Tin thủy sản Giá muối ở Quảng Ngãi tăng kỷ lục sau nhiều năm chạm đáy
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá muối ở Quảng Ngãi tăng kỷ lục sau nhiều năm chạm đáy

Author VOV, publish date Monday. July 18th, 2022

Giá muối ở Quảng Ngãi tăng kỷ lục sau nhiều năm chạm đáy

Sau nhiều năm “chạm đáy” chỉ vài trăm đồng/kg, năm nay giá muối ở Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, Thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi có thời điểm tăng kỷ lục lên đến 2.500 đồng/kg. Tuy vậy, năm nay trời thường xuất hiện mưa dông nên lượng muối thu hoạch không nhiều. Điệp khúc “được giá mất mùa” lại xuất hiện trên đồng muối của bà con diêm dân.

Chưa năm nào giá muối của diêm dân Sa Huỳnh làm ra lại tăng cao như năm nay. Thời điểm tháng 3 và tháng 4, giá muối trên thị trường lên đến 2.300-2.500 đồng/kg, cao gấp gấp 4 - 5 lần so với năm ngoái. Mặc dù vài tuần trở lại đây, giá muối hạ xuống còn 1.400 đồng-1.500 đồng/kg nhưng vẫn cao hơn nhiều với mọi năm.

“Giá muối năm nay nói chung được hơn mọi năm, mấy năm mấy trăm đồng thôi mà năm nay như hiện tại là 1.500 đồng/kg”, bà Nguyễn Thị Vân, ở thôn Long Thạnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ cho biết.

Theo diêm dân Lê Văn Nam, ở thôn Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, năm nay thời tiết không thuận lợi, mưa dông xuất hiện nhiều hơn so với những năm trước, sản lượng muối khan hiếm nên giá được đẩy lên cao.

“Nói chung thời tiết năm nay không thuận lợi, muối được giá nhưng sản lượng muối lại đạt thấp, lý do là trời mưa dông nhiều”, ông Nam cho biết.

Nếu như những năm trước đây, thời điểm này tại cánh đồng muối Sa Huỳnh, những ụ muối to vẫn còn nằm trên ruộng chờ thương lái đến mua, thì năm nay muối thu hoạch đến đâu, thương lái mua đến đó. Ông Châu Rợ, ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ lo lắng vì năm nay sản lượng muối quá thấp so với mọi năm.

“Gia đình chú có 3,5 suất canh tác muối với chỉ tiêu là 31 tấn/năm, nhưng tới giờ này thu hoạch chưa được 10 tấn. Thời tiết năm nay thất thường khiến người làm muối gặp nhiều khó khăn, giờ là cao điểm thu hoạch nhưng chưa biết được diễn biến thời tiết ra sao”, ông Châu Rợ bày tỏ.

Ông Nguyễn Thành Út, Giám đốc Hợp tác xã Muối 1 Sa Huỳnh cho biết, mùa vụ sản xuất muối của diêm dân thường kéo dài từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch, tuy nhiên, đến thời điểm này Hợp tác xã Muối 1 chỉ mới sản xuất được 1.500 tấn, đạt chỉ 1/3 so với kế hoạch là 4.500 tấn.

“Bà con năm nay cũng phấn khởi vì sản lượng muối có thấp nhưng bù lại giá muối lại cao hơn nhiều so với mọi năm. Nếu như năm ngoài đến thời điểm này, muối sạch là 35.000 đồng/bao, muối thường là 27.000 đồng/bao thì hiện nay muối sạch lên 80.000 đồng, muối thường là 70.000 đồng/bao 50kg”, ông Út cho biết.

Muối Sa Huỳnh đã được công nhận nhãn hiệu tập thể muối Sa Huỳnh do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) công nhận vào năm 2011.  Đây là cơ hội để diêm dân Sa Huỳnh yên tâm đầu tư phát triển bảo tồn nghề truyền thống của cha ông.

Sau hơn 10 năm được công nhận nhãn hiệu tập thể muối Sa Huỳnh, UBND thị xã Đức Phổ đã có các chính sách hỗ trợ diêm dân đầu tư nâng cao chất lượng muối với mô hình “muối sạch”. Tuy nhiên, đến nay diêm dân vẫn đối mặt với điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Phần lớn giá muối trên thị trường đều do tư thương quyết định.

Ông Giả Tấn Tàu, Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ cho rằng, từ đầu năm đến nay thời tiết không thuận lợi cho diêm dân, cho nên thời điểm này giá muối tăng cao so với mọi năm. “Điều này không mang tính ổn định, bởi vì khi nắng nhiều diêm dân sản xuất nhiều thì giá lại thấp, vì vậy mong muồn của bà con và chính quyền địa phương là có một cơ quan, đơn vị nào đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con, khi đó nghề muối mới bền vững”, ông Tàu kiến nghị.

Giá muối tăng đột biến, diêm dân vẫn kém vui vì điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Điều mà diêm dân mong muốn là về lâu dài địa phương tìm cách kết nối với doanh nghiệp để hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho bà con diêm dân. Có như vậy thì diêm dân mới yên tâm bước vào vụ sản xuất mới mà không bỏ nghề làm muối như những năm trước đây.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một số lưu ý trong sử dụng Chế phẩm Sinh học (men vi sinh) trong nuôi trồng thủy sản Một số lưu ý trong… Người dân Hà Tĩnh áp dụng nhiều giải pháp chăm sóc tôm nuôi mùa nắng nóng Người dân Hà Tĩnh áp…