Tin thủy sản Đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản - bao giờ việc đó sẽ diễn ra và tại sao chúng ta cần nó?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản - bao giờ việc đó sẽ diễn ra và tại sao chúng ta cần nó?

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Thursday. April 9th, 2020

Đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản - bao giờ việc đó sẽ diễn ra và tại sao chúng ta cần nó?

Sự đa dạng hóa của nuôi trồng thủy sản là rất quan trọng cho sự thành công lâu dài của ngành, J Hansen, trong phần đầu tiên của loạt bài mới độc quyền của Nofima.

Nofima's J Hansen đã tham gia vào các dự án nhằm tăng sự đa dạng của các loài thủy sản được nuôi ở Na Uy từ năm 2003. 

Việc đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản sẽ cho phép chúng tôi có được kiến thức cho phép chúng tôi đối phó với những thay đổi và thách thức trong tương lai trong lĩnh vực này. Thay đổi khí hậu, thay đổi thị trường, biến động tài nguyên và vấn đề an ninh lương thực là tất cả các động lực chính trên toàn cầu để đa dạng hóa trong nuôi trồng thủy sản. Về lâu dài, kiến thức thu được thông qua đa dạng hóa các loài nuôi cấy cũng có thể góp phần quản lý tốt hơn các quần thể tự nhiên của các loài đó.

Ở Na Uy, việc đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản đã được ưu tiên bằng việc công bố báo cáo của Hội đồng nghiên cứu Na Uy về tiềm năng của các loài mới trong nuôi trồng thủy sản. Việc đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản ở Na Uy đã là một quá trình liên tục trong nhiều thập kỷ và đã trải qua những mức độ thành công khác nhau. Hội nghị Sats Marint được thành lập lâu năm quy tụ các nhà khoa học, nhà sản xuất và quan chức chính phủ, những người chia sẻ kết quả và thảo luận về các hướng đi trong tương lai. Việc đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản cũng nằm trong chương trình nghị sự của một số quốc gia châu Âu khác và được LHQ nhấn mạnh là ưu tiên toàn cầu.

Do nguồn nước ngọt ở một số vùng chịu áp lực do dân số ngày càng tăng, nên việc nuôi trồng các loài sinh vật biển là chiến lược thông minh. Các loài sinh vật biển thường có vòng đời phức tạp, nhiều giai đoạn phát triển và thường xuyên cần thức ăn sống trước khi biến đổi hình thái. Sự phức tạp này rõ ràng là không thuận lợi cho các nhà đầu tư truyền thống, vì điều đó có nghĩa là họ có thể mong đợi lợi tức đầu tư của họ trong ba đến năm năm.

Tuy nhiên, việc thiếu kiến thức về sinh học sinh sản thực nghiệm đối với nhiều loài sinh vật biển phổ biến nhất cần được quan tâm đối với những người khác, không chỉ những người nuôi cá trong tương lai. Lượng cá giảm và đại dương thay đổi nhanh chóng sẽ thúc đẩy ngư dân, nông dân nuôi cá, các nhà khoa học và chính trị gia tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển trong sinh học sinh sản của các loài sinh vật biển.

Tại sao cần đa dạng hóa

Không dễ để dự đoán loài nào sẽ cần để tập trung vào. Không ai dự đoán năm năm trước rằng cá vây tròn sẽ trở thành loài thủy sản lớn thứ hai của Na Uy về số lượng cá được sản xuất. Sự gia tăng nhanh chóng trong sản xuất cá vây tròn nuôi để sử dụng làm cá dọn hồ trong ngành nuôi cá hồi là có thể nhờ chuyển giao kiến thức từ đầu tư vào nghiên cứu cá tuyết và cá bơn cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Những thay đổi nhanh chóng trong hành vi của người tiêu dùng làm nổi bật nhu cầu phát triển liên tục và linh hoạt cho nuôi trồng thủy sản trong tương lai. Bột đậu nành từ Nam Mỹ ban đầu được coi là nguyên liệu bền vững cho sản xuất thức ăn cho cá nhưng việc sử dụng nó hiện đang là chủ đề tranh luận.

Việc sản xuất các loài sinh vật thấp như tảo, côn trùng hoặc vi khuẩn có thể tạo cơ hội cho thức ăn tốt hơn và bền vững hơn cho tất cả các loài được nuôi. Việc đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản biển cũng có thể cung cấp việc sử dụng linh hoạt hơn các nguyên liệu thô còn lại từ cá nuôi. Điều này không có gì mới. Tuy nhiên, để nhận ra điều này, những nỗ lực nghiên cứu và phát triển lâu dài là cần thiết.

Một sự hợp tác giữa các bên liên quan trong ngành và các nhà nghiên cứu sẽ được ưu tiên hơn để tăng tốc độ đổi mới. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi tài chính mạnh mẽ và dài hạn.

Sự kiên trì của Nofima đã được đền đáp bởi sự phục hưng gần đây của ngành nuôi cá tuyết Na Uy. Ảnh: Norcod

Ví dụ về những nỗ lực dài hạn được đền đáp

Một ví dụ về điều này là Chương trình nhân giống cá tuyết quốc gia, được tài trợ bởi Bộ Thương mại và Công nghiệp Na Uy và được điều hành bởi Nofima. Thông qua nhân giống chọn lọc qua năm thế hệ, cá tuyết đã trở nên thích nghi với điều kiện nuôi nhốt và hiện đang cho thấy kết quả đầy hứa hẹn tại các trang trại thí điểm thương mại như Statt Torsk và Norcod. Ngoài việc nhân giống chọn lọc, hợp tác R & D với ngành đã mang lại nguồn thức ăn tốt hơn cho cá tuyết. Thức ăn như vậy hiện được xuất khẩu sang Ý và Tây Ban Nha, nơi nó được sử dụng để nuôi cá vược và cá tráp biển. Đây là một ví dụ về chuyển giao kiến thức thực tế.

Những thí nghiệm này cũng dẫn đến các bài báo khoa học của các nhà nghiên cứu và đại diện từ ngành công nghiệp. Độ chính xác của kiến thức trong sinh học thực nghiệm được phát triển bằng cách điều hành một chương trình nhân giống trong nhiều năm cũng đã giúp thực hiện các nghiên cứu tiếp xúc độc đáo. Về lâu dài, những nghiên cứu này về tác động của ô nhiễm nhựa và axit hóa đại dương đối với cá tuyết sẽ góp phần quản lý tốt hơn các con giống cá tuyết hoang dã. Các chương trình nhân giống chọn lọc có thể được sử dụng như một công cụ để thích nghi cá nuôi với biến đổi khí hậu. Ở New Zealand, việc tăng khả năng chịu đựng nhiệt độ nước cao hơn trong đại dương đã là mục tiêu cho chương trình nhân giống cá hồi của đất nước.

Phải mất một thời gian dài để nuôi cá hồi để trở thành một ngành công nghiệp có lợi nhuận. Tuy nhiên, thành công lâu dài của ngành cá hồi cũng cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu và phát triển liên tục. Lịch sử cá bơn nuôi cũng cho thấy những nỗ lực dài hạn đã được đền đáp, vì hiện tại nó đang được sản xuất có lãi ở Na Uy. Một số lượng lớn cá dọn hồ hiện đang được sản xuất tại Na Uy. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức với sức khỏe và hiệu quả của cá khi sản xuất cá dọn hồ. Đầu tư R & D vẫn cần thiết, ngay cả khi nhiều công ty đã kiếm được lợi nhuận.

Nói tóm lại, việc đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản sẽ làm cho ngành công nghiệp này được trang bị tốt hơn để giải quyết các thách thức trong tương lai không thể lường trước được ngày hôm nay.

Na Uy hiện có một ngành nuôi cá bơn nhỏ nhưng phát triển mạnh. Ảnh SognAqua

Nofima hiện đang làm việc trên nhiều loài khác nhau trong nuôi trồng thủy sản: cá tuyết, cá hồi, cá hồi, cá thịt trắng, cá sấu, cá đuối ballan, vĩ mô, vi tảo và trai. Kiến thức và cơ sở hạ tầng từ Chương trình nhân giống cá tuyết quốc gia đã tạo cơ hội cho Nofima vận hành Trung tâm nuôi trồng thủy sản biển. Tại trung tâm, chúng tôi chuyển kiến thức từ Chương trình nhân giống cá tuyết quốc gia sang kiến thức về các loài sinh vật biển mới. Nofima sẵn sàng đóng góp trên toàn cầu với kiến thức này.

Thông tin bổ sung

Nofima cung cấp kiến thức dựa trên nghiên cứu cho ngành nuôi trồng thủy sản và các ngành sản xuất thực phẩm khác. Tổ chức này có khoảng 300 nhân viên khoa học, có trụ sở tại Na Uy, nhưng làm việc quốc tế. Liên hệ chặt chẽ với các ngành sản xuất thực phẩm, Nofima cung cấp nghiên cứu và đổi mới góp phần vào sản xuất bền vững và quản lý tốt các nguồn tài nguyên từ biển cả và đất liền.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi trai nhả ngọc giữa tứ bề núi non Tây Nguyên Nuôi trai nhả ngọc giữa… Mật độ nuôi cá đối để tăng năng suất Mật độ nuôi cá đối…