Mô hình kinh tế Giàu lên nhờ đặc sản cá thát lát, khô sặc rằn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giàu lên nhờ đặc sản cá thát lát, khô sặc rằn

Publish date Thursday. May 14th, 2015

Giàu lên nhờ đặc sản cá thát lát, khô sặc rằn

Quyết theo nghiệp đào ao nuôi cá

Khi được tham gia lớp dạy nghề do tỉnh tổ chức với sự hướng dẫn của các cán bộ thủy sản Trường Đại học Cần Thơ, anh Chiến đã quyết định đến với nghề nuôi và sản xuất con giống thủy sản. Thời gian đầu anh Chiến chọn nuôi cá lóc vì loại cá này lúc đó giá cao và dễ nuôi. Dần dần, anh chuyển hẳn sang sản xuất cá thát lát giống, cung cấp cho người nuôi ở các tỉnh miền Tây, đồng thời bán cá thịt cho các thương lái tại TP.HCM.

Anh Chiến cho biết: “Trước năm 2003, gia đình có 3 công đất ruộng làm 3 vụ lúa nhưng hiệu quả mang lại không cao. Năm 2004, tôi mạnh dạn ép cá thát lát giống để cung cấp cho địa phương và các xã xung quanh. Bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, thất bại và lỗ vốn, không bỏ cuộc tôi đã nhờ các thầy ở khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ giúp đỡ và thành công”.

Năm 2007, anh Chiến chủ động mở rộng trang trại giống và thuê thêm lao động ép thêm cá sặc rằn để bán ra thị trường. Không những tiếp cận được thị trường tại địa phương, anh Chiến còn xuất bán cá giống ra khắp cá tỉnh ĐBSCL. Không dừng lại ở đó, năm 2014, anh Chiến lại bắt tay vào sản xuất cá thát lát tẩm gia vị và khô cá sặc rằn. Anh Chiến chia sẻ: “Trong quá trình đi giao hàng tại các tỉnh, nhận thấy đặc sản cá thát lát tẩm gia vị của Hậu Giang rất được ưa chuộng, nên từ đó mạnh dạn đầu tư vào mặt hàng chủ lực này”.

Tạo uy tín riêng

Bán cá thịt, bán thành phẩm cá thát lát tẩm gia vị và cả khô sặc rằn dần dần trở thành một lợi thế lớn của anh Chiến. Những sản phẩm từ đặc sản quê nhà đã giúp cho anh Chiến khấm khá trên chính quê hương mình. “Sở dĩ con cá thát lát của Hậu Giang mình được ưa chuộng là vì chất lượng thịt ngon hơn các nơi khác.

Người ta thường dùng thức ăn công nghiệp nuôi cá bố mẹ để giữ cá sạch bệnh, tuy nhiên như vậy cá sẽ chậm đẻ trứng và cho ra cá con có chất lượng không đồng đều. Tôi chịu khó tìm mua các loại cá nhỏ làm thức ăn nuôi cá bố mẹ làm cá nhanh đẻ trứng, đồng thời quá trình nuôi chú ý không lạm dụng thuốc thú y quá nhiều. Cá con có chất lượng tốt và đồng đều thì thịt cá lớn cũng sẽ ngon hơn” - anh Chiến chia sẻ kinh nghiệm.

Hiện cơ sở của anh Chiến có 10 ao nuôi cá thát lát và sặc rằn với số lượng cá giống bán ra thị trường lên đến khoảng 1 triệu con/năm. Tổng thu từ mô hình của anh Chiến tăng dần qua các năm, chỉ tính riêng sản phẩm từ các thát lát; năm 2011 đạt gần 500 triệu đồng, đến nay là khoảng 800 triệu đồng/năm, lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm. Ngoài ra, mỗi năm anh Chiến xuất ra thị trường khoảng 70-90 tấn khô cá sặc rằn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giỏi kỹ thuật, nhà nông thành tỷ phú Giỏi kỹ thuật, nhà nông… Nuôi lợn giỏi, cho 8 con học đại học Nuôi lợn giỏi, cho 8…