Tin thủy sản Đạm động vật biển trong thức ăn thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đạm động vật biển trong thức ăn thủy sản

Author Sara Magalghaes - Giám đốc Kỹ thuật, Sorgal, Thổ Nhĩ Kỳ, publish date Tuesday. January 7th, 2020

Đạm động vật biển trong thức ăn thủy sản

Kết hợp đạm động vật biển vào thức ăn của tôm và cá được biết đến rộng rãi như một cách tăng hiệu quả thức ăn và hiệu suất nuôi trồng. Nhưng sử dụng bền vững các thành phần này mới là mục tiêu quan trọng.

Nguồn dinh dưỡng từ đại dương

Cơ thể vật nuôi thường không tự tổng hợp được chất dinh dưỡng thiết yếu; hoặc hoặc không đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho vật nuôi. Bởi vậy, một khẩu phần ăn buộc phải gồm đầy đủ các dưỡng chất mà bột cá/dầu cá mang lại. Nhưng trở ngại lớn trong sử dụng bột cá, dầu cá là sự thiếu bền vững; khoảng 65 - 75% bột cá, dầu cá được sản xuất từ cá nổi nhỏ (cá cơm, cá trích, cá mòi, cá menhade…) chủ yếu khai thác ở Nam Mỹ; còn lại 25% được sản xuất từ các phụ phẩm chế biến thủy sản (Seafish, 2018). Bởi vậy, bột cá và dầu cá được xếp vào nhóm thành phần không bền vững về mặt môi trường và tạo ra dấu chân carbon cao. 

Đây chính là động lực thúc đẩy các nghiên cứu tìm kiếm chất thay thế bột cá với giá trị dinh dưỡng tương đương, giá cả phải chăng và không chứa các thành phần làm từ cá biển suốt nhiều năm qua. Rất may, ngoài bột cá và dầu cá vẫn còn nhiều nguồn đạm khác từ biển khơi bền vững hơn. Những nguồn đạm và chất béo này luôn được bổ sung với hàm lượng thấp hơn so với bột cá, dầu cá; đặc biệt có thể sử dụng chonhiều mục đích khác ngoài giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại. 

Bột cá, dầu cá bền vững

Từ năm 1993, Aquasoja, chi nhánhcủa Sorgal (một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Soja De Portugal) đã tập trung phát triển, sản xuất và tiếp thị các giải pháp thức ăn tích hợp cho các loài thủy sản nuôi; như đã đề cập ở trên, cắt giảm khối lượng cá nổi sử dụng trực tiếp để sản xuất bột cá và dầu cá không phải là giải pháp bền vững lâu dài. Vavinor Uts (một công ty khác thuộc Tập đoàn Soja De Portugal có trụ sở gần biển Atlantic, Thổ Nhĩ Kỳ) đã sản xuất thành công các loại thức ăn chất lượng cao, truy xuất được nguồn gốc toàn bộ và đặc biệt thành phần đều từ các nguồn phụ phẩm tại các nhà máy chế biến đồ hộp hoặc các cảng cá tại địa phương (cá ngừ, cá trích và cá thu). Các thành phần này đều được đưa vào công thức của Aquasoja.

Kết hợp các thành phần này trong thức ăn, Aquasoja đảm bảo mang lại nguồn cung bột cá và dầu cá ổn định về chất lượng và giá cả; đồng thời, giúp kiểm soát chất lượng, sự tươi mới và truy xuất nguồn gốc của các nguyên liệu này tốt hơn, trong khi vẫn gia tăng được tính bền vững cho ngành thức ăn thủy sản (đảm bảo tỷ lệ sử dụng cá biển làm đầu vào thấp - FIFO). Savinor Uts đã thu gom, xử lý và tận dụng 100% cá khai thác tự nhiên. Bột cá sử dụng trong thức ăn của Aquasoja, bởi vậy đạt chất lượng cao, dễ tiêu hóa; hơn nữa, bột cá, dầu cá được sản xuất tại Savinor Uts là những nguồn axit béo hoàn hảo như EPA và DHA. Đánh giá và tận dụng các phụ phẩm ngành thủy sản để đưa vào thức ăn cho cá, tôm phản ảnh phương pháp bền vững môi trường và kinh tế của Aquasoja trong NTTS.

Ngoài bột cá và dầu cá, một phần quan trọng trong mọi loại thức ăn, Aquasoja còn đưa vào công thức thức ăn các thành phần đạm biển khác như bột giáp xác và đạm thủy phân nhằm cải thiện độ ngon của thức ăn và tăng cường chức năng của thức ăn thông thường và phụ gia.

Các loại bột đạm và chất béo/dầu từ vật nuôi trên cạn, cũng như thành phần thực vật đã được đánh giá là nguồn đạm/chất béo tiềm năng trong khẩu phần ăn của nhiều loài tôm, cá. Do đó, thay thế toàn bộ hoặc một phần bột cá/dầu cá bằng các thành phần thức ăn mới là điều hoàn toàn khả thi.   


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải pháp tăng năng suất trong nuôi tôm Giải pháp tăng năng suất… Thu hàng chục triệu đồng từ cá nhử tại Đồng Tháp Thu hàng chục triệu đồng…