Cá chim Cần Thận Trọng Khi Nuôi Cá Chim Trắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cần Thận Trọng Khi Nuôi Cá Chim Trắng

Publish date Friday. February 18th, 2011

Cần Thận Trọng Khi Nuôi Cá Chim Trắng

Mặc dù Bộ Thuỷ sản đã chính thức công bố hai mẫu cá nuôi tại Đồng Nai là cá chim trắng chứ không phải cá dữ piranhas, theo nhiều chuyên gia, vẫn không nên phát triển đại trà loài cá này. Chỉ nên nuôi thử nghiệm trong điều kiện quản lý nghiêm ngặt, trước khi có kết luận cuối cùng về sự an toàn của chúng.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 2, cho biết theo quy ước quốc tế, tất cả các loài nhập nội đều phải được nuôi thử nghiệm để địa phương hoá trước khi nuôi đại trà. Việc nhập cá chim trắng để đa dạng hoá thành phần cá nước ngọt là điều cần thiết. Tuy nhiên, đối với một số vùng nhạy cảm như vùng lũ lụt như ĐBSCL, khả năng cá thoát ra ngoài tự nhiên là rất lớn. Và cũng có khả năng nó mang một số mầm bệnh truyền cho các loài động vật bản địa. Nếu thả ra ngoài môi trường tự nhiên, nó có thể sẽ phát huy bản năng hoang dã. Ví như ốc bươu vàng, khi nuôi trong trại thì không có vấn đề gì, nhưng để ra ngoài tự nhiên thì chúng lại phát triển thành dịch phá lúa.

Theo ông Hảo, cá chim trắng muốn nhân giống phải có chuyên môn nhất định, chứ không đẻ tự nhiên được. Nếu chúng ta cho ngưng sản xuất giống hoặc ngưng phân phối giống vào những vùng rủi ro lớn thì chúng sẽ không phát tán nữa. Ông Hảo cũng cho biết việc tổ chức hội thảo khoa học về loài cá chim trắng lúc này là cần thiết, bởi kết luận chính thức sẽ được đưa ra, tránh cho người dân phải hoang mang.

Cùng chung quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Môi trường nguồn lợi thủy sản, Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 2, khuyến cáo các địa phương không nên phát tán cá chim trắng một cách rộng rãi, cũng không nên nuôi trên bè trên sông, vì có thể cá sẽ thoát ra tự nhiên dễ dàng. Ông đề nghị chỉ nên nuôi thử nghiệm cá chim trắng ở những vùng đất nuôi an toàn, có đê bao cao, có đăng, lưới che chắn; nên thu hoạch toàn bộ rồi hãy nuôi đợt khác.

Tuy nhiên, liệu khuyến cáo trên ở thời điểm hiện nay có quá muộn, khi mà cá chim trắng đã không còn được "nuôi khảo nghiệm" nữa, mà đã có mặt trong các ao hồ ở nhiều tỉnh, từ bắc vào nam? Chủ một doanh nghiệp cung ứng giống cá chim trắng từ ĐBSCL cho biết, số lượng cá bột mà ông mua từ Quảng Ninh về mỗi lần được tính bằng con số hàng triệu, và mấy ngày qua, ông còn tồn khoảng 3 triệu con giống tại trại. Những người nuôi cá ở thị xã Vĩnh Long cũng cho hay cá chim trắng được nuôi với số lượng vài chục nghìn con mỗi bè không phải là chuyện hiếm.

Ông Tùng cho biết, sắp tới Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 2 sẽ nghiên cứu kỹ cá chim trắng trong môi trường tự nhiên ở khu vực Nam Bộ, nơi có điều kiện khí hậu rất giống với vùng Amazon, làm cơ sở khoa học cho việc nhận định cá chim trắng có là mối hiểm họa đối với môi trường tự nhiên hay không.

Còn theo tiến sĩ ngư lợi học Lê Minh Viễn, “trong hoàn cảnh vẫn còn nhập nhằng phân biệt giữa cá chim trắng và cá piranhas thì nhà quản lý không nên nhập thêm nữa. Phải đến tận từng ao nuôi, kiểm tra từng bè để xác định rõ ràng số cá hung dữ và tiêu diệt ngay. Không nên vì lợi ích trước mắt mà để lại hậu quả nặng nề sau này”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật nuôi cá chim vây vàng Kỹ thuật nuôi cá chim… Quy Trình Kỹ Thuật Nuôi Cá Chim Trắng Quy Trình Kỹ Thuật Nuôi…