Tin nông nghiệp Chọn, bón phân đúng cách, cây trồng phát triển tốt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chọn, bón phân đúng cách, cây trồng phát triển tốt

Author Chu Công Tiện, publish date Wednesday. March 15th, 2017

Chọn, bón phân đúng cách, cây trồng phát triển tốt

Theo đánh giá của địa phương, phân lân Văn Điển rất phù hợp với đất và cây trồng ở đây vì giúp tăng năng suất, tăng chất lượng, giảm chi phí, đỡ tốn công bón và giúp thay đổi tập quán sản xuất.

Trong ảnh: Nông dân xã Liên Minh, huyện Võ Nhai cho biết phân Văn Điển giúp cho lúa cứng cây, đẻ khoẻ, đỡ bị chết rét, chống bệnh nghẹt rễ, lá lâu tàn, bông to, hạt mẩy, giảm sâu bệnh.  Ảnh: I.T

Giúp nông dân lựa chọn phân bón phù hợp

Võ Nhai là huyện vùng núi cao của tỉnh Thái Nguyên. Sinh sống ở đây đa số là đồng bào dân tộc thiểu số: Tày, Nùng, Mông, Dao, Cao Lan. Ngành nghề sản xuất trồng trọt là chính với diện tích các cây trồng cả năm: Lúa (2.400ha), chè (836ha), ngô (3.500ha) và rau đậu các loại.

Đất gieo trồng các loại cây trên sườn núi, trong các thung lũng hầu hết là đất cao, dốc, nước tưới khó khăn, nước hay bị chảy tràn khi mưa. Đất chua pH từ 3 - 4, nghèo dinh dưỡng, nhất là thiếu các chất trung, vi lượng.

Đất cao, dốc, nước chảy tràn lan nên phân bón dễ bị rửa trôi, nhưng do nhận thức còn hạn chế nên nhiều năm nay, bà con ở đây thường xuyên bón các loại phân lân tan nhanh, Khi bón gặp nước, sau 48 giờ phân tan hết, sẽ bị rửa trôi nhiều. Đất đã chua lại bón phân có tính chất chua, độ chua ngày càng tăng. Cùng với tập quán canh tác lạc hậu, bón nhiều phân hoá học như đạm urê, kali… phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật sẽ không có lợi cho cây trồng, chất độc hại tích tụ nhiều trong đất, sâu bệnh ngày càng tăng và có nguy cơ bùng phát thành dịch. Mỗi vụ lúa thường phun 2 - 3 lần thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, nhiều nông dân thích bón loại phân nào cho chè xanh ngay nên chọn phân đạm là chủ yếu. Sau mỗi lần hái là một lần bón đạm, một năm có 7 - 8 lần bón, lượng đạm bón quá nhiều, 60 - 80kg đạm urê/sào; bón theo mưa, bón vãi trên mặt nên phân bị rửa trôi nhiều.

Do thấy được những tồn tại trên, từ năm 2014 đến nay, Hội Nông dân Võ Nhai phối hợp với Chi nhánh Vật tư nông nghiệp huyện dịch vụ chậm trả phân bón Văn Điển cho các hội viên nông dân. Ngoài việc cung ứng phân bón, Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển còn hỗ trợ kinh phí và tổ chức tập huấn vài chục lớp với hàng nghìn nông dân tham gia.

Về ý nghĩa của việc làm trên, ông Nông Xuân Trường-Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: "Trước tiên cần giúp nông dân trang bị những kiến thức cần thiết về đất đai, thâm canh cây trồng, những ưu điểm và tồn tại trong sản xuất, từ đó biết lựa chọn loại phân và cách bón phù hợp. Phân Văn Điển sau vài năm đưa vào diện tích bón phân trên ngày càng mở rộng, đến nay đã có trên 60% diện tích các loại cây trồng sử dụng phân Văn Điển. Hầu hết diện tích cây trồng phát triển tốt, tăng năng suất, giảm sâu bệnh, từng bước giúp nông dân thay đổi tập quán bón phân vãi trên mặt đất, bón chia làm nhiều lần".

Phù hợp với đất và cây trồng

Lân Văn Điển là loại phân tan chậm, chỉ tan trong dung dịch axit yếu do rễ cây tiết ra, cây cần đến đâu phân hoà tan đến đó nên ít bị rửa trôi, phân còn dành cho vụ sau. Phân có tỷ lệ canxi (vôi) tương đối cao nên có tác dụng khử chua cho đất. Là loại phân giàu dinh dưỡng, ngoài dinh dưỡng chính là lân còn có các chất trung, vi lượng. Các loại phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dụng bón cho các loại cây trồng do thành phần chính có lân Văn Điển nên cũng có tác dụng như vậy (một số loại NPK thông thường không có các chất trung vi lượng). NPK Văn Điển không chứa chất phụ gia (chất độn) nên cây trồng sử dụng được hất hết.

Do có những tính chất ưu việt như vậy nên mặc dù mới đưa loại phân này vào sản xuất vài năm nay, nhưng bà con nông dân rất ưa chuộng. Bà Cầm Thanh Thuỷ, xã Liên Minh cho biết hiệu quả sau khi bón: "Phân Văn Điển giúp cho lúa cứng cây, đẻ khoẻ, đỡ bị chết rét, chống bệnh nghẹt rễ, lá lâu tàn, bông to, hạt mẩy, giảm sâu bệnh. Bón cho chè lá xanh bền, búp khoẻ, thu hái được nhiều, giảm phun thuốc, chè sao đỡ hao, pha được nước và tăng hương vị thơm ngon". 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một vụ lúa cần bón bao nhiêu phân? Một vụ lúa cần bón… Cam xoàn VietGAP sai trĩu quả ở miệt vườn Hậu Giang Cam xoàn VietGAP sai trĩu…