Mô hình kinh tế Gà đồi Sóc Sơn bí đầu ra
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Gà đồi Sóc Sơn bí đầu ra

Publish date Thursday. August 13th, 2015

Gà đồi Sóc Sơn bí đầu ra

Với phần lớn diện tích đất tự nhiên là vùng gò đồi, huyện Sóc Sơn có nhiều tiềm năng phát triển chăn nuôi, trong đó có thế mạnh về nuôi gà đồi. Mặc dù quy trình chăn nuôi của các hộ nông dân đã cơ bản đáp ứng yêu cầu về ATTP nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn nhiều khó khăn.

Chất lượng tốt vẫn khó tiêu thụ

Xã Nam Sơn được coi là "thủ phủ" chăn nuôi gà đồi của huyện Sóc Sơn với nhiều trang trại tận dụng lợi thế vườn đồi nuôi theo kiểu bán hoang dã dưới tán cây ăn quả. Toàn xã có gần 3.000ha đất tự nhiên thì có tới 3/4 diện tích là đồi, rừng. Ông Nguyễn Văn Mạc - Bí thư Đảng ủy xã Nam Sơn cho biết, từ hơn 10 năm trước, bà con nông dân đã được tiếp cận với các phương thức chăn nuôi đảm bảo vệ sinh thú y, ATTP riêng đối với gà đồi. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn chủ yếu bán ra thị trường tự do, chưa có tổ chức nào đứng ra thu gom, tiêu thụ nên đầu ra còn khó khăn.

Nhằm hỗ trợ cho người dân, từ năm 2013, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã bắt tay cùng UBND huyện Sóc Sơn xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn, được thực hiện chủ yếu tại hai xã Nam Sơn và Bắc Sơn. Tiếp đó, đầu năm 2015, Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn ra đời với trên 20 hội viên, gắn kết các hộ chăn nuôi để cùng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong sản xuất. Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Văn Đông - Chủ tịch Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn, dù đã rất cố gắng, song Hội vẫn chưa hỗ trợ được nhiều cho hội viên trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, đa số hộ chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn đều áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt nhằm đảm bảo ATTP. Gà được phân thành từng khu chuồng theo độ tuổi để có chế độ chăm sóc phù hợp. Đồng thời, các hộ chăn nuôi thường tận dụng cây cỏ thiên nhiên làm thức ăn cũng vừa là các vị thuốc giúp tăng cường sức đề kháng cho gà. Tuy vậy, điểm hạn chế là trên địa bàn các xã hiện vẫn chưa có cơ sở giết mổ đảm bảo vệ sinh thú y. Đây là một trong những nguyên nhân khiến đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Từng bước tháo gỡ

Mong muốn của nhiều hộ chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn là đưa sản phẩm thịt gà chất lượng, đảm bảo ATTP tới tất cả mọi đối tượng người tiêu dùng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây dù đã được quan tâm hỗ trợ phát triển, song gà đồi Sóc Sơn vẫn chưa tạo dựng được chỗ đứng như gà đồi Yên Thế từng một thời gây sốt trên thị trường Hà Nội. Nhằm giúp nông dân tháo gỡ đầu ra, mới đây, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã tổ chức đoàn Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thăm mô hình chăn nuôi gà đồi tại huyện Sóc Sơn. Chuyến đi đã giúp những nhà bán lẻ và người tiêu dùng tiếp cận gần hơn với chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn của Thủ đô.

Qua thăm thực tế mô hình nuôi gà đồi Sóc Sơn, bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đánh giá, đây là sản phẩm chăn nuôi có chất lượng tốt, rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo bà Loan, trong bối cảnh hội nhập tới đây, nhiều sản phẩm chăn nuôi giá rẻ của các nước sẽ tràn vào Việt Nam, gây sức ép cho chăn nuôi trong nước. Do đó, cần đẩy mạnh phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trước hết trên địa bàn Thủ đô. Đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cam kết, sẽ đẩy mạnh tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn trong hệ thống các thành viên của Hiệp hội thời gian tới.

Theo ông Hà Tiến Nghi - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, nhiều sản phẩm chăn nuôi của TP có chất lượng ngon, đảm bảo ATTP nhưng đầu ra còn hạn chế. Do đó, việc kết nối với các nhà bán lẻ, câu lạc bộ người tiêu dùng có vai trò rất quan trọng nhằm từng bước tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, giúp người chăn nuôi yên tâm sản xuất. Đặc biệt, về giết mổ gia cầm, Trung tâm đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn và các xã chăn nuôi gà đồi trọng điểm để lựa chọn địa điểm xây dựng cơ sở giết mổ hợp lý. Hy vọng, với những giải pháp tích cực này, đầu ra của sản phẩm gà đồi Sóc Sơn sẽ ngày một rộng mở hơn.

Hiện nay, toàn huyện Sóc Sơn có khoảng 480.000 con gà thịt, tập trung chủ yếu ở các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Minh Trí, Minh Phú...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dự báo xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng nửa cuối năm Dự báo xuất khẩu tôm… Xóa nghèo nhờ… ong Xóa nghèo nhờ… ong