Mô hình kinh tế Cà Phê Tăng Giá, Nông Dân Vẫn Găm Hàng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cà Phê Tăng Giá, Nông Dân Vẫn Găm Hàng

Publish date Thursday. February 20th, 2014

Cà Phê Tăng Giá, Nông Dân Vẫn Găm Hàng

Những ngày sau Tết, giá cà phê đã liên tục tăng trở lại. Tuy nhiên người trồng cà phê Tây Nguyên vẫn găm hàng chờ giá cao hơn.

Đến thời điểm này, giá cà phê nhân xô được thu mua ở mức trên 35.000 đồng/kg, tính gộp từ sau Tết đến nay đã cao hơn khoảng 1.000 đồng/kg. Tuy phấn khởi trước sự thay đổi tích cực của thị trường, song nông dân Tây Nguyên vẫn rất thận trọng chưa bán ra.

Nghe tin cà phê tăng giá, gia đình bà Vũ Thị Nhung, Thôn 5, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai rất phấn khởi bắt tay ngay vào chăm sóc rẫy cà phê. Mùa vụ vừa qua, với diện tích 1ha, gia đình bà Nhung thu được 6 tấn cà phê nhân. Trước Tết, giá cà phê chỉ ở mức 34.000 đồng/kg, nhưng vì cần tiền để chi phí nhân công nên bà đã bán hơn 1 tấn cà phê, còn lại hơn 4 tấn trong kho, gia đình bà đang từng ngày nghe ngóng thông tin từ thị trường để chờ giá tăng cao sẽ đem bán.

Bà Vũ Thị Nhung chia sẻ: “Đối với bà con nông dân thì giá cà phê 35.000 đồng/kg trở lên cũng có lời, nhưng ít thôi vì công bây giờ vất vả, bình quân 150 ngàn đồng/ngày. Tính cả hái, đào ép xanh thì chi phí thì chỉ còn ¼, nhưng nếu bí tiền thì chúng tôi cũng phải bán chứ không thể chờ lâu được”.

Cũng như gia đình bà Nhung, tuy cà phê tăng giá nhưng nhiều nông hộ ở địa bàn Tây Nguyên vẫn tiếp tục găm hàng chờ giá cao hơn nữa. Vì bà con cho biết, thời điểm hiện nay công đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu tăng khá cao, nhưng giá bán lại thấp hơn so với mọi năm nên chưa kích thích được các hộ dân tập trung đầu tư cho cây trồng này. Thậm chí nhiều nơi, nông dân còn phá bỏ hàng loạt diện tích cà phê để chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn.

Với những hộ nông dân còn gắn bó với cây cà phê, thì họ vẫn chờ đợi sự thay đổi của thị trường theo hướng có lợi.

Ông Lê Văn Vinh, Thôn 7, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai cho biết: “Gia đình tôi đang trữ 2,5-3 tấn, giá bán cà phê đang bấp bênh lên xuống thất thường nên đang chờ giá lên”.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể chờ giá lên cao, vì đa số nông dân phải bán một nửa, hay có người phải bán hết lượng cà phê thu hoạch để lấy vốn đầu tư cho niên vụ mới.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế, trong thời gian tới, sản lượng cà phê xuất khẩu của Brazil sẽ giảm do thời tiết xấu. Bên cạnh đó, nhiều nước có thị phần xuất khẩu cà phê lớn đã hạn chế bán ra trong đợt này nên giá cà phê nhân xô sẽ tiếp tục tăng cao, dự báo sẽ ổn định ở mức 35.000-37.000 đồng/kg.

Đây cũng là hy vọng của hàng ngàn nông dân để họ có thêm động lực tiếp tục tái đầu tư sản xuất và gắn bó với cây trồng chủ lực này ở Tây Nguyên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Mì Có Lợi Cho Nông Dân Giá Mì Có Lợi Cho… Đi Lên Từ Rau Mầm Đi Lên Từ Rau Mầm