Mô hình kinh tế Diện Tích Tôm Công Nghiệp Phát Triển Nhanh Nan Giải Bài Toán Hạ Tầng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Diện Tích Tôm Công Nghiệp Phát Triển Nhanh Nan Giải Bài Toán Hạ Tầng

Publish date Monday. November 24th, 2014

Diện Tích Tôm Công Nghiệp Phát Triển Nhanh Nan Giải Bài Toán Hạ Tầng

Không nằm trong vùng quy hoạch phát triển, nhưng thời gian gần đây diện tích nuôi tôm công nghiệp đang phát triển nhanh trên địa bàn huyện Thới Bình. Sự phát triển ngoài dự kiến này kéo theo nhiều hệ luỵ cần được quan tâm, nhất là hạ tầng phục vụ nghề nuôi tôm công nghiệp.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện có hơn 50 ha ao nuôi tôm công nghiệp được người dân đào mới, tập trung nhiều ở xã Thới Bình, Tân Lộc Ðông, Tân Lộc và Biển Bạch Ðông. Sự phát triển ngoài dự kiến khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với hạ tầng phục vụ nghề nuôi, xử lý môi trường, quản lý dịch bệnh...

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Lâm cho biết, nuôi thuỷ sản vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Do đó, việc phát triển diện tích tôm công nghiệp trên địa bàn huyện hiện nay là một tín hiệu đáng mừng. Ðiều đó thể hiện sự chuyển biến tích cực trong cách thức tổ chức sản xuất của người dân. Tuy nhiên, điều đáng lo là hạ tầng phục vụ nghề nuôi không phát triển theo kịp sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ.

Sự lo lắng ấy của ông Lâm giờ đây đã thành hiện thực. Tuy diện tích chỉ khoảng hơn chục héc-ta nhưng do sử dụng chung đường điện sinh hoạt nên mâu thuẫn giữa hộ nuôi tôm và người dân ấp 7, xã Tân Lộc (khu vực dọc theo kinh xáng Láng Trâm) bắt đầu nảy sinh, buộc chính quyền phải can thiệp.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, người ở ấp này  than thở. "Ðiện vốn đã yếu nay lại phát sinh thêm một số hộ nuôi tôm công nghiệp khiến càng yếu hơn. Có những lúc vào giờ cao điểm chạy quạt (khoảng 6-8 giờ tối) gần như không sử dụng được món đồ nào, chỉ mở được một, hai bóng đèn mà còn chớp nhá liên tục. Ðồ đạc trong nhà từ đèn, quạt, ti-vi… thay nhau hư hỏng".

Do không phải là huyện nằm trong vùng quy hoạch nuôi tôm công nghiệp nên hệ thống điện chủ yếu phục vụ cho sinh hoạt, việc phải tải thêm để phục vụ tôm công nghiệp dẫn đến quá  tải là chuyện không thể tránh khỏi. Trước mắt là mâu thuẫn trong nội bộ người dân, về lâu dài, nếu diện tích tôm công nghiệp phát triển nhanh mà lưới điện không được nâng cấp theo kịp thì tình trạng quá tải dẫn đến nổ bình xảy ra.

Ông Lâm cho biết, do không có quy hoạch nên người nuôi tôm không được hỗ trợ hoá chất xử lý ao đầm khi có dịch bệnh và tình trạng xả nước thải thẳng ra sông, kinh, rạch là điều khó tránh. Ðối với vùng nước tĩnh như Thới Bình, nếu tình trạng này xảy ra thì rất nguy hiểm cho các diện tích nuôi còn lại.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, Trần Văn Dũng cho biết, huyện đã kiến nghị tỉnh, Sở Công thương sớm khảo sát và nâng cấp lưới điện một số điểm hiện nay đang nuôi tôm công nghiệp dẫn đến quá tải.

Ðồng thời, huyện cũng đã kiến nghị tỉnh cho chủ trương để huyện quy hoạch và phát triển vùng nuôi tôm công nghiệp khoảng 1.000 ha tại một số khu vực có điều kiện thuận lợi như tuyến kinh xáng Láng Trâm, một phần Tân Lộc Ðông… Từ đó, đạo điều kiện thuận lợi về đầu tư hạ tầng cho người dân phát triển nghề nuôi bền vững, cải thiện đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Nguồn bài viết: http://www.baocamau.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=34599


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tiền Giang Phát Triển Mạnh Nghề Sản Xuất Cá Rô Phi Giống Tiền Giang Phát Triển Mạnh… Hiệu Quả Mô Hình Đa Canh Hiệu Quả Mô Hình Đa…