Mô hình kinh tế Cây Vải Thiều Bén Đất Tây Nguyên
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây Vải Thiều Bén Đất Tây Nguyên

Publish date Thursday. May 24th, 2012

Cây Vải Thiều Bén Đất Tây Nguyên
Năm 2002, ông Nguyễn Đình Đãi (quê Bắc Giang) đã vào thôn Tân Tiến, xã Đạ R'sal, huyện Đam Rông (Lâm Đồng) để lập nghiệp. Khi vào ông có đem theo 5 cây vải thiều vào trồng thử nghiệm trên vùng đất mới.

Ông Đãi cho biết: "Ban đầu, tôi đã đem những cây vải đưa từ ngoài Bắc vào trồng xen trên diện tích cây cà phê. Kết quả, sau 3 năm chăm sóc, cây vải bắt đầu cho thu bói; quả to, cùi dày, trái mùa, lại được giá".

Từ đó, ông đã quyết định nhân giống và mở rộng diện tích vải thiều tại đây và đến nay, gia đình ông Đãi đã có hơn 70 cây vải trồng xen vào cà phê. Hiện tại, đã có 10 cây cho thu hoạch trái, bình quân mỗi cây cho khoảng hơn 100kg quả/mùa với giá bán tại vườn 30.000-35.000 đồng/kg. Chỉ riêng vụ mùa này, vườn vải của gia đình ông Đãi cho thu nhập 25-30 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng cây vải, ông Đãi cho biết: "Việc trồng cây vải dễ chăm sóc hơn so với các loại cây trồng khác như cà phê, tiêu. Thời gian chăm sóc ít, đầu tư phân bón cũng ít. Muốn cây vải phát triển tốt phải nắm rõ đặc tính của cây và nên trồng các giống vải chín sớm như: U hồng, u trứng, Bình Khê, Cẩm Giàng… Bởi những loại này thường chín sớm hơn so với các giống vải thiều ở miền Bắc khoảng 1 tháng, và nhờ chênh lệch về khoảng thời gian thu hoạch, nên giá bán cao hơn, mà chất lượng không thua kém gì so với vải thiều miền Bắc".

Theo ông Đãi, cây vải thiều là cây trồng lâu năm, tuổi thọ của cây có thể lên tới hàng trăm năm. Là cây dễ trồng, khoảng 3 năm chăm sóc, cây sẽ cho trái bói và qua năm thứ 4 sẽ cho trái ổn định. Trung bình, mỗi cây có thể thu về từ 1-1,5 tạ/mùa. Sau mỗi đợt thu hoạch chỉ cần tiến hành cắt tỉa các cành già, cành sâu bệnh, sau đó bón phân ủ hoai và giữ ấm cho cây.

Về kỹ thuật chăm sóc, phải chăm bón cho đến khi hái hết vải, thu quả xong, cần bón lót cho cây ngay. Cây vải trồng được 10 năm thì phải dùng 2kg NPK loại 16-168, bón dưới gốc để nó bung chồi. Còn sau tháng 8 mới bón tiếp đợt hai để cho cây chuẩn bị ra hoa".

Ông Vũ Xuân Quế - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đam Rông cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao mô hình trồng vải của gia đình ông Đãi, bởi đây là cây trồng mới mà người dân đưa vào trồng thử nghiệm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện chúng tôi đang chỉ đạo Hội Nông dân xã nhân rộng mô hình này nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế".

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sắm Vàng Nhờ Trồng Lúa GlobalGAP Sắm Vàng Nhờ Trồng Lúa… 4.000 Tỷ Đồng Hỗ Trợ Người Trồng Lúa 4.000 Tỷ Đồng Hỗ Trợ…