Mô hình kinh tế Chăn Nuôi Khó Phục Hồi Do Sức Mua Quá Yếu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăn Nuôi Khó Phục Hồi Do Sức Mua Quá Yếu

Publish date Thursday. March 6th, 2014

Chăn Nuôi Khó Phục Hồi Do Sức Mua Quá Yếu

“Trước đây lo thiếu thịt nhưng giờ thì khó khăn nhất lại là thiếu thị trường tiêu thụ”, lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết.

Tại cuộc họp giao ban Bộ NN- PTNT ngày 4/3, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi bày tỏ lo ngại trong 6 tháng đầu năm 2014, ngành chăn nuôi khó có thể phục hồi do sức mua của thị trường quá yếu…

Phản ứng phụ

Theo số liệu báo cáo của Cục Thú y, tính đến nay dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở 24 tỉnh, thành phố trên cả nước, tổng cộng có 63 ổ dịch được phát hiện và gây thiệt hại khoảng 63.600 gia cầm.

Cục Thú y cùng các địa phương đã thực hiện tiêm 9,2 triệu liều vacxin, tuy nhiên tại một số địa phương dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Đặc biệt tại tỉnh Trà Vinh có hiện tượng gia cầm chết nhưng không được tiêu hủy theo đúng quy trình mà chủ trại vứt xác gia cầm bừa bãi.

Ngoài ra, tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn cũng có dịch lở mồm long móng tuy nhiên chưa có dấu hiệu lây lan.

Đối với hoạt động phòng chống dịch trong chăn nuôi, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh đây là vấn đề “nóng nhất” hiện nay nên Cục Thú y cần tập trung chỉ đạo các vùng dịch trọng điểm như: Trà Vinh, Khánh Hòa, Nghệ An… Vừa qua Cục Thú y đã chủ động chống dịch khá tốt nhưng ở một số tỉnh mặc dù đã tiêm phòng dịch mà vẫn bùng phát. Theo Thứ trưởng Tám, vấn đề mấu chốt là phải xác định được đúng chủng virus thì mới có thể tiêm phòng hiệu quả.

Một số tỉnh miền Tây Nam Bộ như Bến Tre, Cà Mau… có phát hiện bệnh trên tôm, cá biệt là hơn 800 ha tôm sú ở Sóc Trăng mắc bệnh chưa rõ nguyên nhân.

Nhìn chung, dịch bệnh chưa gây thiệt hại lớn nhưng lại tác động mạnh tới thị trường tiêu thụ, khiến người dân lo ngại nên hạn chế mua gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Dương cho biết trong thời gian xảy ra dịch cúm gia cầm, giá trứng gà giảm xuống chỉ còn 1.200 đồng/quả, giá thịt gà lông màu giảm chỉ còn 28-30 ngàn đồng/kg.

Đây chính là “phản ứng phụ” khiến ông Dương lo ngại, bởi giá bán sản phẩm giảm mạnh sẽ khiến người chăn nuôi thua lỗ, dẫn tới bỏ chuồng trại.

Một dấu hiệu bất lợi nữa rất dễ nhìn thấy, đó là sức mua của thị trường hiện nay rất yếu: “Cầu kém thì không hy vọng có thể khôi phục chăn nuôi trong 6 tháng đầu năm” ông Dương nói.

Thêm vào đó, hiện nay thị trường trong nước đang chịu sức ép nhất định của dòng thực phẩm nhập khẩu, đây là hiện tượng đã xảy ra từ lâu nhưng trong bối cảnh sức mua trong nước kém lại gặp cạnh tranh mạnh mẽ từ sản phẩm thịt của nước ngoài thì ngành chăn nuôi mới thực sự khốn khó.

“Trước đây chúng ta lo thiếu thịt nhưng giờ thì khó khăn nhất của ngành chăn nuôi là thiếu thị trường tiêu thụ”, vẫn theo ông Dương.

Đồng hành

Trước nguy cơ thị trường trở nên méo mó, biến động theo tâm lý dịch bệnh, Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định trách nhiệm của Bộ là phải đồng hành, phối hợp với các địa phương cùng tháo gỡ nhằm tránh thiệt hại cho người chăn nuôi.

Ông Tám cho biết hiện nay ở vùng Đông Nam Bộ có rất nhiều chủ trang trại chăn nuôi gia cầm tuân thủ tốt quy trình an toàn nhưng không bán được sản phẩm, vì vậy việc quan trọng hiện nay là phải có giải pháp để kết nối các chủ trại nuôi với nhà hàng, siêu thị.

“Người dân vẫn muốn ăn thịt gà nhưng họ không biết đâu là gà sạch. Chúng ta phải làm sao để cho người dân thấy những nơi có thể mua được gà ngay trong thời điểm này mà vẫn cảm thấy an toàn”, ông Tám nhận định.

Để giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Vũ Văn Tám giao cho Cục Chăn nuôi chủ trì cùng phối hợp với Cục Thú y và các địa phương, tìm đến các chủ trại nuôi đang gặp khó khăn về thị trường và bàn phương án tháo gỡ cụ thể. Cũng liên quan đến nội dung bảo vệ sản xuất chăn nuôi, Thứ trưởng Tám đề nghị 2 Cục cần chú ý tới công tác chuẩn bị, hỗ trợ giống sau dịch, công tác vệ sinh chuồng trại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tàu Cá Vây Rút Chì Bội Thu Mùa Cá Nục Tàu Cá Vây Rút Chì… Atisô Rớt Giá Đà Lạt Giữ Diện Tích Trồng Atisô Atisô Rớt Giá Đà Lạt…