Mô hình kinh tế Chưa Kiểm Soát Chặt Chẽ Chất Lượng Tôm Giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chưa Kiểm Soát Chặt Chẽ Chất Lượng Tôm Giống

Publish date Friday. August 1st, 2014

Chưa Kiểm Soát Chặt Chẽ Chất Lượng Tôm Giống

Trong sản xuất nông nghiệp, giống luôn đóng vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến năng suất và chất lượng. Còn trong nuôi thuỷ sản, con giống lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, góp phần không nhỏ vào sự thành công hay thất bại của vụ nuôi.

Tuy nhiên, vấn đề lo ngại lớn nhất hiện nay đối với bà con nông dân là làm thế nào để chọn lựa tôm giống chất lượng và sạch bệnh để thả nuôi.

Hiện trên địa bàn huyện Cái Nước (Cà Mau) có hơn 30.000 ha tôm nuôi, trong đó diện tích tôm nuôi công nghiệp gần 1.500 ha, tôm quảng canh cải tiến 8.170 ha, còn lại là nuôi theo hình thức quảng canh truyền thống.

Trong đó, chỉ có 17 trại sản xuất tôm sú giống và 82 trại vèo, đáp ứng khoảng 20% lượng tôm sú giống phục vụ nhu cầu nuôi tôm của bà con nông dân trên địa bàn huyện, số còn lại phải nhập từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Trong khi đó, việc kiểm tra chất lượng tôm sú giống tại các trại sản xuất tôm sú giống cũng như trại vèo chưa được ngành chức năng thực hiện thường xuyên nên chất lượng tôm sú giống bán ra cho bà con nông dân từng lúc, từng nơi chưa bảo đảm.

Nhất là vào những thời điểm vụ nuôi chính trong năm, nguồn tôm giống khan hiếm, các trại vèo tôm sú giống thường xuất bán không đạt kích cỡ đúng theo quy định.

Thêm vào đó, tình trạng gian lận thương mại trong đong đếm tôm sú giống còn diễn ra, nhưng ngành chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để, làm cho giá cả và chất lượng tôm sú giống trôi nổi, khó kiểm soát, gây khó khăn cho bà con nông lựa chọn tôm sú giống để thả nuôi.

Ðiển hình là tại khu vực chợ trung tâm thị trấn Cái Nước, có trên dưới 20 trại vèo tôm sú giống, nhiều nhất so với các địa phương trong huyện và số lượng tôm sú giống bán ra mỗi ngày cũng không nhỏ, nhưng chỉ bán với giá dao động từ 25-28 đồng/con.

Còn khi đến chợ Rau Dừa, xã Hưng Mỹ, các trại vèo lại bán với giá 45 đồng/con, không thêm không bớt, cao gần 1,5 lần so với chợ Cái Nước.

Khi được hỏi vì sao giá tôm sú giống mỗi nơi có chênh lệch quá lớn, những người bán tôm sú giống giải thích với nhiều lý do khác nhau.

Như: tiền nào của nấy, giá 25 đồng/con sẽ bị thiếu mẫu, còn 45 đồng/con thì đủ mẫu, hoặc tôm cho đẻ ở địa phương giá rẻ, còn nhập từ các tỉnh miền Trung chi phí cao phải bán giá cao. Nhưng khi chúng tôi hỏi tôm được sản xuất tại địa phương khác với tôm ở miền Trung ở điểm nào thì người bán tôm sú giống không nói được.

Ông Lê Văn Diêu, ấp Cái Hàng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, chia sẻ: Hiện nay chất lượng và giá tôm sú giống trên thị trường gần như bị thả nổi không ai quản lý, nông dân muốn tìm được nguồn tôm sú giống chất lượng để thả nuôi phải đi xét nghiệm.

Cách làm này chỉ phù hợp với những hộ nuôi theo hình thức công nghiệp hoặc quảng canh cải tiến, còn đối với những hộ nuôi quảng canh truyền thống không thể thực hiện được, vì phải thả liên tục và gối vụ.

Lượng tôm thả ít nhưng chi phí xét nghiệm lại cao nên không thể mỗi tháng đi xét nghiệm chọn tôm giống một lần. Vì vậy, khi có nhu cầu mua tôm giống thả nuôi, nông dân chúng tôi thường lựa chọn bằng cảm quan về hình thức bên ngoài, như: kích cỡ đồng đều, bơi lội nhanh và màu sắc bình thường là mua, còn có bị nhiễm bệnh hay không thì không thể xác định.

Do đó, việc lựa chọn tôm sú giống thả nuôi hiện nay hết sức may rủi, có khi thả nuôi số lượng rất nhiều nhưng thu hoạch không có bao nhiêu.

Theo số liệu thống kê của ngành chuyên môn, 6 tháng đầu năm huyện Cái Nước có hơn 1.200 ha tôm nuôi bị thiệt hại, trong đó tôm nuôi công nghiệp 150 ha, tôm quảng canh cải tiến 480 ha và gần 600 ha tôm nuôi truyền thống.

Cũng theo ngành chuyên môn, hiện nay thời tiết mưa nắng bất thường, làm cho các yếu tố môi trường nước trong ao đầm nuôi tôm biến động, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh trên tôm nuôi phát sinh gây hại, nên diện tích tôm nuôi bị thiệt hại sẽ còn tăng lên.

Ðề cập đến vấn đề chọn lựa tôm sú giống để thả nuôi, ngành chuyên môn huyện Cái Nước khuyến cáo bà con nông dân, tốt nhất nên lựa chọn những cơ sở bán tôm sú giống uy tín, không nên mua tôm giống trôi nổi không rõ nguồn gốc về thả nuôi.

Rõ ràng, chất lượng tôm sú giống luôn là vấn đề rất đáng quan tâm, rất cần được kiểm tra giám sát chặt chẽ nhằm giảm bớt rủi ro cho nông dân, thúc đẩy kinh tế thuỷ sản huyện Cái Nước không ngừng phát triển.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
VietGAP Thủy Sản Hưởng Lợi Từ Chương Trình Nông Thôn Mới VietGAP Thủy Sản Hưởng Lợi… Nuôi Trồng Thuỷ Sản Tập Trung Cách Làm Hiệu Quả Của Yên Thanh (Quảng Ninh) Nuôi Trồng Thuỷ Sản Tập…