Mô hình kinh tế Cao thủ nuôi heo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cao thủ nuôi heo

Publish date Tuesday. September 1st, 2015

Cao thủ nuôi heo

Ông kể, năm 2010 dịch bệnh tai xanh bùng phát dữ dội trên nhiều địa phương cả nước. Trong đó Sóc Trăng bị thiệt hại nặng nề. Các hộ nuôi lỗ nặng. Có hộ nuôi heo không mắc bệnh vẫn lỗ.

Đó là do giá heo tại thời điểm đó giá rất thấp, chỉ khoảng 18.000 - 22.000 đ/kg. Trong khi thức ăn liên tục tăng giá, người nuôi bán heo hơi bị lỗ ít nhất 10.000 đ/kg. Lúc đó có nhiều hộ chăn nuôi, chủ trang trại phải tạm “treo” chuồng và chỉ còn số ít trại nuôi trụ được.

“Thế nhưng bước qua năm 2011 trang trại của tôi trúng to. Số heo thịt còn hơn 300 con trong tổng đàn 750 con heo các loại. Thị trường heo hơi hút hàng mạnh, từ 18.0000 - 22.000 đ/kg tăng vọt lên 60.000 đ/kg. Vào thời điểm đó tôi xuất bán hơn 20 tấn heo thịt, thu được 1,2 tỷ đồng.

Thế rồi trong 3 năm sau, từ tháng 8/2011 đến 2013 giá heo lại giảm còn 34.000 - 36.000 đ/kg. Người nuôi lại gặp khó, vì nuôi không có lời nên một số chủ trang trại giảm đàn, hộ nuôi nhỏ lại gác chuồng.

Vào lúc khó khăn như thế, trang trại của tôi duy trì đàn heo bằng cách thực hành tốt an toàn sinh học trong chăn nuôi, giảm giá thành đầu vào, thay thế thức ăn hỗn hợp từ 12.000 đ/kg sang loại thức ăn khác do trang trại tự phối trộn theo công thức riêng, giá thành chỉ còn 9.000 đ/kg.

Hằng năm, trang trại heo của ông Đức cung cấp 200 - 300 heo nái giống bố mẹ cho người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh, đồng thời tham gia các dự án hỗ trợ hộ nghèo, cung ứng heo giống chất lượng cao 600 - 800 con giống/năm.

Bên cạnh đó quanh trang trại thực hiện tiêu độc sát trùng, không để xảy ra dịch bệnh. Nhờ vậy, nên vào thời điểm đó, dù trong xã dịch tai xanh bùng phát đợt 2, một số trang trại phải tiêu hủy cả đàn, nhưng trại nuôi heo của tôi may mắn thoát hiểm,” ông Đức chia sẻ.

Qua những lần rủi ro, ông Đức dự đoán, sau khi giá giảm thấp thì thị trường sẽ hồi phục trở lại.

Kể từ tháng 6/2013 ông bắt đầu cho tăng đàn heo nái từ 80 con lên 116 con. Quả thật từ tháng 8/2013 giá heo tăng lên, từ 4 triệu lên 5 triệu đ/tạ và dao động trong khoảng 4,5 - 4,7 triệu đ/tạ và suốt 19 tháng qua, chăn nuôi heo có lãi.

Trong năm 2014 trang trại nuôi heo của ông Đức đạt doanh thu 5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 30%. Đó là chưa tính tới những nguồn thu khác từ đất lúa thêm 200 triệu đ/năm.

Ông Đức cho biết, sở dĩ làm ăn phát đạt là do chịu khó tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình chăn nuôi tiên tiến ở các tỉnh phía Nam và tham gia các lớp học về kỹ năng chăn nuôi của ĐH Cần Thơ và ĐH Nông lâm TP.HCM.

Hiện trang trại đang hoạt động ổn định, với 4 lao động thường xuyên và 4 lao động công nhật. Ông Đức còn hỗ trợ cho 37 hộ chăn nuôi quy mô nhỏ thiếu vốn, bằng cách cung cấp giống trả chậm. Đến khi các hộ xuất bán heo hơi sẽ hoàn trả lại vốn heo giống ban đầu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông hộ nhỏ, thách thức lớn Nông hộ nhỏ, thách thức… Thành tựu và thách thức ngành thủy lợi Thành tựu và thách thức…