Mô hình kinh tế Chủ Động Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Gia Súc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chủ Động Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Gia Súc

Publish date Tuesday. December 3rd, 2013

Chủ Động Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Gia Súc

Nhiều năm qua, ở huyện Sơn Hòa (Phú Yên) không xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc. Để có địa bàn “sạch bệnh” các ngành, các cấp, người dân ở đây đã triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp phòng bệnh.

Nhiều biện pháp phòng bệnh

Nghề chăn nuôi bò ở huyện Sơn Hòa phát triển khá mạnh trong thời gian qua với tổng đàn bò hơn 20.000 con. Nhiều năm qua, huyện Sơn Hòa đã có những cách làm, tuyên truyền hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, nhất là bệnh LMLM.

Nhờ vậy mà trong 3 năm trở lại đây huyện miền núi này chưa xảy ra bệnh LMLM trên đàn trâu, bò. Theo Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, một trong những việc làm mà huyện luôn quan tâm trong công tác phòng chống bệnh trên gia súc là tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và hướng dẫn họ các phương pháp phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ngoài ra, Phòng NN-PTNT huyện còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn cho nông dân nắm được những kiến thức cơ bản về chăn nuôi an toàn sinh học, những cách chăm sóc, phát hiện dấu hiệu các loại dịch bệnh, cách thu gom chất thải trong chăn nuôi và cách xử lý trong các trường hợp phát hiện gia súc bị bệnh.

Ông Hoàng Trọng Tùng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Sơn Hòa cho hay: Hiện nay hệ thống thú y đã được củng cố đến từng xã. Ở mỗi xã đều có 1 cán bộ thú y phụ trách và một số người hành nghề thú y tự do có thể giám sát, phát hiện dịch bệnh sớm để điều trị kịp thời.

Hàng năm, Trạm Thú y huyện duy trì việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách tiêm phòng, giám sát đàn vật nuôi sau tiêm cho đội ngũ thú y này trước mỗi đợt tiêm phòng. Nhờ vậy mà tỉ lệ tiêm phòng vắc xin luôn đạt trên 80% tổng đàn, mang lại hiệu quả tích cực trong việc phòng dịch bệnh.

Người dân chủ động

Một trong những mấu chốt quyết định mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng dịch bệnh gia súc ở huyện Sơn Hòa đó là tính chủ động, ý thức hợp tác của người chăn nuôi. Ông Ma Thanh ở xã Cà Lúi cho biết: “Nhiều lần tham gia tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, tôi đã nắm bắt được nhiều kiến thức, cách phòng dịch cho đàn bò của gia đình, như: phải thực hiện tiêm phòng đầy đủ vắc xin, phải xây dựng chuồng trại, tận dụng rơm rạ, đọt mía để bổ sung thêm thức ăn cho bò; khi thấy dấu hiệu bò bị bệnh thì phải báo cho cán bộ thú y xã đến để theo dõi, điều trị kịp thời… Nhờ thực hiện tốt những việc này mà nhiều năm nay đàn bò của gia đình tôi rất ít bị bệnh và lớn nhanh”.

Ông Ma Cương, cán bộ thú y xã Suối Trai cho biết: Được thường xuyên tập huấn, tuyên truyền về phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học nên người chăn nuôi trong xã đã chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi, trong đó có việc tiêm phòng vắc xin.

Vì vậy tỉ lệ đàn bò của xã được tiêm phòng vắc xin LMLM luôn đạt trên 90% tổng đàn. Theo ông Kpá Thinh, Chủ tịch UBND xã Suối Trai, hiện đàn bò của xã khoảng 1.700 con. Nhờ xã chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn bò nên mấy năm nay đàn bò ít bị bệnh, hạn chế thiệt hại cho người dân.

“Thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa tính chủ động của người dân trong phòng chống bệnh trên đàn gia súc. Một khi người dân chủ động phòng chống dịch bệnh thì công tác phối hợp giữa ngành chức năng, các xã và người dân sẽ được thuận lợi, tránh được dịch bệnh lây lan trên diện rộng”, ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
58 Hộ Được Hưởng Lợi Từ Dự Án Hỗ Trợ Phát Triển Đàn Trâu 58 Hộ Được Hưởng Lợi… Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Vịt Theo Hướng An Toàn Sinh Học Hiệu Quả Từ Mô Hình…