Mô hình kinh tế Chuối miền Tây lại khóc vì Trung Quốc ngừng mua
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuối miền Tây lại khóc vì Trung Quốc ngừng mua

Publish date Thursday. May 28th, 2015

Chuối miền Tây lại khóc vì Trung Quốc ngừng mua

Tuổi đã cao nên mọi chi tiêu trong gia đình đều dựa vào vườn chuối sau nhà. Bởi mỗi tháng cho thu hoạch 2 lần, nhưng giờ lại gặp cảnh thiếu thốn do nguồn thu từ vườn chuối giảm đi rất nhiều.

Bà Huỳnh Thị Chính ở huyện Châu Thành A (Hậu Giang) cho biết: "Tháng nào cũng vậy, sản lượng chuối của gia đình tôi thu hoạch được vài chục buồng, mỗi buồng từ 7 đến 10 nải, bán cho thương lái trong huyện với giá từ 70.000 đến 90.000đ/chục nải, thì hiện giờ chỉ còn 30.000 đến 40.000 đồng/chục nải.

Theo như lời bà Chính, chuối nhà bà thường bán được giá cao ở thời điểm từ tháng 1 đến tháng 5 (âm lịch), còn những tháng còn lại chuối giảm giá do vào mùa trái cây, sản lượng nhiều nhưng cũng không thấp đến mức này.

Rầu rĩ vì 1ha chuối bán với giá ngày một thấp hơn, lão nông Trần Văn Thông ở xã An Khánh, huyện Châu Thành (Đồng Tháp), nói: “Mặc dù trồng chuối khỏe hơn các loại cây trồng khác, nhưng để cho trái quanh năm và đạt năng suất cao vẫn phải tốn chi phí đầu tư. Mọi năm chuối được giá nên sau mỗi năm thu hoạch lãi trên 250 triệu đồng, còn hiện với giá này nguồn thu giảm đi một nửa”.

Thông thường vào thời điểm sau tết, thương lái ở các tỉnh ĐBSCL thường đến các nhà vườn để gom hàng về giao lại cho các vựa lớn, rồi sau đó được XK sang nước ngoài. Giá chuối tăng nguồn thu nhập của nhà vườn và thương lái đều ở mức cao.

Tuy nhiên, hiện đang vào vụ nhưng các hộ dân trồng chuối chỉ bán  với giá rẻ bèo, còn thương lái thì cũng dè chừng nên không dám mua với số lượng nhiều.

Anh Lê Văn Tâm, thương lái làm nghề thu mua chuối nhiều năm ở huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ) cho biết: “Gia đình tôi có 5 thành viên đều làm nghề thu mua chuối với nguồn thu nhập trên 1,5 triệu đồng/ngày. Năm nay chuối rớt giá mạnh nên nguồn thu nhập cũng giảm đi đáng kể. Vì không XK được nên không dám gom hàng với số lượng lớn”.

Một thương lái thu mua chuối cung ứng các vựa ở Hậu Giang, cho biết: "Mỗi ngày ghe tôi mua và cung ứng cho các vựa lớn hơn 600 nải chuối già và chuối xiêm. Hàng mua ở đây rồi cũng sẽ xuất sang Trung Quốc nên chuối non hay chuối già đều được. Chuối non thu mua với giá 30.000đ/chục nải, chuối quả to 40.000đ /chục nải, giảm 30.000 – 50.000đ/chục nải so với năm trước.

Anh Nguyễn Văn Lộc, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thu mua chuối, cho biết, giá chuối thời điểm này chỉ bằng một nửa so với năm trước. Bởi trước đây, vào vụ thì nguồn hàng XK sang Trung Quốc, nay không xuất được mà chỉ cung ứng cho thị trường Campuchia và nhu cầu trong nước, nên mức độ có hạn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất khẩu 11,4 tỷ USD nông sản trong 5 tháng Xuất khẩu 11,4 tỷ USD… Cuối tháng 5, lô vải đầu tiên đi Mỹ Cuối tháng 5, lô vải…