Mô hình kinh tế Cà Mau Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cà Mau Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Lúa

Publish date Wednesday. August 13th, 2014

Cà Mau Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Lúa

Qua gần 3 tháng xuống giống, đến nay 36.000 ha lúa hè thu trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã sắp bước vào giai đoạn thu hoạch. Thế nhưng, dịch bệnh lại đang tiếp tục hoành hành và dự báo nhiều diện tích lúa sẽ giảm năng suất.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hiện nay toàn tỉnh có gần 9.000 ha lúa hè thu đang ở giai đoạn làm đòng và trổ bông bị nhiễm bệnh đạo ôn, đốm vằn, cháy bìa lá, rầy nâu và sâu cuốn lá… Tuy bà con nông dân đã tích cực theo dõi phòng trừ, nhưng nhiều héc-ta lúa vẫn đứng trước nguy cơ mất mùa do phát hiện muộn, phòng trị không đúng.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Cà Mau Nguyễn Út Em cho biết: “Hiện nay, các trà lúa hè thu chủ yếu nằm trong giai đoạn từ 64-90 ngày tuổi. Ðây là giai đoạn hết sức quan trọng ảnh hưởng đến năng suất lúa vào cuối vụ. Tuy nhiên, tình hình sâu bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là rầy nâu và đạo ôn cổ bông đang gây thiệt hại khá lớn”.

1 ha ruộng lúa giai đoạn 70 ngày của gia đình ông Nguyễn Thành Hải, ấp 3, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình đang bị thiệt hại hơn 50% do rầy nâu hoành hành.

Theo ghi nhận của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, rầy nâu đang xuất hiện với mật số cao, có nơi từ 1.500-3.000 con/m2, tập trung tại các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và TP Cà Mau. Ngoài ra, bệnh đạo ôn cổ bông, bệnh khô vằn đầu lá lúa đang xuất hiện nhiều nơi.

Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Thới Bình Ðinh Xuân Hiệp cho biết: “Hầu hết các trà lúa hè thu trên địa bàn huyện đều nhiễm bệnh, tại thời điểm này có 2 đối tượng đáng lưu ý nhất là rầy nâu và khô vằn lá lúa, tiếp theo là đạo ôn cổ bông. Bởi 3 loại dịch bệnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của cây lúa cả vụ, nếu không phòng trị kịp thời và đúng cách thì có khả năng sẽ mất trắng nhiều diện tích lúa”.

Trong đó, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình là đơn vị có khoảng 60% diện tích lúa đang có nguy cơ giảm năng suất rất lớn. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Hứa Văn Tý lo lắng: “Sau khoảng 1 tháng gieo sạ, lúa phát triển rất tốt, sau đó bệnh liên tục đến bây giờ, đa số các diện tích nhiễm bệnh có ít nhất từ 2-3 loại dịch bệnh cùng bùng phát một lúc.

Thời tiết cứ mưa liên tục không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển ngày càng nhiều mà công tác phun thuốc phòng trừ của người dân cũng gặp nhiều khó khăn và kém hiệu quả”.

Chỉ với 1 ha ruộng lúa, gia đình ông Nguyễn Thành Hải, ấp 3, xã Tân Lộc đã phun 5-6 lần thuốc mà dịch bệnh vẫn chưa thuyên giảm, hiện diện tích bị cháy rầy đã gây thiệt hại hơn phân nửa. Lấy tay vạch đám lúa, ông Hải than: “Chỉ cần quơ nhẹ tay là rầy rớt trắng mặt nước, như thế này thì lúa nào mà chịu nổi, còn khoảng 15 ngày nữa là thu hoạch rồi nhưng tình hình này chắc không cầm cự nổi”.

Bình quân mỗi công đất đã tốn không dưới 2 triệu đồng tiền thuốc trừ bệnh, phun trừ không hiệu quả, nhiều bà con nông dân nóng lòng dùng phương pháp thủ công cắt bỏ những phần lúa nhiễm bệnh để tránh lây lan cho cả ruộng lúa. Ông Nguyễn Văn Phúc, ấp 1, xã Tân Lộc, lo lắng: “Ðã “thử nghiệm” nhiều cách lắm rồi mà vẫn không mang lại hiệu quả. Mang trên mình 2-3 bệnh cùng một lúc sao cây lúa có thể gánh được. Nhìn miếng ruộng thì biết, vụ này không những lỗ vốn mà e rằng còn không có lúa để ăn”.

Anh Nguyễn Văn Miến, nông dân xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, cho biết, khoảng 20 ngày đầu mới xuống giống, mưa đều, lúa phát triển rất nhanh. Cứ mừng thầm năm nay mưa thuận gió hoà sẽ có vụ mùa bội thu. Nhưng khi lúa bắt đầu gần 30 ngày tuổi, sâu cuốn lá, rầy nâu gây bệnh liên tiếp. Nay cây lúa bắt đầu trổ bông, chuẩn bị ngậm sữa lại bị bệnh khô cổ bông - một loại bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cây lúa và rất khó phòng trừ.

Theo dự báo của Chi cục Bảo vệ thực vật, rầy nâu sẽ tiếp tục gây hại cục bộ trên những diện tích lúa đã bị nhiễm mà chưa được phòng trừ hoặc phòng trừ chưa hiệu quả, có khả năng bị cháy chòm do lúa sắp chín rất khó xử lý thuốc. Riêng đối với bệnh đạo ôn cổ bông, do thời gian qua đạo ôn lá phát sinh trên diện khá rộng với nguồn bệnh có sẵn trên đồng ruộng. Trong thời gian tới, nếu gặp điều kiện thuận lợi rất có thể đạo ôn cổ bông sẽ tiếp tục phát triển và gây hại nặng trên các trà lúa chưa phun ngừa.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng gây hại trên lúa. Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên thăm đồng, nhằm phát hiện dịch bệnh sớm báo với cán bộ khuyến nông cơ sở để được hướng dẫn phòng trừ kịp thời, tránh ảnh hưởng đến năng suất lúa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hà Nội Chủ Động Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Lúa Mùa Hà Nội Chủ Động Phòng… Hàng Tỷ Đồng Thiệt Hại Chỉ Sau Một Đêm Điện Đột Ngột Thiếu Ổn Định Hàng Tỷ Đồng Thiệt Hại…