Mô hình kinh tế Giải Pháp Giúp Người Trồng Mía Hưởng Lợi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giải Pháp Giúp Người Trồng Mía Hưởng Lợi

Publish date Friday. July 25th, 2014

Giải Pháp Giúp Người Trồng Mía Hưởng Lợi

Làm thế nào để nâng thu nhập cho người nông dân trồng mía thông qua các giải pháp giảm chi phí sản xuất mía là chủ đề trọng tâm của Hội thảo quốc tế nông nghiệp lần thứ II do Thành Thành Công tổ chức ngày 14-7 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hơn 200 đại biểu là đại diện của những tập đoàn hoạt động sản xuất kinh doanh hàng đầu thế giới trên lĩnh vực nông nghiệp-mía đường như Mỹ, Úc, Isarel... cùng các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, các nông dân sản xuất mía điển hình trong và ngoài nước đã tham gia Hội thảo lần này.

Chủ đề xuyên suốt của Hội thảo tựu trung vào các giải pháp, mô hình thực tiễn trong canh tác thu hoạch mía nhằm tiết giảm chi phí sản xuất để tăng thu nhập cho nông dân; chia sẻ các giải pháp, mô hình đầu tư để tưới nước hiệu quả cho cây mía với chi phí thấp trong các điều kiện tự nhiên khác nhau.

Đây cũng là dịp để trao đổi về các mô hình quản lý sản xuất, canh tác mía tiên tiến, hiệu quả tại Việt Nam và trên thế giới như: mô hình canh tác sản xuất mía với chi phí thấp của nông dân New South Wales-Úc, mô hình quản lý lưu gốc hiệu quả ở Tây Ninh và mô hình sản xuất năng suất cao ở Tây Nguyên...

Hội thảo cũng đề cập những giải pháp kiểm soát sâu bệnh lây lan nghiêm trọng trên cây mía của Việt Nam cùng các biện pháp phòng bệnh lây lan qua hom giống thông qua chương trình sản xuất giống mía ba cấp của Philippines.

Nhằm nâng cao năng suất và giảm chi phí cho các ruộng mía có quy mô nhỏ, Hội thảo giới thiệu về lợi thế của hệ thống tưới nhỏ giọt; so sánh đặc điểm giữa hệ thống tưới nhỏ giọt ngầm và hệ thống tưới nhỏ giọt nổi; hướng dẫn cách thiết lập hệ thống tưới nổi cho mía; sự cần thiết của hệ thống tưới bằng nguồn nước tự nhiên thể hiện qua hiệu quả kinh tế đạt được tại một số vùng nguyên liệu.

Ông Luis Enrique Rodriguez-Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn John Deere (Mỹ) đã giới thiệu về các biện pháp canh tác ở bang Louisiana-Mỹ nhằm giảm chi phí sản xuất mía và một số phương pháp kỹ thuật canh tác nâng cao năng suất cho mía.

Còn ông Hyatt Thomas James-Giám đốc dự án toàn cầu phụ trách về tưới phun của Úc trình bày về mô hình tưới tự hành để giảm chi phí sản xuất mía tại Queesland. Ngoài ra, đại diện Công ty cổ phần Mía đường Nước Trong trình bày về mô hình tưới nước hiệu quả. Theo đó, Công ty đã triển khai hệ thống tưới mía và cải tiến quy trình kỹ thuật canh tác mía và một số thành tựu trong việc đầu tư phục vụ tưới.

Là nông dân tiêu biểu của Công ty cổ phần Đường Ninh Hòa, ông Huỳnh Văn Giáo nói về sáng kiến tưới mía từ nguồn nước tự nhiên, qua đó hướng dẫn cơ bản cách thiết lập hệ thống tưới do nông dân thiết kế. Ông Giáo nêu bật tính hiệu quả về kinh tế và kỹ thuật của hệ thống tưới bằng nguồn nước tự nhiên.

Thêm giải pháp giúp tăng năng suất cây mía, ông Lê Ngọc Tĩnh-một nông dân lớn của Công ty cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh có năng suất mía đạt trên 8 tấn đường/ha-đã giới thiệu mô hình lưu gốc hiệu quả tại Tây Ninh.

Ông Tĩnh nêu một số ưu điểm của mía lưu gốc, trình bày nguyên nhân gây năng suất mía gốc giảm, các yếu tố kéo dài vụ lưu gốc.

Trong Hội thảo này, ông Cao Anh Đương-Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường Việt Nam tóm tắt sơ lược về bệnh phấn trắng do phytoplasma, các triệu chứng, phương thức lan truyền và đặc điểm so sánh các bệnh do phytoplasma, triệu chứng thiếu sắt. Một số biện pháp để quản lý bệnh.

Thuộc chương trình cải thiện chất lượng giống mía của Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Mía đường Thành Thành Công, đại diện là Mr. Leon Arceo-nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường Philippines-Philsurin đã trình bày về tầm quan trọng của các giống nhập nội, giới thiệu đặc điểm một số giống mía có tiềm năng từ Viện Nghiên cứu Mía đường Philippines.

Thông qua Hội thảo, có thể thấy rằng người trồng mía của Việt Nam cần thay đổi nhận thức trong công tác trồng trọt, quản lý.

Nông dân nên đầu tư mạnh hơn vào công tác tưới tiêu nước, sử dụng phân bón hợp lý và đầu tư cơ giới hóa trong chăm sóc mía, chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm giảm chi phí sản xuất, từ đó giúp tăng chất lượng cây mía.

Việc sử dụng giống mía tốt, giống mía sạch bệnh dựa trên nền tảng nghiên cứu chọn tạo bài bản, chương trình nhân giống mía ba cấp hay công tác quản lý mía gốc tốt hơn để tiết giảm chi phí trong sản xuất.

Cuối cùng nông dân nên lưu tâm hơn đến việc kiểm soát và phòng ngừa các bệnh lây lan nguy hiểm cho mía. Tất cả không những có lợi cho người nông dân mà còn mang lại lợi ích cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực mía đường khi vùng nguyên liệu đang là yếu tố sống còn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quyết Tâm Là Đơn Vị Dẫn Đầu Quyết Tâm Là Đơn Vị… Vì Sao Nông Dân Vì Sao Nông Dân "Quay…