Mô hình kinh tế Công Nghệ Nano: Giải Pháp Mới Cho Nuôi Tôm Công Nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Công Nghệ Nano: Giải Pháp Mới Cho Nuôi Tôm Công Nghiệp

Publish date Monday. April 29th, 2013

Công Nghệ Nano: Giải Pháp Mới Cho Nuôi Tôm Công Nghiệp

Với tiềm năng về thuỷ sản với hơn 220.000 ha nuôi tôm, trong đó có trên 5.000 ha tôm nuôi công nghiệp, tuy nhiên, gần đây có gần 400 ha tôm bị bệnh mà nguyên nhân được ngành chức năng xác định là do dịch bệnh, tôm bị nhiễm độc. Yêu cầu thực tế đặt ra là tìm một hướng đi mới nhằm đa dạng hơn nữa nghề nuôi tôm.

Công ty TNHH Công nghệ tin học Minh Khôi (Công ty Minh Khôi) đã mạnh dạn “mang” công nghệ Nano này về Cà Mau, hiện đang được nuôi thử nghiệm tại nhiều huyện trong tỉnh, sản phẩm do Công ty CP Huetronics cung cấp. Đây được xem là hướng mở cho ngành nuôi tôm công nghiệp tỉnh.

Dám nghĩ dám làm

Thành công đầu tiên phải kể đến là của doanh nhân trẻ Ngô Kiện Toàn, khóm 6, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi (anh Toàn hiện là hội viên Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh). Anh Toàn làm nghề kinh doanh vàng bạc đá quý, về sau còn “lấn sân” sang lĩnh vực nuôi tôm công nghiệp.

Anh bộc bạch, vào những năm 2001 nuôi tôm theo phương pháp cũ giúp anh thành công liên tiếp, vài năm sau anh đầu tư với quy mô lớn hơn nhưng lại bị thất trắng. Trong lúc đang lưỡng lự giữa nuôi hay không nuôi để tìm hướng kinh doanh mới, anh Toàn đã gặp Công ty Minh Khôi đang tìm chỗ thí điểm mô hình này, thế là anh áp dụng thí điểm.

Với 4 ha, anh chia làm 10 ao nuôi, mật độ thả là 80 con/m2. Sau khi cải tạo ao đầm như các hình thức nuôi tôm công nghiệp khác, trước khi thả tôm giống, anh dùng Nano bạc kháng khuẩn (Anti  VBF) pha đều, tạt khắp ao, ngoài ra còn dùng Tio2 + oxy già đánh đều 1 lần/ngày.

Sau khi tôm được 7 ngày nuôi thì dùng Nano bạc trộn đều với thức ăn, cứ 2 ngày làm tương tự một lần, mỗi lần 150 ppm/kg; từ ngày thứ 30 trở lên thì giảm xuống còn 100 ppm/kg. Ngoài ra còn có thể bổ sung men vi sinh và vitamin C tăng sức đề kháng cho tôm nuôi.

Theo anh Toàn, khi áp dụng mô hình nuôi này hiệu quả cao hơn so với trước, khâu quản lý và chăm sóc cũng nhẹ nhàng hơn. Tổng chi phí của vụ nuôi rẻ hơn 16% so với trước đây.

Một hình thức sản xuất mới

Cung cấp công nghệ Nano phục vụ nuôi tôm công nghiệp là tâm huyết cũng như phương thức kinh doanh chính của Minh Khôi. Hiện nay, công ty đang đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều mô hình thí điểm trong tỉnh. Công ty đã chủ động đề xuất với Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản tỉnh mở những hội thảo đầu bờ và những lớp tập huấn nuôi theo mô hình này tại các huyện với mong muốn ngày càng nhiều người dân hiểu và tiếp cận với loại hình nuôi này.

Mới đây, Công ty Minh Khôi và DNTN Kiện Toàn lại thành công tiếp vụ nuôi tôm bằng công nghệ Nano bạc với diện tích gần 3 ha. Công ty Minh Khôi và anh Ngô Kiện Toàn tiến hành quy hoạch thành 3 ao nuôi, với mật độ 2.300 con tôm giống/ao; sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi gần 300 triệu đồng.

Thông qua nhiều cuộc hội thảo khoa học, công ty đã triển khai tại các xã, nhiều hộ nuôi tôm trong tỉnh đã sử dụng phương pháp nuôi tôm mới; đặc biệt trên địa bàn xã Trần Phán có hơn 15 hộ đăng ký với công ty thử nghiệm mô hình.

Không những dừng lại trong phạm vi tỉnh Cà Mau, thông qua mạng internet, nhiều hộ dân tại các tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh, Bến Tre… đăng ký tham gia mô hình nuôi tôm hiệu quả này.

Trong thời buổi khó khăn của hình thức nuôi tôm công nghiệp hiện nay thì hình thức nuôi tôm theo công nghệ hiện đại này là một hướng đi khá mới, cần được nhân rộng.

Tuy nhiên, đa phần người nuôi tôm Cà Mau rất cần sự hướng dẫn từ phía ngành chuyên môn cũng như sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ phía Công ty Minh Khôi trong quá trình tư vấn kỹ thuật cũng như quy trình nuôi và quan trọng hơn là người dân rất cần sự trợ lực của Nhà nước về nguồn vốn đầu tư sản xuất.

Hy vọng với những hiệu quả tích cực ban đầu, mô hình nuôi tôm khá mới mẻ này sẽ mang lại những mùa tôm công nghiệp bội thu, góp phần phát triển hơn nữa ngành kinh tế chủ lực của Cà Mau./.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Nuôi Cá Chép Nhật Thương Phẩm, Hiệu Quả Kinh Tế Ở Thành Phố Hồ Chí Minh Mô Hình Nuôi Cá Chép… Vực Dậy Nghề Nuôi Cá Tra Cần Mô Hình Liên Kết Mới Vực Dậy Nghề Nuôi Cá…