Tôm thẻ chân trắng Chìa khóa vô trùng để ngăn ngừa sự truyền nhiễm trong trại tôm giống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chìa khóa vô trùng để ngăn ngừa sự truyền nhiễm trong trại tôm giống

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Saturday. January 18th, 2020

Chìa khóa vô trùng để ngăn ngừa sự truyền nhiễm trong trại tôm giống

Lấy mẫu hàng ngày ở tất cả các giai đoạn phát triển có thể nhanh chóng xác định mầm bệnh và cải thiện an toàn sinh học

Duy trì an toàn sinh học trong trại giống tôm bằng cách giảm thiểu các yếu tố rủi ro và sự hiện diện của mầm bệnh và khả năng phân tán của chúng là chìa khóa cho sự thành công của ngành nuôi tôm ở Ecuador. Ảnh của Orly Saltos.

Lưu ý của biên tập viên: Bài viết này được điều chỉnh và tóm tắt từ Aquacultura # 120 (Ecuador) tháng 11 năm 2017, ấn phẩm chính thức của Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia ở Ecuador. Đất nước này là một trong những nhà sản xuất tôm nuôi hàng đầu thế giới, và ngành sản xuất giống và an toàn sinh học là những thành phần chính của chuỗi sản xuất này. 

Trong một chuyến thăm gần đây đến trại giống tôm Biogemar, nằm ở Santa Paula, Salinas, Ecuador, thuộc tỉnh Santa Elena, chúng tôi đã tìm hiểu về các biện pháp và biện pháp an toàn sinh học của nó. Hiện tại, trọng tâm là tầm quan trọng của việc thúc đẩy ấu trùng có trách nhiệm với các biện pháp phòng ngừa và thực hành quản lý tốt. Mục tiêu là để giảm thiểu các yếu tố rủi ro và sự hiện diện của mầm bệnh và khả năng phân tán tiềm năng của chúng trong cơ sở và các cơ sở khác.

Sản xuất tôm thẻ chân trắng chất lượng Thái Bình Dương (Penaeus vannamei) là kết quả của việc tuân thủ một loạt các biện pháp vệ sinh, chẳng hạn như vô trùng - tình trạng không có vi sinh vật gây bệnh, bao gồm cả virut gây bệnh, vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm - trong tất cả các quá trình và ngăn chặn sự xâm nhập của động vật bị nhiễm bệnh.

Ngành nuôi tôm của Ecuador yêu cầu sản xuất 5,5 tỷ ấu trùng mỗi tháng, theo Alex Elghoul, người phát ngôn chính của Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia. Các trại giống tôm hoạt động để đáp ứng nhu cầu đáng kể này, nhưng đã có một số thời gian thử thách. Hiện tại, có một nỗ lực phối hợp để cải thiện các biện pháp an toàn sinh học, bao gồm cả tài nguyên vật lý - với tất cả các thiết bị, bộ lọc, kiểm soát truy cập, ao, môi trường nuôi cấy chất lỏng và các khía cạnh khác - cũng như các khía cạnh sinh học như mật độ thả, lấy mẫu vệ sinh và loại bỏ vectơ, trong số nhũng cái khác.

Walter Intriago, tổng giám đốc của Biogemar, nói rằng có sự thiếu hụt các sản phẩm cái mà rất cần thiết, như men vi sinh được sử dụng để thay thế vi khuẩn gây bệnh. Ông cũng tuyên bố rằng một số nhà sản xuất ấu trùng tôm đầu tư quan trọng để sản xuất ấu trùng chất lượng, rằng thành công của họ vượt xa khả năng và cần có nhân viên có trình độ.

Thực tế là tăng cơ sở hạ tầng không có nghĩa là tăng sản xuất, nhưng loại bỏ áp lực lên các hệ thống, như có thời gian vệ sinh lâu hơn nhiều. Nếu trước đây chúng tôi đã xem xét việc phơi khô trại kéo dài tám ngày, thì bây giờ chúng tôi đã nhân đôi nó và điều này cho phép chúng tôi thực hiện khử trùng kỹ lưỡng hơn, Intriago nói.

 

Telicum là cơ quan sinh sản của tôm cái và khi sẵn sàng, động vật trải qua quá trình phát triển buồng trứng. Ảnh của Orly Saltos.

Chọn tôm giống bố mẹ khỏe mạnh

Không có ngoại lệ, tất cả các động vật tôm bố mẹ tương lai được mang từ một trang trại nuôi tôm đi qua khu vực cách ly và được kiểm tra kỹ lưỡng để ngăn chặn sự xâm nhập của tôm bị nhiễm bệnh và bị bệnh vào khu vực trưởng thành. Sau khi có kết quả, một giao thức lựa chọn được thực hiện, với các động vật được phân tách theo từng đợt và phân phối vào 14 bể mà Biogemar có trong một trong các phòng trưởng thành của nó.

Đây là một quá trình cải tiến di truyền và do đó chúng tôi phải theo dõi từng con giống bố mẹ. Biogemar giữ dữ liệu về chu kỳ sản xuất của từng lô, và có thể xác định lô nào mang lại trứng sản xuất tốt và trứng sau sinh. Chúng tôi chọn con cháu của chúng đi đến các ao sản xuất tôm và chúng tôi cố gắng đưa những con vật này trở lại như tôm trưởng thành vào trung tâm sản xuất của chúng tôi, ông Milton Tomalá, người đứng đầu sản xuất tôm trưởng thành.

Tỷ lệ giới tính của hai con cái trên một con đực được duy trì trong các bể sinh sản. Trong giai đoạn này, các con giống bố mẹ được nuôi bằng sinh khối artemia, mực, vẹm Chile và thủy sản được sản xuất.

Về chất lượng nước, các thông số quan trọng nhất được duy trì ở khu vực này bao gồm nhiệt độ nước 28 độ C với tối đa 34 độ C, có sục khí mạnh ở trung tâm bể. Trao đổi nước phải được thực hiện hàng ngày để tạo và duy trì môi trường thuận lợi cho sinh sản, trong điều kiện ánh sáng yếu và trên hết là tránh xa mọi tiếng ồn có thể làm phiền đến con giống bố mẹ.

Con cái sinh sản ba đến bốn ngày một tuần và giải phóng 200.000 đến 250.000 trứng, tùy thuộc vào kích thước tôm nuôi; 15 ngày sau khi được thu hoạch, chúng bắt đầu trở thành những sinh vật có năng suất.

Con giống bố mẹ vẫn ở trong khu vực trưởng thành trong 90 ngày, và sau đó được thay thế bởi một nhóm các tổ tiên mới. Hệ thống chu trình kín cho phép thu thập liên tục tôm bố mẹ không có virut và lựa chọn di truyền lâu dài.

Sau khi giao hợp, con đực mất ba đến bốn ngày để tái tạo tinh trùng và lại giao phối với con cái; Có những tháng chúng ăn nhiều hơn vì thời tiết, và do đó chúng có khả năng sinh sản nhiều hơn, Tomalá nói.

Mục tiêu là duy trì thiết bị ở mức sản xuất tối ưu và ngăn không cho động vật không sản xuất trong hệ thống. Để tuân thủ điều này, cần phải theo dõi số lượng sinh sản hàng ngày và thiết lập số lượng trung bình vào cuối mỗi tuần.

Nhà sinh vật học và các kỹ thuật viên phát hiện con cái đã được thụ thai hàng ngày và quan sát mức độ phát triển của tuyến sinh dục bằng đèn cầm tay. Con cái được chọn được thu thập cẩn thận bằng một cái lưới sạch, vì con cái phải được xử lý cẩn thận.

Phòng sinh sản phải sẵn sàng để nhận con cái mang thai và điều cần thiết là phải tuân theo tất cả các quy định vệ sinh khi những con vật này được thu thập. Điều quan trọng là mỗi con cái phải được xác định đầy đủ với số lượng bể trưởng thành của nó; đây là một quy trình cơ bản để mỗi lần sinh sản được cách ly và không bao giờ bị trộn lẫn với những người khác để có thể duy trì truy xuất nguồn gốc.

Tất cả các thiết bị được sử dụng - bao gồm bể, xô và pipet - phải được làm sạch bằng nước sạch và ít nhất một lần một tuần được xử lý bằng clo. Ảnh của Orly Saltos.

Trứng nên được làm sạch tất cả chất thải trong phân, và trước tiên chúng được đưa qua lưới 200μ và được thu hồi trong lưới 100μ, luôn giữ trứng trong nước. Trứng sau đó được chuyển vào các thùng để đánh giá số lượng và chất lượng của mỗi lần sinh sản, và sau đó được chuyển đến khu vực nở. Ở đó, những quả trứng được phân bố đều trên lưới của hệ thống nở, ngăn chặn sự kết tụ của chúng. Dòng chảy của nước lọc (5μ) từ dưới lên trên cung cấp đủ lượng oxy hòa tan. Hệ thống nở này phải được giữ tối hoàn toàn ngoại trừ một lỗ trên nắp, ở mức nước chảy ra.

Nauplii có chất lượng tốt chủ động di chuyển bằng phương pháp quang hướng tích cực về phía lỗ trên nắp, một điểm phát sáng, nơi chúng được dòng nước mang đến hệ thống thu hồi. Quy trình này chỉ chọn nauplii chất lượng tốt nhất, dễ dàng xác định vì chúng là những loài có thể bơi tích cực trong khi nauplii chất lượng thấp hơn vẫn nằm trong lưới.

Chúng tôi đếm và tách 8 đến 10 triệu ấu trùng nauplii mỗi giỏ, sau đó một khi bạn có tất cả thu hoạch trong ngày, khử trùng và trao đổi nước tốt được thực hiện, và sau đó chúng được lưu lại trong khu vực lưu trữ cho ngày hôm sau, tại nhiệt độ 33 độ C, Tomalá nói.

Trong khu vực rửa trứng và ấu trùng nauplii, chúng được đếm và phân tách theo từng đợt trước khi được chuyển đến khu vực nuôi cấy. Ảnh của Orly Saltos.

Chú ý đến chất lượng nước thiết yếu trong nuôi cấy ấu trùng

Trong các bể sản xuất ấu trùng, Biogemar hoạt động với chu kỳ 20 ngày, sau đó chúng chuyển từ nauplii sang postlarva 12. Sau khi đặt ngày thả, nước được xử lý trước, nhiệt độ được điều chỉnh đến 29 độ C và kiểm tra cột không khí để duy trì mức oxy hòa tan tối ưu.

Hiện tại, khi nhận được nauplii, chúng được cho ăn chính bằng Tetraselmis microalga và nhiệt độ ban đầu là 29 độ-C được duy trì. Khi quá trình biến đổi     chất diễn ra, thức ăn của ấu trùng được thay đổi thành vi tảo Thalassiosira và nhiệt độ được điều chỉnh bằng cách sử dụng cuộn dây đốt nóng cho đến khi đạt tới 33 độ C.

Tại Biogemar có 24 bể, nhưng theo ông Jose Zambrano - người đứng đầu sản xuất ấu trùng - mỗi bể mang lại một kết quả khác nhau mặc dù thực tế là chúng có cùng độ chín, cùng chế độ ăn, uống cùng nước, cùng nhiệt độ; nhưng sự khác biệt là mỗi bể là một thế giới khác nhau, vì ấu trùng không biểu hiện theo cùng một cách, vì những lý do nằm ngoài sự hiểu biết của chúng ta.

Bể nuôi ấu trùng được phủ bằng vật liệu nhựa để bảo vệ chống ô nhiễm và giúp duy trì nhiệt độ nước. Ảnh của Orly Saltos.

Theo dõi Zambrano, theo dõi để kiểm soát sự tiến hóa của ấu trùng là một nỗ lực lâu dài, bởi vì cần phải xác định kịp thời nếu có sự chậm trễ trong sự phát triển của ấu trùng và loại bỏ các vấn đề liên quan đến quá trình sản xuất; vấn đề sục khí, chất lượng nước, dư lượng clo, thiếu hụt thực phẩm, trong số các yếu tố khác, có thể thúc đẩy dị tật động vật. Liên quan đến vô trùng, mỗi bể geomembrane được làm sạch cẩn thận sau mỗi lần sản xuất ấu trùng, có tính toán đến việc ngừng hoạt động trong khoảng 12 ngày để khử trùng chung.

Cần phải ngăn chặn quá nhiều chất hữu cơ trong ao vì nó có thể thúc đẩy sự phát triển của động vật nguyên sinh bám vào mang tôm và cản trở hô hấp của tôm. Nếu vi tảo rơi xuống đáy bể và hình thành bong bóng, tôm có thể bị vướng vào nó; sự biến đổi có thể bị trì hoãn ở ấu trùng yếu không ăn, nhưng nếu động vật mạnh, chúng có thể lột xác. Đây là những đặc điểm của từng hoạt động sản xuất ấu trùng, Zambrano nói. Tốt hơn là nên loại bỏ động vật khi còn nhỏ và không tiếp tục chi tiêu cho thực phẩm, duy trì những gì sau này tôi sẽ không phục hồi, nhưng nếu tôi thấy rằng một cái gì đó có thể được điều trị bằng 50 phần trăm, thì tôi thấy lợi ích chi phí.

Khu vực sản xuất ấu trùng Biogemar gửi mẫu đến phòng thí nghiệm bệnh lý ít nhất hai lần một tuần, để tìm kiếm sự hiện diện nếu có mầm bệnh. Nếu bất kỳ mầm bệnh nào được xác nhận, nhà sinh học phải quyết định quá trình hành động cho bể bị ảnh hưởng và nếu có thể phục hồi một số động vật hoặc chỉ cần loại bỏ chúng. Ấu trùng được giữ trong 22 ngày trong trại giống và sau đó chúng đi ra các trang trại nuôi tôm.

Thách thức: ngăn chặn sự xâm nhập của vi trùng trong sản xuất thực phẩm sống 

Tỷ lệ tử vong từ nauplii đến zoea là 8-10 phần trăm. Ảnh của Orly Saltos.

Các loại vi tảo khác nhau vẫn là thức ăn sống không thể thiếu đối với ấu trùng và thường được nuôi trong nước biển tự nhiên được xử lý, giàu chất dinh dưỡng bổ sung như nitrat, phốt phát, các nguyên tố vi lượng thiết yếu, vitamin và carbon dioxide.

Đối với Vicente Ricardo Rodríguez, phụ trách phòng thí nghiệm tảo Biogemar, điểm khởi đầu là ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây ô nhiễm vào khu vực; họ thực hiện các quy trình khử trùng nhân sự và mặc quần áo tiệt trùng hàng ngày.

Một trong những quy trình chính để tuân thủ vô trùng là làm sạch tất cả các thiết bị thủy tinh. Các thùng chứa được làm sạch và khử trùng bằng xà phòng trung tính và axit loãng, sau đó được để khô và sau đó được khử trùng dưới áp suất và nhiệt độ cao.

Tại phòng thí nghiệm tảo Biogemar, các chủng vi tảo Tetraselmis và Thalassiosira được phát triển, và các nhóm khuẩn được giữ trong điều kiện ổn định để chúng tiếp tục phân chia và làm mới. Vi tảo được thu thập và chuyển trong môi trường lỏng để cấy và khử trùng, độ mặn 34 ppt được làm giàu với các chất dinh dưỡng khác nhau. Quá trình này sau đó được lặp đi lặp lại bằng cách sử dụng các thùng lớn hơn và mật độ thu hồi dần dần, và sử dụng các giao thức thụ tinh cụ thể cho từng thùng. Phòng thí nghiệm vi tảo có thể bơm 50 tấn nước biển mỗi ngày, mỗi tấn 25 tấn cho Tetraselmis và cho Thalassiosira .

Với bể chứa thể tích lớn hơn, nên tăng mức độ chiếu sáng và điều hòa nuôi cấy bằng hỗn hợp không khí hoặc carbon dioxide. Cũng nên pha loãng môi trường để phát triển các loài tảo cát có độ mặn từ 20 đến 25 PSU (đơn vị độ mặn thực tế, tương đương với một phần nghìn) để có được tốc độ tăng trưởng tốt nhất.

Vi tảo được nuôi cấy ở các quy mô khác nhau, dần dần lớn hơn để đạt được khối lượng lớn cần thiết để duy trì nhu cầu ấu trùng tôm. Quy mô trung bình (trái), quy mô lớn (trung tâm và quy mô lớn (phải). Ảnh của Orly Saltos.

Ban sinh học là điều cần thiết

Các bệnh khác nhau là nguyên nhân chính gây tử vong lớn của ấu trùng, đại diện cho thiệt hại kinh tế đáng kể cho các nhà sản xuất vì đôi khi các trại giống phải loại bỏ toàn bộ sản xuất bể khi sự hiện diện của mầm bệnh được xác nhận. Đó là lý do tại sao cần có một phòng thí nghiệm sinh học đầy đủ để phát hiện sự hiện diện của virus gây bệnh, các vi sinh vật nội bào khác nhau, vi khuẩn, nấm, động vật nguyên sinh bên trong và bên ngoài, vi khuẩn epicommensal, độc tố và các yếu tố khác.

Bộ phận sinh học của Biogemar có thiết bị tiên tiến cho phép phân tích nhanh chóng và hiệu quả, với quá trình bắt đầu bằng chiết xuất DNA và phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Việc chiết xuất được thực hiện bên ngoài, một khi DNA đã được chiết xuất, thuốc thử được chuẩn bị trong buồng dòng chảy, được vô trùng và có tia cực tím, nghĩa là không có ô nhiễm ở đây và điều đó giúp kết quả là đúng nhất có thể, trưởng phòng sinh học, Mery Yagual giải thích. Phòng thí nghiệm này phát hiện các bệnh tôm như Hội chứng tử vong sớm, còn gọi là Bệnh hoại tử gan cấp tính (EMS / AHPND).

Điều rất quan trọng là phải có một bộ phận sinh học thực hiện lấy mẫu hàng ngày ở tất cả các giai đoạn phát triển của động vật, để nhanh chóng xác định sự hiện diện có thể của mầm bệnh để có thể thực hiện các hành động thích hợp trong đó yếu tố thời gian có thể là yếu tố quyết định cho sự sống sót hoặc tỷ lệ chết của tôm ấu trùng.

Biogemar có thiết bị hiện đại cho phép phân tích mẫu nhanh chóng và hiệu quả và phát hiện bất kỳ vấn đề mầm bệnh nào. Ảnh của Orly Saltos.

Khuyến nghị

Tóm lại, chất lượng ấu trùng được đánh giá đầu tiên tại phòng thí nghiệm nguồn gốc và tuân thủ nghiêm ngặt và áp dụng chương trình an toàn sinh học phải có ít nhất các điểm sau:

1. Quy định cho người ra vào và kiểm soát ra vào.

2. Các biện pháp kiểm soát chất lượng nước.

3. Quy trình vệ sinh và khử trùng.

4. Các biện pháp quản lý chất thải và kiểm soát sinh vật hoang dã.

5. Giao thức quản lý kỹ thuật trong cơ sở nuôi trồng thủy sản.

6. Các biện pháp được áp dụng trong trường hợp bùng phát gây truyền nhiễm.

7. Các giao thức phân lập và kiểm dịch tôm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chiến lược tự nhiên cải thiện sức khỏe và tăng trưởng của tôm nuôi Chiến lược tự nhiên cải… Nuôi tôm thẻ chân trắng bền vững Nuôi tôm thẻ chân trắng…