Mô hình kinh tế Dưa Hấu Mùa Nghịch Ở Cầu Ngang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dưa Hấu Mùa Nghịch Ở Cầu Ngang

Publish date Friday. November 4th, 2011

Dưa Hấu Mùa Nghịch Ở Cầu Ngang

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, vụ hè thu năm 2011, bà con nông dân ven biển tỉnh Trà Vinh chuyển đổi trồng dưa, nhờ áp dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên kết quả đã đạt được vụ dưa thắng lợi cả về năng suất và giá cả.

Cầu Ngang là một huyện ven biển của tỉnh Trà Vinh, đa số các hộ dân ở đây đều sống bằng nghề nuôi trồng thủy hải sản và sản xuất nông nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, cây trồng chủ lực là cây màu, mỗi năm bà con sản xuất được 2 - 3 vụ. Đặc biệt, vụ màu hè thu năm nay, nông dân đã tập trung trồng dưa hấu mùa nghịch. Một số nông dân cho biết: Trồng dưa hấu vụ này thường gặp bất lợi do mưa nhiều, nhiệt độ ẩm nên dễ phát sinh sâu bệnh nhưng giá cả thì luôn đứng ở mức cao, dễ tiêu thụ hơn so với dưa hấu trồng chính vụ.

Để sản xuất đạt hiệu quả cao, địa phương đã kết hợp với ngành nông nghiệp và ngành ngân hàng thực hiện hỗ trợ cho bà con nông dân trồng dưa hấu. Ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp đã tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng dưa hấu cho bà con, giới thiệu những giống dưa hấu chất lượng cao đang được thị trường ưa chuộng như giống dưa An Tiêm, Hoàn Châu, Sugas 100, Hắc Mỹ Nhân, Thanh Mỹ Nhân, Phù Đổng… Ngành ngân hàng cũng đã giải ngân hơn 500 triệu đồng cho bà con chăm sóc cây dưa hấu. Cách làm trên của huyện đã tạo được niềm vui phấn khởi cho bà con khi bước vào vụ sản xuất dưa hấu.

Vụ dưa hấu mùa nghịch năm nay, huyện Cầu Ngang đã gieo trồng được hơn 100 ha, tăng hơn 20 ha so với năm trước. Hiện, bà con đã bước vào thu hoạch cho năng suất trên 4 tấn/công (1 công = 1.000m2), với giá hiện nay là 4.000 đồng/kg, nông dân thu về hơn 16 triệu đồng/công đất trồng dưa hấu.

Năm nay, ông Huỳnh Văn Phước, ngụ ấp Nhứt A, xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang đã trồng 2 công dưa hấu mùa nghịch bằng phương pháp sử dụng màng phủ nông nghiệp. Cách trồng của ông là gieo hạt trong bầu nhằm tranh thủ đ¬ược thời vụ và chăm sóc tốt cây con. Khi cây con 5-7 ngày tuổi, có 1-2 lá thật thì đem trồng. Ông cho biết: “Để trồng dưa hấu vụ này đạt hiệu quả thì phải thường xuyên chăm sóc và sớm phát hiện các loại bệnh mà phòng trị cho hiệu quả. Thường vụ này có bệnh chạy dây (hay bệnh thối rễ, héo dây), nứt thân chảy mủ… Tôi sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp là Maprin và Galaxy… thì thấy nó phát triển tốt”.

Ngoài ra, một số bà con còn thực hiện biện pháp gieo thẳng. Nếu thực hiện biện pháp này thì cũng cần một số bầu để tỉa dặm những cây chết. Từ cách trồng này, vụ sản xuất dưa hấu năm nay hộ anh Trần Văn Út ở Ấp Bến Kinh, xã Mỹ Long Bắc đã trồng 6 công dưa hấu Hoàn Châu. Với năng suất trên 4 tấn/công, giá bán 4.000 đồng/kg , gia đình anh đã thu về hơn 96 triệu đồng, lãi hơn 80 triệu đồng.

Mô hình chuyển đổi cơ cấu sản xuất sang trồng dưa hấu vụ nghịch đã giúp nông dân huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm Càng Xanh Mùa Lũ Trúng Giá Tôm Càng Xanh Mùa Lũ… Trồng Cỏ Gắn Với Chăn Nuôi Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Cỏ Gắn Với Chăn…