Nuôi lợn (Heo) Chiến lược kiểm soát chênh lệch trọng lượng ở heo con (2/2): thức ăn và máng ăn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chiến lược kiểm soát chênh lệch trọng lượng ở heo con (2/2): thức ăn và máng ăn

Author Sergi López-Vergé-Tây Ban Nha - Biên dịch: Ngọc Thơ, publish date Monday. October 23rd, 2017

Chiến lược kiểm soát chênh lệch trọng lượng ở heo con (2/2): thức ăn và máng ăn

Các chiến lược khác được thảo luận: cung cấp tối đa 3 loại thức ăn khác nhau, cho ăn dự tính, mật độ heo con ở mỗi máng ăn, ..

Ngày nay, kiểm soát và giảm chênh lệch trọng lượng trong chu kỳ chăn nuôi heo là một trong những thách thức lớn nhất mà nông dân và kỹ thuật viên phải đối mặt.

Bài viết này và trước đó tập trung vào các biện pháp quản lý cũng như sản xuất mà chúng ta có thể áp dụng trong giai đoạn heo con nhằm giảm sự chênh lệch này. Bài viết đầu tiên giải quyết các tác động của sự chênh lệch trọng lượng và tầm quan trọng của nơi ở. Bài viết này sẽ thảo luận một số khía cạnh về quản lý thức ăn chăn nuôi và không gian máng ăn.

Khía cạnh quan trọng của thức ăn

Việc sử dụng các thức ăn dễ tiêu hóa, nguyên liệu đảm bảo, phong phú về các sản phẩm sữa (casein, sữa gầy, sữa) với chất lượng cao, là một trong những chiến lược thiết kế để cải thiện sự thích nghi của tất cả heo con sau cai sữa (và đặc biệt là những con có trọng lượng nhỏ hơn). Vị ngon của thức ăn chăn nuôi góp phần khuyến khích tiêu thụ tại giai đoạn cai sữa và thúc đẩy hoàn thiện đường tiêu hóa nhanh hơn, do đó giúp giảm chênh lệch trọng lượng sống (LW). Thức ăn dạng viên sẽ thích hợp hơn và thường quản lý khô. Trong một số trường hợp, cho ăn cháo nhiều lần trong ngày và khuyến khích uống nhiều nước có thể mang lại cho heo con một khởi đầu tốt. Tương tự như vậy, sự phát triển "nhân" (được định nghĩa như sự kết hợp của chất phụ gia) và chương trình dinh dưỡng hợp lý sẽ tối đa hóa hấp thụ, tiêu hóa và sức khỏe đường ruột, thiết lập mục tiêu chính cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, quản lý thức ăn chăn nuôi cũng quan trọng như thành phần của nó; các loại thức ăn phù hợp với độ tuổi và trọng lượng của vật nuôi sẽ giúp kiểm soát chênh lệch LW tốt hơn và tối ưu hóa việc sử dụng các chế độ ăn uống. Trong giai đoạn này, chúng ta không được bỏ qua các tùy chọn để cung cấp 3 loại thức ăn khác nhau (tên gọi khác nhau được sử dụng, vì vậy tốt hơn nên giải thích thức ăn 1, 2 và 3) và thay đổi dần dần từ loại này đến loại khác.

Một khuyến nghị quan trọng là cần tìm hiểu các chương trình cho ăn toàn cầu trong suốt giai đoạn heo con, chứ không nên áp dụng thức ăn riêng từ các nguồn khác nhau. Một điểm cần thảo luận là "cho ăn theo dự tính", tức là, quyết định trước số lượng mỗi lần ăn dùng cho mỗi heo con. Điều này sẽ dẫn đến thay đổi thức ăn đối với các lứa heo hiện tại ở các độ tuổi khác nhau, tùy thuộc vào số lượng nhập vào. Heo con nhỏ sẽ ăn thức ăn 1 và 2 lâu hơn, qua đó thúc đẩy chúng khởi đầu tốt và tăng trưởng. Tất nhiên, nếu heo con từ cùng một lứa được chuyển đến các cơ sở phát triển và hoàn thiện vào một ngày cố định thì những con nhỏ hơn sẽ ăn thức ăn 3 trong một vài ngày tới. Hệ thống "dự tính" này sẽ làm giảm biến đổi LW trong lứa vào cuối giai đoạn heo con, mặc dù điều này thỉnh thoảng khó thực hiện đối với loại hình thương mại do các lý do thống kê.

Ví dụ, Bảng 1, như một hướng dẫn chung, tóm tắt các giá trị "mục tiêu" theo điều kiện trung bình của Tây Ban Nha trong giai đoạn heo con sáu tuần với heo con cai sữa lúc 21 ngày. Tiềm năng di truyền và tình trạng sức khỏe vật nuôi, cũng như điều kiện quản lý, được chứng minh là có thể làm tăng hoặc giảm giá trị mong đợi. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý rằng các giá trị khuyến nghị trong tuần đầu tiên (tuần 4) có thể gây tranh cãi nhất, bởi vì giai đoạn khởi đầu chính là thời điểm quan trọng nhằm đạt được sự cân bằng tốt giữa hiệu suất tăng trưởng và cân bằng tiêu hóa .

Bảng 1. Giá trị mục tiêu trong giai đoạn heo con dưới điều kiện Tây Ban Nha hiện nay.

Một trọng lượng heo con trung bình là 6,2 kg lúc cai sữa.

GIAI ĐOẠN 1 GIAI ĐOẠN 2 GIAI ĐOẠN 3 GIAI ĐOẠN 4
Tuần Week 4 Week 5-6 Week 7-9 Week 4-9
LW cuối (kg) 7.25 11.45 20.10 14.95
Tăng trưởng (g/d) 150 300 410 331
Lượng vào (g/d) 225 450 720 548
FCR (g/g) 1.50 1.50 1.80 1.65
Tổng lượng vào  (kg) 1575 6300 15120 22995

Vai trò của không gian và loại máng ăn

Đảm bảo rằng tất cả các con heo tiếp cận đầy đủ đến thức ăn nhằm giúp tăng tiêu thụ và góp phần giảm chênh lệch trọng lượng. Kết quả từ nhóm chúng tôi (Sola-Oriol et al., 2015) cho thấy rằng không gian máng ăn (được định nghĩa là số lượng heo con / không gian, tùy thuộc vào loại máng ăn và mật độ của động vật) có ảnh hưởng đáng kể đến sự suy giảm hệ số biến thiên ( CV) lên đến 12% ở động vật tiếp xúc với máng cho phép mật độ thấp hơn (2,2 heo con/miệng cho máng 5 gian so với 5,5 heo con / máng 2 gian). Cuộc thử nghiệm này đánh giá câu trả lời cho hai loại máng ăn khác nhau trong hai nhóm động vật với LW và CV ban đầu giống nhau vào cuối giai đoạn heo con, bắt đầu giai đoạn vỗ béo và lên đến giết mổ.

Heo con được phân bổ đến máng ăn 5 gian có LW và thức ăn tiêu thụ cao hơn so với những con tiếp xúc với máng ăn 2 gian (Bảng 2). Nghiên cứu cụ thể được tiến hành với heo con 64 ngày tuổi đến 92 ngày tuổi, và gợi ý rằng chiến lược như vậy có thể có hiệu ứng giống nhau hoặc tương tự trong giai đoạn heo con. Nhìn chung, số lượng các gian nhiều trong giai đoạn heo con, một phần là do mật độ trong chuồng thường cao, và điều này rất quan trọng để đảm bảo rằng tất cả các heo con tiếp cận đầy đủ đến thức ăn. Tương tự, loại máng ăn (và điều chỉnh thích hợp) cũng có thể có một số liên quan, đặc biệt là vào giai đoạn khởi đầu.

Bảng 2. Tóm tắt các trọng lượng cơ thể (BW) và tiêu thụ trung bình hàng ngày (ADC) tùy thuộc vào loại

Loại Máng ăn 2 gian Máng ăn 5 gian Giá trị p*
LW (Kg) 32.5 33.1 0.061
ADC (g/d) 562 583 0.062

Máng ăn cho heo con 64 ngày tuổi đến 92 ngày tuổi (Sola-Oriol et al., 2015).

* Ý nghĩa thống kê đặt ở p <0,05

Nói tóm lại, những đề xuất dựa trên đặc điểm thực tế sẽ giúp tối đa hóa đồng nhất giữa heo con trong giai đoạn heo con. Tương tự như vậy, việc thực hiện một chiến lược không nhất thiết phải loại trừ các chiến lược khác. Thực tế trong nhiều trường hợp, nên lựa chọn hơn một chiến lược, tùy thuộc vào từng trang trại, nhằm giảm chênh lệch LW và nâng cao hiệu quả tổng thể của hệ thống sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một số chú ý trong chăn nuôi lợn đực giống vào mùa hè và một số bệnh lý sinh sản thường gặp Một số chú ý trong… Chiến lược kiểm soát chênh lệch trọng lượng của heo con (1/2): đẻ, tách bầy, môi trường Chiến lược kiểm soát chênh…