn nuôi lợn rừng, chị Tâm còn nuôi thêm 250 con gà, 50 con ngan, 50 con vịt, 10 con ngỗng, trồng thêm 1 ha sắn và 5 sào ruộng để nâng cao thu nhập. Thời gian tới gia đình chị sẽ tiếp tục mở rộng mô hình nhằm kịp thời cung cấp đủ lượng lợn giống và lợn thịt ra thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Lúa Thơm Lời Khoảng 4 Triệu Đồng/công Trồng Lúa Thơm Lời Khoảng… Rằm Tháng Giêng, Gà Đẹp Vẫn Rẻ Rằm Tháng Giêng, Gà Đẹp…