Tin thủy sản Emodin dược liệu tự nhiên cho cá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Emodin dược liệu tự nhiên cho cá

Author Trị Thủy (Lược dịch), publish date Saturday. September 4th, 2021

Emodin dược liệu tự nhiên cho cá

Nghiên cứu này cung cấp thông tin hữu ích về một hợp chất có nhiều trong các loại thảo dược tại Việt Nam có thể áp dụng rộng rãi trong tương lai.

Hiện nay, việc nghiên cứu thảo mộc sử dụng làm phụ gia thức ăn nhằm kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể động vật để chống lại mầm bệnh đã trở nên hiệu quả và phổ biến hơn bao giờ hết. Trong Đông y, có rất nhiều loại thảo mộc kích thích cơ thể sản sinh các hoạt chất chống lại vi khuẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu về hợp chất Emodin vẫn chưa nhiều.

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Ấn Độ nhằm khảo sát tác động của chế độ ăn được bổ sung thêm emodin đối với khả năng tăng trưởng, thông số huyết học, và đáp ứng miễn dịch của cá trê trắng (Clarias batrachus) nhằm chống chọi với vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Emodin là gì?

Emodin (6-methyl-1,3,8-trihydroxyanthraquinone) là một hợp chất hóa học có thể được chiết xuất từ cây đại hoàng (Rheum palmatum) và trên nhiều loài cốt khí (Fallopia japonica). Chúng cũng được sản xuất bởi nhiều loài nấm, bao gồm các thành viên thuộc giống Aspergillus, Pyrenochaeta, và Pestalotiopsis.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc bổ sung Emodin vào chế độ ăn giúp cá chép tăng cường khả năng chống oxy hóa đồng thời kích thích tăng trưởng của cá.

Nghiên cứu emodin trên cá trê

Đối tượng nghiên cứu: cá trê trắng Clarias batrachus.

Bốn chế độ ăn khác nhau được chuẩn bị gồm các mức độ bổ sung Emodin khác nhau: ở 0.0 (đối chứng), 0.1, 0.2 hoặc 0.4g/kg. Thí nghiệm được hiện trong thời gian bốn tuần. Sau đó các nhà khoa học sẽ đánh giá hiệu quả của việc bổ sung Emodin ở các mức độ khác nhau đối với cá.

Nhóm cá cho ăn chế độ thức ăn giàu Emodin 0,2g/kg và 0,4g/kg kích thích tăng trọng giúp cá lớn nhanh hơn, cải thiện tỉ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) so sánh với các chế độ ăn khác. Tỷ lệ sống đạt 98,3% và 96,7% ở nhóm ăn 0,1g/kg và 0,2g/kg Emodin, cao hơn một cách đáng kể so với đối chứng.

Tỷ lệ globulin và bạch cầu trung tính tăng lên đáng kể ở nhóm ăn 0,2g/kg vào vào tuần 4; tuy nhiên với chế độ ăn 0,4g Emodin/kg hai thông số này tăng lên được quan sát thấy từ tuần 1 – 4. Đồng thời các hoạt động thực bào đã tăng lên cao nhất khi được cho ăn với chế độ ăn 0,4g/kg và tăng đáng kể vào tuần 4 ở các nhóm có bổ sung Emodin.

Ngoài ra, các hoạt động miễn dịch khác như superoxide dismutase (SOD) cao hơn đáng kể khi cho ăn với chế độ ăn 0.1g/kg hoặc 0.2g/kg trong tuần 2 và 4. Mức IgM huyết thanh tăng lên đáng kể trong khẩu phần ăn 0,4g/kg trong khi hoạt động lysozyme được tăng cường ở nhóm 0.2g/kg và 0.4g/kg vào tuần thứ 2 và thứ 4./p>

Tỉ lệ tử vong tích lũy là 10% với chế độ ăn 0.1g/kg và 0.2g/kg khi gây nhiễm thực nghiệm với vi khuẩn gây bệnh A. hydrophila, cao hơn có ý nghĩa so với các nhóm cá khác.

Những thông số trên cho thấy emodin từ thảo dược có thể kích thích tăng trưởng trên cá, tăng khả năng miễn dịch đồng thời giảm tỉ lệ chuyển đổi thức ăn cho cá. Những đặc tính này phù hợp để làm phụ gia bổ sung thức ăn cho cá nói chung và động vật thủy sản nói chung. Qua đó gợi mở ý tưởng sử dụng chúng như một phụ gia cho cá nước ngọt ở nước ta.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghiên cứu cải thiện sự hấp dẫn trong thức ăn tôm thẻ chân trắng Nghiên cứu cải thiện sự… Sử dụng hiệu quả thuốc hóa chất trong nuôi tôm cá Sử dụng hiệu quả thuốc…