Mô hình kinh tế Giàu Lên Nhờ Nuôi Ếch Thái Lan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giàu Lên Nhờ Nuôi Ếch Thái Lan

Publish date Friday. April 15th, 2011

Giàu Lên Nhờ Nuôi Ếch Thái Lan

Với số vốn ban đầu 5 triệu đồng, anh Bùi Thanh Dương, 34 tuổi, ở thôn 12, xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông - Đắk Lắk) đã làm giàu nhờ kiên trì theo đuổi mô hình nuôi ếch Thái Lan.

Bản thân là một giáo viên trẻ năng động, say mê với nghề, nhưng anh Bùi Thanh Dương còn rất nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình. Hàng ngày, ngoài công việc ở trường, về nhà anh thường cùng vợ con chăm sóc 2 sào (1 sào Tây Nguyên = 1.000m2) lúa nước, song đời sống của gia đình vẫn khó khăn. Năm 2006, sau khi tình cờ xem ti vi thấy giới thiệu về mô hình nuôi ếch Thái Lan cho hiệu quả kinh tế cao, anh Dương liền mày mò tìm hiểu, khảo sát kỹ điều kiện tự nhiên ở địa phương, sau đó liên hệ tìm nguồn giống về nuôi.
Anh Dương cho biết: “Đây là loại vật nuôi hoàn toàn mới ở địa phương, tôi là người đầu tiên mạnh dạn nuôi nên cũng gặp không ít khó khăn. Ban đầu tôi chỉ mua về 500 con ếch giống để nuôi thương phẩm, tổng vốn đầu tư ban đầu là 5 triệu đồng, gồm cả việc xây bể, làm lưới chắn. “Nuôi ếch chỉ cần cho chúng ăn đều đặn, nuôi thả đồng lứa và thay đổi nước thường xuyên là có thể bảo đảm ếch không bị dịch bệnh, phát triển nhanh. Tuy nhiên, ếch nuôi phải được che bằng các tấm lưới mỏng, giữ đủ nhiệt độ, ánh sáng vừa phải. Khi ếch còn nhỏ, người nuôi có thể sử dụng thức ăn có sẵn như cám, bột ngô, gạo nghiền; khi ếch lớn, thức ăn chính của chúng là bột viên tổng hợp”. Vừa nuôi, vừa đọc thêm sách báo và tự rút kinh nghiệm, cuối cùng tôi cũng thành công.
Nuôi ếch Thái Lan không tốn nhiều công chăm sóc nên anh Dương vẫn có thời gian dành cho công việc giảng dạy. Với những thuận lợi ban đầu, anh từng bước mở rộng quy mô chăn nuôi và đến nay đã có 3 bể nuôi (mỗi bể rộng 80m2), lúc nào cũng có trên 1.500 con ếch thương phẩm, chưa kể 10 cặp ếch bố mẹ đang sinh sản khá tốt.
Anh Dương cho biết: Cũng theo anh Dương, với tổng diện tích gần 300m2, mỗi năm nuôi 3 lứa, mật độ nuôi từ 60 - 80 con/m2, ếch Thái Lan đạt trọng lượng trung bình khoảng 300g/con, trừ chi phí/gia đình thu lời 70 - 80 triệu đồng.
Tiếng lành đồn xa, sự thành công của anh Dương đã được nhiều nông dân khắp nơi tìm đến học hỏi kinh nghiệm và mua con giống. Anh không hề giấu giếm bí quyết nuôi ếch của mình, thậm chí còn hướng dẫn bà con những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc. Hiện, anh Dương đã cung cấp giống không lấy tiền trước cho hơn 100 hộ dân trong xã để bà con phát triển mô hình, nhờ thế mà nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.
Anh Nguyễn Văn Hưng, hàng xóm của anh Dương bộc bạch: “Trước kia tôi cứ quanh quẩn với vài sào ruộng, vất vả nhiều mà chẳng khá lên được. Từ năm 2010, được anh Dương bán trả chậm con giống và hướng dẫn nuôi ếch Thái Lan, cuộc sống của gia đình tôi đã khá lên hẳn”.
Anh Dương tâm sự: “Tôi rất mong bà con trong và ngoài xã vận dụng tốt mô hình này để cải thiện cuộc sống gia đình. Bên cạnh việc cung cấp ếch giống, tôi còn nhận thu mua ếch thương phẩm. Hiện, nhu cầu ếch thương phẩm trên thị trường rất lớn nên người nuôi sẽ không phải lo đầu ra”


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các Giải Pháp Tăng 1 Triệu Tấn Lúa Trong Năm 2011 Các Giải Pháp Tăng 1… Lập Nghiệp Từ Trồng Nấm Lập Nghiệp Từ Trồng Nấm