Mô hình kinh tế Cả nước có trên 12.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cả nước có trên 12.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại

Publish date Wednesday. June 24th, 2015

Cả nước có trên 12.000 ha tôm nuôi bị thiệt hại

Sóc Trăng trước đây là điểm nóng tôm nuôi bị thiệt hại trong năm 2014, chiếm trên 50% tổng diện tích bị thiệt hại của cả nước. Do đó, năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với Tổng cục Thủy sản và các đơn vị liên quan của tỉnh Sóc Trăng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đến nay, tổng diện tích tôm nuôi bị thiệt hại tại tỉnh này chỉ bằng khoảng 55% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó diện tích nuôi tôm bị bệnh chỉ bằng 32%.

Cục Thú y dự báo, diện tích nuôi tôm bị thiệt hại và bị bệnh đang có chiều hướng tăng mạnh và sẽ tăng cao nhất vào các tháng 6, 7, 8 sau đó giảm dần. Do đó, từ nay đến cuối năm, Cục Thú y tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại Sóc Trăng. Đồng thời, tổ chức rà soát, rút kinh nghiệm và phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm tại các tỉnh khác, nhất là các tỉnh có diện tích bị thiệt hại lớn như Bạc Liêu.

Cùng với việc tăng cường cho hệ thống thú y cơ sở về công tác thú y thủy sản; tập huấn nâng cao năng lực về bệnh và các biện pháp phòng, chống, Cục Thú y cũng hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở sản xuất cho mục đích xuất khẩu áp dụng nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh thú y, giám sát dịch bệnh để đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Cục Thú y cho biết, Cục sẽ hướng dẫn các địa phương tổ chức xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh; trước mắt tập trung vào các cơ sở sản xuất tôm giống.

Từ cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã tổ chức các hội nghị và ban hành các văn bản chỉ đạo và quán triệt tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ, năm 2015 đã có 45 tỉnh, thành phố có kế hoạch và bố trí kinh phí gần 50 tỷ đồng nên các biện pháp phòng, chống từng bước có hiệu quả.

Đặc biệt, các địa phương chuyển giao nhiệm vụ thú y thủy sản cho Chi cục Thú y quản lý nên đã từng bước huy động lực lượng và các nguồn lực của thú y trên cạn cho công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn những địa phương chưa thực hiện công tác này như Trà Vinh nên đến thời điểm hiện nay là tỉnh có diện tích thiệt hại lớn nhất cả nước.

Bên cạnh đó, công tác chủ động giám sát dịch bệnh đối với bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy trên tôm nuôi nước lợ đã được ngành đặc biệt quan tâm chỉ đạo và có sự phối hợp với 8 tỉnh là Quảng Ninh, Nam Định, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bến Tre, Sóc Trăng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân phấn khởi do giá tôm nước lợ tăng mạnh Nông dân phấn khởi do… Người chăn nuôi trước thách thức sống còn Người chăn nuôi trước thách…