Mô hình kinh tế Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp)

Publish date Friday. April 17th, 2015

Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp)

Hiện nay, đây là những cây trồng có tiềm năng kinh tế được nhiều nông dân đầu tư chuyển đổi. Tuy nhiên, do chưa qui hoạch và tổ chức sản xuất, nên sản phẩm làm ra không không đồng nhất về chất lượng và chưa tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng.

Xuất phát từ nhu cầu của thị trường nên rất nhiều nông dân ở huyện Lai Vung mở rộng diện tích trồng quýt đường. Cuối năm 2012 diện tích trồng quýt đường của toàn huyện chỉ khoảng 300ha thì hiện nay đã lên tới 1.200ha. Tuy nhiên, việc mở rộng và tăng nhanh diện tích đã kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó giá cả, việc giải quyết đầu ra luôn là vấn đề khiến cho các ngành chức năng “đau đầu”.

Hiện tại nhiều nhà vườn ở huyện Lai Vung cũng đã bắt đầu nhận thức rõ sự cần thiết sản xuất nông sản an toàn, thực hiện liên kết sản xuất, phát triển kinh tế hợp tác... Tổ hợp tác (THT) sản xuất quýt đường xã Vĩnh Thới mới thành lập cách đây hơn 2 năm nhưng có những cách làm hay trong việc đổi mới tư duy sản xuất, nhiều nhà vườn đã cùng nhau liên kết phát triển kinh tế hợp tác.

Sau một năm thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, THT sản xuất quýt đường xã Vĩnh Thới chính thức được công nhận đạt chuẩn GlobalGAP với diện tích 10,5ha, số hộ tham gia là 12 hộ. Ông Tống Văn Phong - Tổ trưởng THT chia sẻ: “Việc sản phẩm quýt đường của THT được chứng nhận GlobalGAP không phải là điểm dừng cuối cùng mà chúng tôi hướng tới.

Chúng tôi hi vọng đây sẽ là bước đệm để sản phẩm quýt đường của Lai Vung có thể vươn xa hơn, khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình trên thị trường”.

Hiện tại với diện tích 10,5ha, hằng năm THT có thể cung cấp cho thị trường khoảng trên 700 tấn quýt đường an toàn. Ông Phong cho biết thêm, sắp tới THT sẽ tranh thủ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm do địa phương tổ chức và kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp có tiềm năng về liên kết tiêu thụ.

Để sản phẩm quýt đường của Lai Vung phát triển bền vững, địa phương cần có những giải pháp cụ thể trong việc định hướng và thay đổi tập quán canh tác, từng bước hướng đến qui trình sản xuất an toàn, xây dựng thương hiệu để sản phẩm đủ mạnh ngay từ cấp khu vực, cấp quốc gia, trước khi định hướng vươn ra xuất khẩu ở các thị trường ngoài nước.

Ông Huỳnh Văn Tồn - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung cho biết: “Hiện nay huyện đang tiến hành làm thủ tục và mời công ty về tư vấn quy trình và thủ tục xin cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm quýt đường ở Lai Vung.

Nếu thực hiện đúng lộ trình, thì dự kiến trong năm nay sẽ hoàn tất thủ tục xin cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm này. Song song với việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tuyên truyền và triển khai sâu rộng cho nông dân sản xuất theo qui trình an toàn để đảm bảo giữ vững được thương hiệu.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp huyện cũng đang thực hiện các giải pháp, trong đó, nhân rộng kỹ thuật sản xuất an toàn là vấn đề trọng tâm và cốt lõi trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dâu tây chỉ 5 tuần tuổi cho thu hoạch Dâu tây chỉ 5 tuần… Đồng Tháp trồng cóc Thái thu nhập cao Đồng Tháp trồng cóc Thái…