Tin thủy sản Đào ao nuôi cá, dân Cốc San hết than đói nghèo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đào ao nuôi cá, dân Cốc San hết than đói nghèo

Author Việt Phương, publish date Saturday. October 29th, 2016

Đào ao nuôi cá, dân Cốc San hết than đói nghèo

“Hồi bà con mới nuôi, cá chết nhiều, lại chết hàng loạt, đa số do thiếu oxy vì thả mật độ quá dày. Nhưng nhờ tư vấn của cán bộ khuyến nông, cán bộ Hội ND, giờ bà con đã biết cách nuôi, nhiều hộ thoát nghèo…”.

Đó là tâm sự của bà Nông Thị Minh - Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã Cốc San, huyện Bát Xát (Lào Cai) khi nói về mô hình nuôi cá nước ngọt đang giúp nhiều hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên khấm khá.

Nuôi cá trên vùng cao

Cốc San vốn là xã vùng cao nghèo. Tuy nhiên vài năm gần đây, đời sống của người dân trong xã ngày một cải thiện. Để đạt được điều này, Hội ND xã đã tích cực triển khai mô hình nuôi cá chép lai thâm canh. Nhiều hộ được vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) để đầu tư nuôi mới hoặc mở rộng mô hình.

Trong ảnh: Chị Lương Thị Thơm cho cá ăn. Ảnh: V.P

Nuôi cá chép thâm canh cho thu nhập gấp 4-5 lần trồng lúa, nên cần nhân rộng. Vì vậy, ngoài việc cho ND vay vốn, Hội ND cần tổ chức hỗ trợ ND về mặt kỹ thuật, chuyển giao kinh nghiệm nhiều hơn. Có kỹ thuật, kinh nghiệm thì đồng vốn vay sẽ phát huy hiệu quả, giúp ND thoát nghèo…”. Anh Vi Văn Chương (xã Cốc San, huyện Bát Xát, Lào Cai)

Do điều kiện tự nhiên của xã có nguồn nước thuận lợi nên việc đào ao nuôi cá rất phổ biến ở Cốc San. Tuy nhiên, ban đầu các hộ mạnh ai nấy làm và cũng chỉ mới dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ, nuôi được ăn mất chịu. Một số hộ có truyền thống nuôi cá thì chỉ dựa vào kinh nghiệm mà ít tiếp cận khoa học kỹ thuật dẫn tới lợi nhuận không cao.

Bà Nông Thị Minh là người đi đầu trong việc khuyến khích người dân mạnh dạn tham gia mô hình nuôi cá chép thâm canh, thay cho việc quanh năm hai vụ lúa, nuôi lợn gà quy mô nhỏ. Bà Minh chia sẻ: “Ngày trước, người dân trong xã chỉ trồng lúa. Thấy điều kiện tự nhiên của địa phương có thể phát triển theo hướng nuôi cá nước ngọt, tôi tới từng hộ để hỏi han, động viên bà con vay vốn Quỹ HTND nuôi cá. Tới nay các hộ vay vốn đều đạt được những thành công nhất định”.

Bà Minh cũng là người đã tham mưu với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Hội ND cấp trên tạo điều kiện cho một số hộ đi tham quan các mô hình nuôi cá thành công trong tỉnh nhằm giúp bà con mạnh dạn chuyển đổi, đầu tư.

1 tỷ đồng đầu tư cho ND

Để hỗ trợ ND nuôi cá, Hội ND tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát đã tập trung nguồn vốn Quỹ HTND cho bà con Cốc San vay đầu tư làm ao, mua con giống, thức ăn. Hiện nay trên địa bàn xã Cốc San đã giải ngân 2 đợt vốn vay Quỹ HTND với tổng số tiền 1 tỷ đồng. Tổng cộng đã có 34 hộ ở thôn Luổng Đơ và Luổng Láo 2 được vay vốn Quỹ HTND với mức vay bình quân mỗi hộ 30 triệu đồng.

Chị Lương Thị Thơm ở thôn Luổng Đơ được vay vốn Quỹ HTND đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang đào ao nuôi cá. Hiện nay gia đình chị đã có 1 ao cá rộng 2.000m2. Chị cho biết: “Sau 9 tháng nuôi cá được xuất bán, trừ chi phí gia đình còn lãi vài chục triệu đồng. Đợt lũ cuối tháng 7 vừa qua, nhà tôi bị trôi mất 2/3 số cá trong ao, nhưng gia đình quyết tâm phát triển mô hình bằng cách thả thêm giống, gia cố lại bờ bao… Có ao cá, vợ chồng tôi mới nuôi được 2 đứa con học đại học”.

Vợ chồng anh Vi Văn Chương - Lỳ Thị Dung hiện có 2 ao cá với tổng diện tích hơn 5.000m2. Bắt đầu nuôi cá từ năm 2005, nhưng mãi tới năm 2009 anh Chương mới bắt đầu thành công, mang lại thu nhập tốt nhờ áp dụng khoa học, kỹ thuật. Khác với nhiều hộ khác, sau khoảng 8 tháng nuôi, cá của anh cho thu với sản lượng đạt 5 tấn cá chép, lãi ròng 80 triệu đồng


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cà Mau: Tôm nuôi công nghiệp sẽ giảm khoảng 3.500ha Cà Mau: Tôm nuôi công… Có 1.081 loài hải sản trên vùng biển Việt Nam Có 1.081 loài hải sản…