Nuôi lợn (Heo) Chuồng Trại Nuôi Heo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuồng Trại Nuôi Heo

Publish date Monday. January 7th, 2013

Chuồng Trại Nuôi Heo

Giống heo rất dễ nuôi: có thể nhốt trong chuồng, có thể cầm cột bên mái nhà, bên gốc cây ngoài vườn, hoặc nuôi thả rông … Những cách nuôi như vậy điều có mặt lợi, mặt hại của nó.

Chuồng để nuôi heo có thể làm bằng tre lá, ván tạp, hoặc xây gạch… tùy vào khả năng tài chính của mỗi người. Chuồng làm rẻ hay đắt tiền, thậm chí xấu hay đẹp ra sao cũng không thành vấn đề, miễn là giữa gìn vệ sinh tốt và làm đúng phương pháp là được.

Nếu chỉ nuôi năm ba con heo thịt hay nuôi vài con heo nái thì ta có thể làm kiểu chuông ra sao cũng được, nhưng nếu nuôi heo với số lượng nhiều theo dạng bán kỹ ghệ hay kỹ ghệ thì chuồng trại phải được thiết kế lập theo đúng phương pháp mới đem kết quả tốt..

4. Có phải bất kỳ nơi nào cũng có thể làm chuồng nuôi heo ?

Giống heo thích ở nơi khô ráo, nên chuồng trại nuôi heo phải xây cất trên khu đất cao ráo, sao cho mùa mưa bão không úng ngập. Đã thế, chung quanh khu vực nuôi heo cần phải chế tạo hệ thống mương rãnh để nước dội rửa chuồng và tắm rửa heo hằng ngày được thoát hết một cách dễ dàng mới tốt. Nếu cuộc đất làm chuồng quá thấp heo dễ bị mất bệnh, do nơi đây là môi trường sống tốt nhất của các loại vi trùng, vi khuẩn các loại ruồi nhặng,chuột bọ vốn là những tác nhân gây nhiễm nguồnbệnh cho heo.

Chuồng heo còn làm xa khu vực đông dân cư sinh sống để tránh ô mhiễm cho con người, qua không khí cũng như qua nguồn nước thải.

Khu vực tập trung chuồng trại cần có đường giao thông thủy bộ tiện lợi dễ dàng trong việc vận chuyển chở heo đến thị trường tiêu thụ.

Điều quan trọng nhất là tập trung chuồng trại nuôi heo phải là vùng nông nghiệp phát tiển, quanh năm có sẵn nguồn thực phẩm nuôi heo dồi dào như gạo, bắp, tấm cám, khoai đậu, rau cỏ, vừa được giá rẻ lại đỡ tốn công chuyên chở.

Điều quan trọng kế tiếpít người nghỉ tới là nơi có sẵn nguồn nhân lực dồi dào. Nhân công thuê mướn sẽ dễ dàng hơn so với việc mướn người từ phương xa đến.

Cuối cùng là nguồn nước ngọt phải dồi dào mới nuôi heo bầy đàn lớn được. Thiếu nguồn nước ngọt cho heo ăn uống, tắm rửa và xịt rửa chuồng hằng ngày quả là điều bất tiện. Vì vậy,việc này không thể xem thường

5. Chuồng heo nên quay về hướng nào tốt nhất ?

Mặt tiền chuồng heo nên quay về hướng đông hay hướng đông nam mới tốt. Đây không phải là vấn đề dị đoan mà hợp tính khoa học. Mặt tiền chuồng quay về hướng đông sẽ nhận được ánh sáng chiếu thẳng vào mọi ngõ ngách trong chuồng giúp heo khô ráo, ấm áp. Trong ánh nắng có tia cực tím giúp cơ thể heo tự tạo được vitamine D3cần thiết cho sự phát triển khung xương, giúp heo năng động, sinh trưởng tốt. Ánh nắng ban mai góp phần tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong chuồng heo, giúp môi trường sống heo được tốt hơn. Còn mặt tiền quay về hướng đông nam, hằng ngày chuồng sẽ đón nhận được ánh sáng chiếu vào, đồng thời cũng nhận được ngọn gió nồm thổi vào mát mẻ. Do lẽ đó, kiểu chuồng một dãy ai cũng chọn quay về hướng vừa kể ở trên .

6. Nếu nuôi heo với số luọng ít độ vài ba mươi con trở lại, nên làm chuồng kiểu gì tốt nhất ?

Nuôi heo số lượng ít ta nên làm chuồng một dãy, hay còn gọi chuồng một mái. Chuồng một mái thì dễ chọn hướng thích hợp, đó là hướng đông hay hướng đông nam. Chiều dài của dãy chuồng tùy thuộc vào chiều dài sẵn có của cuộc đất, hoặc tùy thuộc vào nhu cầu làm. Trong dãy chuồng đó chia ra nhiều ngăn rộng hẹp ra sao tùy thuộc vào nuôi heo nái, heo thịt hay heo con…

7. Trường hợp nuôi nhiều heo thì cách làm chuồng ra sao

Trong khu đất đủ rộng, muốn heo được nhiều heo ta nên tính đến việc làm chuồng hai dãy, gọi là kiểu chuồng hai mái. Kiểu chuồng có hai dãy đâu là mặt vào nhau, giữa có một hành lang rộng khoảng 2m xuyên dọc theo chiều dài của hai dãy chuồng để làm lối qua lại hầu dễ dàng trong việc vận chuyển thức ăn hằng ngày cho heo đồng thời tiện cho việc chăm sóc và về sinh chuồng trại. Phía sau của hai dãy chuồng cũng có hành lang hẹp , tiếp giáp với sân nắng để hàng ngày thả heo ra đó vận động.

Kiểu chuồng hai mái do mặt tiền của hai dãy đâu mặt vào nhau nên phía hậu của một dãy được quay về hướng tốt là đông hay đông nam, Và mặt hậu của dãy kia phải hướng về phía tây hay tây bắc, vừa nóng và lạnh. Do đố, dãy có mặt hậu hướng về phía tây hay tây bắc cần phải có cây cao bóng cả tỏa bóng mát che phủ để ngăn cản nắng chiều rọi vào chuồng, và có rèm sáo phủ kín cảu ngõ trong mùa lạnh giá và mưa bão, như vậy heo mới sinh trưởng tốt được.

Mỗi dãy chuồng kia cũng được chia nhiều ngăn và mỗi ngăn cần trổ hai cửa: cửa mặt tiền để nhân công tiện ra vào khi cần, và cửa hậu để lùa heo ra sân nắng.

8. Vật liệu tốt nhất để làm chuồng heo là gì?

Nếu nuôi heo có tính cách ngắn hạn, độ vài lứa heo rồi ngưng nghỉ thì nên làm vật liệu rẻ tiền như tre lá, ván tạp, cây tròn…Nhưng nếu nuôi lau dài, nuôi theo lối bán kỹ nghệ hay kỹ nghệ với số lượng hàng chục, trăm, vài trăm trở lên thì nên làm vật liệu đắt tiền, như vậy mới bền chắc, sử dụng được về lâu về dài lại dễ quét dọn, hợp vệ sinh.

- Mái chuồng nên lợp bằng tôn lạnh hoặc ngói. Mái cần có độ dốc cần thiết để tránh dột, và phải cao hơn 3m so với mặt nền chuồng mhư vậy mới tạo được thông thoáng, mát mẻ. Chuồng heo mà ngột ngạt, nóng bức quá sẽ có hại cho sức khỏe của heo.

- Vách chuồng nên xây bằng gạch, tô xi măng kỹ và quét vôi 6 tháng một lần để sát trùng mới tốt. Tùy theo khí hậu mỗi vùng mà vách chuồng có thể xây cao lên tận mái để ngăn ngừa gió lạnh bên ngoài tràn vào, hoặc tường vách chỉ xây lưng chừng, để trống phần trên cho mát mẻ mùa nắng (trong mùa mưa bão, mới treo rèm, bạt) . Hai đầu hồi nên có của chống để giúp không khí trong chuồng được thông thoáng hơn vào ban ngày, và chỉ khi cần thiết, như vào ban đêm thời tiết trở nên lạnh mới sập của chống xuống.

- Vách ngăn giữa hai chuồng kế tiếp nhau cũng nên xây gạch tô xi măng kỹ, như vậy mới chống được sự cọ xát, cắn phá của heo. Chỉ có vách gạch mới giúp cho ta giữ vệ sinh chuồng trại dễ dàng mỗi khi xịt rủa… Vách ngăn chuồng có thể xây cao 1m hay 1.2m tùy vào heo nuôi có kích thước lơn hay nhỏ.

- Nền chuồng nên tráng xi măng, tốt nhất là đổ bê tông, như vậy mới đủ sức chịu được sự ủi phá của heo. Nền chuồng cần có độ nhám cần thiết để heokhỏi trượt ngã gây thương tật, nhất là ở ở chuồng heo nái, và phải có độ dốc cần thiết để nước rủa chuồng và tắm heo không đọng vũng lại mà trôi tuột hết xuống mươn rãnh phía sau. Nền chuồng càng khô ráo càng sạch sẽ heo nuôi càng mạnh.

9. Sân nắng cần thiết cho loại heo nào ?

Loại heo nào, dù là heo mẹ, heo con, heo thịt cũng cần có khoảnh sân nắng đủ rộng để vận động hàng ngày. Tốt nhất là cho heo ra sân vận động buổi sáng, trước 9 giờ, trễ lắm 10 giờ. Buổi chiều nếu ngoài sân có tàng cây cao che bóng mát vẫn có thể cho heo vận động được. Chỉ có heo thịt là nên vận động ngoài sân nắng ít giờ hơn so với các lứa heo khác.

10. Kích thước ngăn chuồng là bao nhiêu mới phù hợp từng loại heo ?

Nếu chỉ nuôi năm ba con heo thì vấn đề này không cần đặt ra. Nhưng, nuôi heo số lượng nhiều, mà trong đó lại có đủ cỡ heo như heo con, heo lứa, heo nái, heo nọc, heo thịt..thì việc tính toán sao cho đủ ngăn chuồng để nuôi chúng là việc không dễ dàng gì, nhất đối với những người chưa thạo việc. Vì mỗi loại heo như vậy đều được nuôi trong ngăn chuồng có kích thước phù hợp với chúng mới sinh trưởng tốt được.

Cái khó ta phải nắm bắt được chính xác trong bầy đàn có bao nhiêu heo chửa, có bao nhiêu heo đẻ, rổi heo con, heo nọc, heo thịt..rhì mới tính được đủ "căn hộ " dành cho chúng ở. Còn việc ngăn chuồng có kích thước phù hợp với từng loại heo một thì được tính như sau:

- Heo nái đang chửa hay nái vừa đẻ con cần sống trong chuồng rộng 6mét vuông

-Heo nái đang nuôi con cần sống trong ngăn chuồng rộng 10 mét vuông (trong đó có thể ngăn ra một khu vực nhốt riêng heo con).

- Heo thịt nuôi tập thể từ 2 mét đến 3 mét vuông một con.

- Heo nọc tùy theo vóc dáng nhỏ hay lớn mà cho ở chuồng rộng 6 mét vuông đến 10 mét vuông. Cũng như heo nái cấn chửa, heo nọc phải nuôi riêng mỗi con một ngăn chuồng. Chuồng heo nọc cần phải làm chắc chắn, nhất là của nẻo, vách ngăn bao quanh chuồng phải cao từ 1,2m đến 1,4m mới ngăn cản được sự… vượt rào ra ngoài của heo nọc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giữ Vệ Sinh Chuồng Trại Giữ Vệ Sinh Chuồng Trại Chăm Sóc Đàn Heo Chăm Sóc Đàn Heo