Tin thủy sản Được mùa cá ngừ đại dương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Được mùa cá ngừ đại dương

Author HẢI LĂNG, publish date Thursday. February 25th, 2016

Được mùa cá ngừ đại dương

Đang chuẩn bị đưa cá lên bờ để cân bán, ngư dân Lê Tấn Hiệp - chủ tàu KH91827 TS (Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) phấn khởi cho biết: “Nhờ được hưởng “lộc biển” nên tàu chúng tôi khai thác được hơn 2,5 tấn cá ngừ đại dương. Trước đó, chuyến biển cuối năm cũng thắng lợi nhờ sản lượng đạt gần 3 tấn”. Theo ông Hiệp, hiện nay, thời tiết đang ấm lên, cá ngừ đại dương xuất hiện nhiều ở ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa nên tàu vào bờ bán cá xong là chuẩn bị nhu yếu phẩm để tiếp tục vươn khơi.

Khi tàu vừa cập Cảng cá Hòn Rớ, các ngư dân trên tàu KH96598 TS vui mừng báo tin chuyến đi biển dịp Tết này trúng đậm, báo hiệu cho một năm thuận buồm, xuôi gió. Ngư dân Phan Huỳnh cho biết, chuyến biển này tàu khai thác được 3 tấn cá ngừ đại dương, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Hiện nay, giá cá bán tại cảng là 95.000 đồng/kg, như vậy chuyến biển Tết có doanh thu gần 285 triệu đồng, trừ chi phí ông lãi hơn 150 triệu đồng; công lao động cũng đạt tới 10 triệu đồng/người, gấp đôi so với chuyến đi biển ngày thường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá cá ngừ đại dương được các vựa ở Cảng cá Hòn Rớ thu mua khoảng 95.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với trước Tết. “Giá cá khá ổn định, sản lượng khai thác đạt khá, phí tổn giảm… nên ngư dân có lãi mỗi chuyến biển từ 80 đến 100 triệu đồng, thậm chí có tàu lãi lớn hơn. Để nâng cao hiệu quả chuyến biển, ngoài nghề chính là câu cá ngừ đại dương, chúng tôi còn kiêm thêm một số nghề khác để tăng thu nhập”, ông Hiệp nói.

Ngư dân đưa cá lên Cảng cá Hòn Rớ

Một điều làm cho nhiều ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh miền Trung tỏ ra vui mừng hơn cả là giá xăng dầu giảm liên tục trong thời gian qua nên họ gia tăng được hiệu quả của mỗi chuyến ra khơi. Ngư dân Trần Cư - thuyền trưởng tàu KH 90268 TS (Hòn Rớ, xã Phước Đồng) phân tích: “Trước đây, khi giá xăng dầu còn ở mức cao, phí tổn cho mỗi chuyến biển lên đến hơn 200 triệu đồng. Nếu giá cá dao động quanh mốc 100.000 đồng/kg, để đủ tổn phí thì mỗi chuyến biển phải khai thác được 2 tấn cá. Bây giờ, giá xăng dầu giảm sâu nên phí tổn cho mỗi chuyến biển chỉ còn khoảng 120 - 130 triệu đồng; với sản lượng đạt cao như hiện nay, hầu như tàu khai thác cá ngừ đại dương nào cũng có lãi khá”.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ cho biết, từ đầu năm đến nay, có hơn 70 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận cập cảng. Trong 4 ngày gần đây, cao điểm mỗi ngày có khoảng 15 tàu cập cảng. Thống kê ban đầu, trung bình sản lượng khai thác mỗi tàu đạt từ 2,5 đến 3 tấn cá ngừ đại dương. Nhờ sản lượng khai thác đạt cao, chuyến biển có lãi khá nên ngư dân rất phấn khởi, yên tâm bám biển. “Để tạo điều kiện cho ngư dân sử dụng các dịch vụ hậu cần nghề cá như: bốc dỡ cá, lấy đá, bơm xăng, dầu… thuận lợi, chúng tôi đã cắt cử các ca trực ở ngoài cầu cảng 24/24 giờ để phục vụ ngư dân nhanh chóng nhất”, ông Hiếu nói.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm đó là, tuy sản lượng cá ngừ đại dương của ngư dân khai thác đạt khá nhưng chất lượng chưa cao nên giá bán vẫn còn thấp. Muốn nâng cao được chất lượng cá ngừ đại dương, điều nhất thiết là phải thay đổi công nghệ khai thác, bảo quản sau thu hoạch. Để làm được điều này cần sự chung tay của các cấp, ngành, doanh nghiệp và trước hết là ngư dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thơm ngon con hến sông Ba Thơm ngon con hến sông… An Giang khắc phục xong hậu quả cá chết trên sông Cái Vừng An Giang khắc phục xong…