Tin nông nghiệp Chế phẩm vi sinh giải bài toán chăn nuôi nông hộ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chế phẩm vi sinh giải bài toán chăn nuôi nông hộ

Author Hoàng Anh - Đinh Tùng, publish date Tuesday. January 11th, 2022

Chế phẩm vi sinh giải bài toán chăn nuôi nông hộ

Quy trình chăn nuôi sử dụng chế phẩm sinh học của Tập đoàn Quế Lâm đã được Bộ NN-PTNT ban hành làm tài liệu phổ cập, trở thành giải pháp của chăn nuôi nông hộ.

Chế phẩm sinh học 403 Alfa Lacto xử lý mùi hôi của phân lợn từ bên trong cơ thể vật nuôi, xử lý đệm lót sinh học đảm bảo môi trường và trở thành nguồn phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất. Ảnh: Hoàng Anh.

Sau nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu, Tập đoàn Quế Lâm đã đưa ra “Quy trình chăn nuôi lợn an toàn sinh học bằng chế phẩm sinh học” bằng việc sử dụng chế phẩm 403 Alfa Lacto bổ sung vào thức ăn và chế phẩm QL bổ sung vào đệm lót sinh học.

Đây là những chế phẩm đã được Bộ NN-PTNT cấp phép từ năm 2019 với công nghệ vi sinh vật hiện đại, hoàn toàn mới và khác so với các công nghệ hiện hành, xử lý mùi hôi của phân lợn từ bên trong cơ thể vật nuôi, xử lý đệm lót sinh học đảm bảo môi trường và trở thành nguồn phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất.

Cụ thể, chế phẩm sinh học 403 Alfa Lacto được bổ sung vào thức ăn cho lợn nhằm cung cấp thêm các vi sinh vật lactobacillus làm ức chế các vi khuẩn gây bệnh đường ruột cho vật nuôi; tăng cường sản sinh các chất kháng sinh tự nhiên và hệ miễn dịch đường ruột; sản sinh ra bacteriocin kiểm soát tăng sinh nhóm sinh vật gây thối ruột, đảm bảo cân bằng pH đường ruột… Nhờ đó, khi vật nuôi thải phân ra đã hạn chế mùi hôi.

Trong khi đó, chế phẩm sinh học khử mùi và phân hủy nhanh các chất hữu cơ trong chất thải chăn nuôi (QL) đã được tuyển chọn và bổ sung các chủng vi sinh vật có khả năng khử mùi hôi, đối kháng bệnh cây trồng như các chủng vi khuẩn lactic, nấm men, Bacillus… Cùng với các chủng vi sinh vật như sarcharomyces, Lacto bacillus mật độ tế bào vi sinh vật 109 cfu/g, chế phẩm QL đã nâng cao hiệu quả xử lý nguồn nguyên liệu giàu hợp chất hữu cơ là các phế phụ phẩm nông nghiệp, phế thải chăn nuôi, giảm mùi hôi chuồng trại chăn nuôi, bảo vệ môi trường.

Cả 2 chế phẩm này đã được Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ sinh học thuộc Tập đoàn Quế Lâm nghiên cứu bài bản trong dự án cấp tỉnh "Ứng dụng chế phẩm sinh học để khử mùi hôi chuồng trại và sản xuất phân bón hữu cơ sinh học từ chất thải chăn nuôi ở tỉnh Thừa Thiên - Huế” và được chứng nhận kết quả.

Theo kết quả các mô hình ở Thừa Thiên – Huế, sử dụng chế phẩm 403 Alfa Lacto bổ sung vào thức ăn và đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn thịt đã giảm bệnh tiêu chảy ở lợn con, giảm mùi hôi rõ rệt so với mô hình nuôi đối chứng. Lợn nuôi tăng trọng trung bình 18,7 kg/tháng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phân bón hữu cơ sản xuất từ phụ phẩm chăn nuôi do dự án triển khai đã đảm bảo đủ tiêu chuẩn phân bón hữu cơ sinh học theo các quy định của Bộ NN-PTNT...  Sử dụng chế phẩm 403 Alfa Lacto bổ sung vào thức ăn và đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn nái cho kết quả lợn mẹ có sức đề kháng tốt, ít bị ốm hơn so với không sử dụng.

Đặc biệt, môi trường trong cả chăn nuôi lợn thịt và lợn nái sử dụng chế phẩm 403 Alfa Lacto bổ sung vào đệm lót sinh học, không dùng nước tắm lợn và rửa chuồng đã không chỉ quản lý được mùi hôi, giảm tối đa lượng nước sử dụng mà còn không có chất thải nước thải ra môi trường.

Theo Tập đoàn Quế Lâm, điểm cải tiến khác biệt nhất của quy trình này là áp dụng công nghệ vi sinh vật hiện đại để xử lý mùi hôi trong chăn nuôi lợn cả bên trong cơ thể con lợn và bên ngoài chuồng trại, tận dụng được tối đa lượng chất thải chăn nuôi để làm phân bón, đây chính là sự khác biệt mà chưa đơn vị nào có.

Về hiệu quả kinh tế, quy trình không cần tắm rửa cho lợn, không phải dùng nước để vệ sinh quét dọn chuồng hàng ngày, tiết kiệm tài nguyên nước, thu được chất thải chăn nuôi giảm chi phí trên 15% giá thành, lãi bình quân 6 - 7 trăm ngàn đồng/con, tăng 30 - 40% so với chăn nuôi trước đây.

Kết quả so sánh cũng thể hiện, từ thời điểm tháng 2/2019 đến nay, các hộ xung quanh không sử dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học thì tỷ lệ lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi là 100%. Còn những mô hình của dự án có tỷ lệ lợn sống luôn là 100%, mẫu thịt phân tích âm tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Quy trình ứng dụng công nghệ trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học của Tập đoàn Quế Lâm đã tạo ra chuỗi giá trị hiệu quả kinh tế và môi trường và đã được Bộ NN-PTNT ban hành làm tài liệu phổ cập, trở thành giải pháp của chăn nuôi nông hộ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chế phẩm probiotics 'made in Việt Nam' Chế phẩm probiotics 'made in… Xử lý phế thải chế biến tinh bột sắn thành phân bón hữu cơ Xử lý phế thải chế…