Mô hình kinh tế Giá Heo Tăng, Người Nuôi Gầy Lại Đàn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giá Heo Tăng, Người Nuôi Gầy Lại Đàn

Publish date Monday. September 9th, 2013

Giá Heo Tăng, Người Nuôi Gầy Lại Đàn

Hơn tháng qua, giá heo hơi trên thị trường Phú Yên liên tục tăng, nhiều hộ chăn nuôi gầy lại đàn giống để ổn định đàn heo thịt chuẩn bị cho vụ heo tết sắp tới.

Rục rịch tái đàn

Sau 2 năm giá heo liên tục tụt dốc khiến hầu hết các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Phú Yên giảm đàn, “treo” chuồng để tránh thua lỗ, thì thời gian gần đây giá heo hơi tăng trở lại. Hiện tại, trên thị trường giá heo hơi đang ở mức 45.000 đến 46.000 đồng/kg đối với heo có trọng lượng từ 80 đến 100kg/con; còn heo quá trọng lượng (trên 100kg) có giá 42.000 đồng/kg, tăng khoảng 7.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Do vậy, nhiều hộ chăn nuôi phấn khởi, rục rịch gầy lại đàn heo. Bà Trần Thị Nhị ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa, Phú Yên) cho hay: “Sau khi bán mấy lứa heo bị thua lỗ nặng hồi đầu năm tôi đành phải thải giống, bỏ trống chuồng, mặc dù rất tiếc nhưng chẳng còn cách nào. Gần 1 tháng nay khi thấy giá heo trên thị trường bắt đầu tăng, tuy tốc độ tăng không mạnh nhưng có khả năng sẽ còn tăng nữa nên tôi quyết định đầu tư tái đàn trở lại.

Vì vốn hạn hẹp nên tôi chỉ mới nuôi được gần chục heo thịt, còn heo nái thì đang đặt hàng với trại giống, đến tháng 9 mới có. Hy vọng giá heo sẽ ổn định đến cuối năm để bà con an tâm đầu tư cho vụ heo tết”. Còn ông Nguyễn Văn Thanh cũng ở xã Hòa Hiệp Bắc cho hay: “Thấy giá heo hơi tăng đều trong thời gian gần đây nên tôi đã đầu tư nuôi 10 con heo thịt và 3 con nái để gầy lại đàn giống, chuẩn bị cho vụ heo tết sắp tới.

Nếu giá cả ổn định như hiện nay thì khi xuất chuồng có thể lãi từ 700.000 đến 800.000 đồng/con (trọng lượng 90kg)”. Theo ông Nguyễn Mân, cán bộ Thú y xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) cho biết, nhờ giá heo tăng mạnh nên nhiều hộ nuôi heo đang mạnh dạn gầy đàn với hy vọng sau một vài lứa sở (xuất bán) có lãi sẽ đủ vốn để tăng đàn cho vụ tết.

Không riêng Đông Hòa, hiện nay tình hình tái đàn heo cũng đang diễn ra khá mạnh tại các huyện Tây Hòa, Phú Hòa và Tuy An. Ông Trương Văn Bình, Trưởng trạm Thú y huyện Tây Hòa cho hay: Nghề nuôi heo đã trở thành nghề tay trái truyền thống của hầu hết các gia đình ở nông thôn. Nếu giá cả ổn định sẽ mang lại nguồn thu nhập tương đối khá, nên khi giá heo tăng trở lại bà con rất phấn khởi gầy lại đàn. Hiện nay trên địa bàn huyện, bà con cũng đang rục rịch tái, tăng đàn heo.

Cần cẩn trọng

Vì nhu cầu tái, tăng đàn heo của người dân khá mạnh trong khi đó nguồn cung heo giống rất khan nên việc tái đàn gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hai ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) cho biết: “Gia đình tôi đã đặt mua giống gần nửa tháng nay nhưng đến giờ vẫn chưa có, trại giống hẹn phải cả tuần nữa mới xuất lứa giống mới”.

Còn bà Trần Thị Thại ở xã Hòa Thắng (Phú Hòa) cho biết, để chuẩn bị cho vụ nuôi heo tết sắp tới, gia đình bà định thả 3 con heo nái giống, nhưng bây giờ vẫn chưa mua được. Trong khi đó, theo nhiều người chăn nuôi, khả năng từ giờ đến cuối năm giá heo sẽ tiếp tục tăng nên giá heo giống cũng tăng cao, vì vậy bà con phải tranh thủ tái đàn khi giá heo giống chưa tăng mạnh.

Ông Võ Hoài Văn, chủ trại heo giống siêu nạc ở huyện Đông Hòa cho biết: Mỗi tháng trại heo giống của ông sản xuất và cung ứng cho thị trường từ 170 đến 180 con giống nhưng vẫn không đáp ứng đủ cho nhu cầu của người chăn nuôi trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Đặc biệt, gần tháng nay, khi giá heo trên thị trường tăng nên bà con tập trung tái đàn nuôi nhiều, nhu cầu càng tăng mạnh. Hiện tại, trại giống nhận được rất nhiều đơn đặt hàng heo nái sản xuất giống nhưng phải hết tháng 9 mới cung ứng được giống này vì công tác tuyển giống thực hiện rất kỹ.

Hiện nay, heo giống bán tại các trại giống uy tín trong tỉnh có giá từ 65.000 đến 67.000 đồng/kg, trong khi đó ngoài thị trường giá chỉ dao động khoảng 50.000 đồng/kg, chênh lệch khá xa nên nhiều hộ chăn nuôi đã chọn mua heo giống trôi nổi để giải quyết nhu cầu giống và giảm chi phí tái đàn.

Ông Trần Văn Thử ở xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) cho hay: “Do các trại giống không có giống cung cấp, trong khi giá heo giống lại tăng lên từng ngày, nên gia đình tôi đành chọn mua con giống của các hộ nuôi heo giống ở địa phương. Sau khi mua về tôi tiêm phòng một số loại vắc xin như tiêu chảy và tụ huyết trùng để đề phòng dịch bệnh”.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh khuyến cáo: Hiện nay thời tiết đang vào giai đoạn chuyển từ mùa nắng sang mùa mưa, là thời điểm để các loại vi rút phát sinh gây bệnh, đặc biệt là tại các điểm chăn nuôi có mật độ dày, các ổ dịch cũ…

Vì vậy, khi tái đàn người chăn nuôi phải chú trọng chọn mua con giống tại các trại giống uy tín đã được chủng ngừa; ngoài ra khi mua giống về bà con cần tiêm thêm một số loại vắc xin phòng bệnh cần thiết như vắc xin tai xanh... Đồng thời phải tuân thủ việc phun hóa chất tiêu độc môi trường, tăng cường bổ sung các loại vitamin khi thời tiết thay đổi thất thường để tăng sức đề kháng cho vật nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hàn Quốc Đầu Tư Phát Triển Vùng Trồng Ớt Tại Ninh Thuận Hàn Quốc Đầu Tư Phát… Phát Triển Kinh Tế Gia Đình Từ Nuôi Rắn Phát Triển Kinh Tế Gia…