Mô hình kinh tế Các hợp tác xã thủy nông dốc sức chống hạn cho cây lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các hợp tác xã thủy nông dốc sức chống hạn cho cây lúa

Publish date Friday. April 24th, 2015

Các hợp tác xã thủy nông dốc sức chống hạn cho cây lúa

Vụ đông xuân 2014 - 2015, xã Buôn Choáh gieo cấy trên 500 ha lúa và hiện có khoảng 600 hộ dân trong sống nhờ vào cây lúa. Năm nay, thời tiết nắng nóng, hạn hán kéo dài nhưng nhờ có nguồn nước của HTX Thủy nông Buôn Choáh nên toàn bộ diện tích lúa vẫn phát triển đảm bảo.

Chị Chu Thị Mười, một người dân trong xã cho biết: “Vụ mùa này, gia đình tôi trồng 5 ha lúa. Mặc dù, hạn hán xảy ra khá khốc liệt nhưng nhờ có HTX Thủy nông Buôn Choáh điều tiết nước tưới hợp lý ngay từ đầu mùa vụ nên đến nay, toàn bộ diện tích lúa của gia đình vẫn phát triển tốt và sắp thu hoạch. Hạn hán như năm nay, nếu HTX không chủ động nguồn nước tưới thì có lẽ toàn bộ diện tích lúa của xã cũng khó mà đảm bảo năng suất”.

Theo ông Ngô Văn Quý, Giám đốc HTX Thủy nông Buôn Choáh thì ngay từ đầu mùa vụ, HTX nhận định năm nay hạn hán sẽ kéo dài nên đã chủ động đầu tư, sửa chữa máy móc, kiên cố hệ thống kênh mương và đưa ra các giải pháp tiết kiệm nước, điều tiết hợp lý để phục vụ nước tưới đầy đủ cho lúa.

Toàn bộ nguồn nước của 3 trạm bơm đều phụ thuộc vào việc điều tiết nước của Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Sah cho nên HTX chủ động thời điểm thủy điện xả nước bơm vào các tuyến kênh chính để đảm bảo lượng nước tưới tiêu phục vụ cho cánh đồng lúa. Vụ mùa này, xã Buôn Choáh thực hiện việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn gắn với xây dựng quy trình lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP nên HTX cũng phải cung cấp nước đầy đủ để bà con sản xuất đúng lịch thời vụ. Hiện nay, lúa đã ương hạt và chỉ khoảng 2 tuần nữa là thu hoạch dự kiến năng suất đạt trên 8 tấn/ha.

Còn tại xã Quảng Phú, chính quyền địa phương đang huy động lực lượng  cùng với HTX Thủy nông D12 Buôn Suk cứu 85 ha lúa. Ông Lê Văn Tỵ, Giám đốc HTX Thủy nông D12 Buôn Suk cho biết, vụ mùa này trên địa bàn xã gieo trồng 94 ha lúa nhưng HTX chỉ cung cấp nước cho khoảng 85 ha, diện  tích còn lại có nguy cơ mất trắng.

Vào thời điểm hiện tại, cây lúa đang bước vào thời kỳ làm đòng, trổ bông cũng là lúc cần nhiều nước để phát triển nên chính quyền xã cùng với HTX tổ chức trực 24/24 giờ trực bơm nước vào đồng ruộng. HTX đã cắt cử cán bộ trực, theo dõi thông báo lịch xả nước của thủy điện Buôn Tua Sah để vận hành bơm hợp lý.

Cũng theo ông Tỵ thì hiện tại, HTX có 3 máy bơm có công suất 45 mã lực đang được huy động hết công suất, trung bình mỗi ngày bơm được 1.200 m3 nước. Hiện nay đang thời kỳ cao điểm của hạn hán, nhiệt độ tăng cao và dự báo sẽ tiếp tục khô hạn nên HTX sẽ vừa vận hành vừa bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo nước cho cây lúa phát triển.

Có thể nói, vai trò của các HTX thủy nông đã được khẳng định trong việc đảm bảo nước tưới cho cây trồng nói chung, cây lúa nói riêng, nhất là vào những thời điểm hạn hán kéo dài. HTX Thủy nông Buôn Choáh và HTX  Thủy nông D12 Buôn Suk đã giúp cho nông dân yên tâm phát triển cây lúa ngay cả trong thời điểm hạn hán như vụ đông xuân năm nay và góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương, xây dựng huyện Krông Nô trở thành vùng trọng điểm sản xuất lương thực hàng hóa của tỉnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xã Nhân Cơ đã tiến hành tái canh được hơn 128 ha cà phê Xã Nhân Cơ đã tiến… Nguồn gốc và giá trị của cây mắc ca Nguồn gốc và giá trị…