Mô hình kinh tế Dân Góp Tiền Làm Đường Nông Thôn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dân Góp Tiền Làm Đường Nông Thôn

Publish date Thursday. July 4th, 2013

Dân Góp Tiền Làm Đường Nông Thôn

Dù không được tỉnh hay huyện chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng 2 năm qua người dân thôn Hoàng Diệu, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tự bỏ tiền túi mở 4km đường giao thông kiên cố.

Không hô hà, nêu khẩu hiệu suông

Ông Nguyễn Đình Hồng- Trưởng thôn Hoàng Diệu nói về hiệu quả làm NTM, đó là chi bộ thôn ra chủ trương rồi giao quyền tự quyết cho chính người dân, nhờ đó đã thu hút người dân tự đóng góp tiền bạc, công sức. “Kiêng kị” nhất là hô hào bằng khẩu hiệu, khi khởi công thì ầm ĩ kèn trống xong rồi bỏ đó dân sẽ mất tin”- ông Hồng chia sẻ.

Ông Hồng cho chúng tôi xem cuốn sổ ghi chép chi tiết từ cuối năm 2011 đến nay, trong đó nổi bật nhất là kết quả phong trào làm giao thông nông thôn. Sau 2 năm, thôn Hoàng Diệu đã cải tạo, mở rộng 4km đường giao thông lầy lội bằng nền cứng và đổ bê tông.

Mỗi con đường đi qua ngõ, qua vườn, người dân đều tự nguyện hiến đất. Đến nay đã có trên 5.000m2 đất của dân được hiến để mở rộng các công trình giao thông và phúc lợi xã hội. Bà con còn đóng góp trên 500 triệu đồng và hàng ngàn ngày công để thi công. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Yên đã tự chặt bỏ cây ăn quả trong vườn và hiến trên 300m2 đất để thôn mở rộng đường đáp ứng tiêu chuẩn 3,5m.

Ông Hồng cho biết thêm, 4km đường giao thông trong thôn được mở rộng làm mới chỉ trong 2 năm qua chủ yếu từ nguồn vốn dân đóng góp, xã chỉ hỗ trợ 80 tấn xi măng/km. Theo tính toán, cứ mỗi km đường, 1 khẩu đóng góp 300.000 đồng và hàng chục ngày công.

Tất cả các công đoạn đều tự dân bàn, dân hạch toán nên đồng thuận và rất tin tưởng, không có tình trạng khiếu nại xảy ra. Cùng với làm đường giao thông, hệ thống kênh mương cũng được kiên cố hóa với trên 2,2km, giúp đưa nước tưới thuận lợi về vùng đất gần 10ha đã chuyển đổi sang chuyên sản xuất hoa màu.

Theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến Phạm Văn Long: “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Kỳ Anh vừa có thông báo chọn thôn Hoàng Diệu là điển hình đi báo cáo ở Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Ông Nguyễn Tiến Đạt- Trưởng thôn Lê Lợi, xã Kỳ Tiến cho biết: “Phải thừa nhận rằng cách làm NTM của thôn Hoàng Diệu rất khác, không theo lối mòn và quan trọng là rất được dân ủng hộ, cán bộ thôn chúng tôi cũng phải sang thôn Hoàng Diệu học hỏi cách làm”.

Bài học quý từ huy động sức dân

Theo Trưởng thôn Nguyễn Đình Hồng, cả thôn chỉ có 226 hộ với trên 900 nhân khẩu, trong khi đó chỉ có 62ha đất sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống của người dân không có gì khấm khá. Do đó, việc huy động sức dân làm NTM là một thách thức cho cán bộ thôn, vì vậy đòi hỏi từ bí thư đến thôn trưởng phải sâu sát từng hộ gia đình, từng hoàn cảnh, tránh tình trạng tạo áp lực cho người dân trong quá trình huy động đóng góp. Cụ thể, đối với các hộ gia đình khó khăn thì đưa ra chính sách giảm các khoản tiền đóng góp, đồng thời dãn thời gian thu ra nhiều đợt, sau đó đưa các chính sách này ra cuộc họp ở thôn tự dân bàn, dân quyết.

Ông Võ Công Minh (68 tuổi)- nguyên cán bộ Huyện ủy Kỳ Anh, nay nghỉ hưu sống tại thôn Hoàng Diệu cho biết: Dù không được chọn là điểm xây dựng NTM, nhưng 2 năm qua ở thôn Hoàng Diệu ghi nhận hiệu quả lớn trong huy động sức dân làm giao thông nông thôn. Mấu chốt của những thành quả đó là sự đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của cán bộ thôn. Tạo được sự đồng thuận của người dân nên trong quá trình làm, nhiều hộ còn tự nguyện đóng góp thêm tiền để ủng hộ phong trào của thôn.

Ông Phạm Văn Long- Chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến cho biết: Cách làm NTM bằng huy động nội lực của thôn Hoàng Diệu rất sáng tạo, đặc biệt là cán bộ thôn như ông Nguyễn Đình Hồng (nguyên là Chủ tịch Hội Nông dân xã) rất sâu sát, trách nhiệm và am hiểu từng hộ dân. Cách làm NTM của thôn Hoàng Diệu là bài học quý cho xã để nhân rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
5 Mô Hình Luân Canh Thay Thế Lúa Vụ 3 5 Mô Hình Luân Canh… Hấp Dẫn Trang Trại Cà Phê Chồn Hấp Dẫn Trang Trại Cà…