Nuôi lợn (Heo) Chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt VietGAP
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt VietGAP

Author BiogasViet, publish date Tuesday. September 12th, 2017

Chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn thực hành chăn nuôi tốt VietGAP

WTO mở ra một thị trường mới cho ngành xuất khẩu của Việt Nam, tạo nên thị trường tiêu thụ rộng lớn. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa xuất khẩu vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, bởi nguyên nhân chính là gặp phải những quy định khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu của các nước trên thế giới.

Phần lớn những quốc gia trên thế giới đều có những tiêu chuẩn khắt khe đối với nông sản, thủy sản, thực phẩm về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với hoạt động chăn nuôi heo của bà con, nếu muốn xâm nhập vào thị trường quốc tế thì trước hết phải chăn nuôi một cách an toàn.

Tiêu chuẩn chăn nuôi heo an toàn

Năm 2006 cộng đồng ASEAN đã đưa ra những tiêu chuẩn nhất định về sản xuất nông nghiệp để có thể giúp cho sản phẩm sản xuất trong nước có thể xuất khẩu đi nhiều quốc gia khác nhau. Năm 2008 VietGAP cũng được ra đời, đây à quy định thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt và chăn nuôi.

VietGAP  chính là những nguyên tắc, trình tực, thủ tục nhằm hướng dẫn cho các đơn vị, cá nhân sản xuất, thu hoạch và xử ls với phương pháp an toàn, nâng cao chất lượng co sản phẩm, tạo điều kiện để hàng hóa nông nghiệp mở rộng thị trường cho mình. Đối với chăn nuôi heo, Quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho chăn nuôi heo ở Việt Nam cũng đã được ban hành kèm theo quyết định số 4653/QĐ-BNN-CN, ngày 10 tháng 11 năm 2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nội dung chính của quy định này chính là để nhằm thể hiện kỹ thuật an toàn sinh học trong chăn nuôi heo và xử lý vấn đề chất thải trong quá trình chăn nuôi này. Hướng tới mục đích cuối cùng đó là tạo nên đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, chất lượng tốt nhất.

Quy trình thực hành chăn nuôi heo tốt cụ thể

An toàn sinh học chính là thực hiện những biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa và hạn chế tác nhân gây bệnh xuất hiện trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra, có ảnh hưởng trực tiếp tới vật nuôi cũng như con người. Xử lý chất thải trong chăn nuôi heo chính là giải quyết các vấn đề về chất thải lỏng, chất thải khí, và chất thải rắn.

Hai vấn đề này được giải quyết dựa trên nhiểu yếu tố khác nhau, với các nội dung cụ thể bao gồm:

  • Cách lựa chọn địa điểm
  • Cách xây dựng hệ thống chuồng trại
  • Yếu tố về chuồng trại và thiết bị chăn nuôi
  • Quá trình vệ sinh
  • Chế độ dinh dưỡng, thức ăn và nước uống
  • Quá trình vận chuyển
  • Phòng, chữa dịch bệnh
  • Xử lý chất thải và bảo vệ môi trường
  • Kiểm soát động vật và côn trùng gây hại
  • Quản lý nhận sự
  • Ghi chép, lưu trữ thông tin
  • Tự kiêm tra vật nuôi
  • Ý kiến khiếu nại

Nhìn chung những nội dung trên hướng tới ba vấn đề chính là xây dựng chuồng trại, chăm sóc đàn heo và xử lý các vấn đề về chất thải. Trong đó, xử lý chất thải được đánh giá là quan trọng bởi nó có sự ảnh hưởng lớn nhất tới khả năng phát triển của vật nuôi.

Nếu chất thải không được xử lý tốt sẽ là môi trường để dịch bệnh có cơ hội phát triển, làm ảnh hưởng đến chất lượng đàn heo. Đối với vấn đề này thì xây dựng hầm biogas, áp dụng các phương pháp xử lý sinh học khác là cách tốt nhất để giải quyết.

Nói tóm lại, khi bà con áp dụng tốt quy trình chăn nuôi heo này thì chắc chắn sẽ giúp đàn heo phát triển khỏe mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu quả từ chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn VietGAP Hiệu quả từ chăn nuôi… Những hạn chế của mô hình chăn nuôi heo bằng đệm lót sinh thái Những hạn chế của mô…