Mô hình kinh tế Cá Chình, Cá Bống Tượng Lại Rớt Giá Ở Cà Mau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá Chình, Cá Bống Tượng Lại Rớt Giá Ở Cà Mau

Publish date Thursday. September 13th, 2012

Cá Chình, Cá Bống Tượng Lại Rớt Giá Ở Cà Mau

Giờ đây con cá chình, cá bống tượng là đối tượng nuôi không còn xa lạ với nông dân Cà Mau. Nghề nuôi cá đang trên đà phát triển thịnh vượng thì trong vài tháng trở lại đây, con cá chình, cá bống tượng lại rớt giá, khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn.

Với giá trị kinh tế cao, cá chình, cá bống tượng giờ đây đã có mặt trên khắp địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có khoảng 920 ha nuôi cá chình và 640 ha nuôi cá bống tượng. Tuy nhiên, nghề nuôi này phát triển mạnh nhất vẫn là ở các xã Tân Thành và An Xuyên, TP Cà Mau. Nơi đây được xem là rất thành công với mô hình nuôi cá này trong những năm qua.

Giá cá giảm, chi phí tăng

Tuy nhiên, thời gian gần đây cá chình, cá bống tượng trên thị trường lại thêm một lần rớt giá. Tuy không thê thảm như cách đây 3 năm (năm 2009) nhưng với giá hiện nay người nuôi cá đang đứng trước nguy cơ bị thua lỗ.

Cụ thể, đối với cá chình loại 1, cách đây vài tháng có giá từ 510.000 - 520.000 đồng/kg, nhưng giờ dao động trong khoảng 480.000 - 490.000 đồng/kg. Tương tự, cá bống tượng loại 1 trước đây giá từ 380.000 - 390.000 đồng/kg, nay giảm còn 350.000 - 360.000 đồng/kg.

Theo nhận định của anh Mộng, một thương lái ở ấp 3, xã Tân Thành, cá chình và cá bống tượng là mặt hàng cao cấp, phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu. Thời gian qua, một số thị trường ăn mạnh mặt hàng này như Nhật Bản và Trung Quốc đóng cửa nên giá cá giảm.

Giá cá giảm nhưng giá thành cá mồi không hề giảm; giá cá giống đang ở mức cao, khiến người nuôi gặp khó khăn. Nhiều hộ nuôi cá ở Tân Thành đã đến lứa thu hoạch nhưng chưa thể cho xuất ao, nằm chờ giá.

Ông Nguyễn Quang Khải, một nông dân nhiều năm gắn bó với con cá chình, cá bống tượng xã Tân Thành, chia sẻ, để có được 1 kg cá thịt, trung bình phải tốn khoảng 10 kg thức ăn. Với giá thức ăn, giống và chi phí tăng cao như hiện nay thì nguy cơ bị lỗ là rất cao, nếu thời gian tới cá không tăng giá trở lại.
Còn anh Nguyễn Công Nghiệp tính toán, nếu cộng hết chi phí từ giống, thức ăn, xăng dầu, công chăm sóc thì cá chình phải từ 510.000 đồng trở lên và cá bống tượng thấp nhất phải 390.000 đồng/kg người nuôi mới mong có lãi.
Cần một thị trường nghiêm túc
Để cho người nuôi cá có lãi, vấn đề cốt lõi là phải bảo đảm được sự cân đối giữa cung và cầu, khai thác thêm thị trường. Đồng thời, nhiều người nuôi cá tính toán lại thật kỹ bài toán chi tiêu trong sản xuất, cân đối lại nguồn nuôi. Không chỉ chú trọng tăng năng suất mà phải tính đến giảm chi phí.
Bên cạnh đó, mối liên kết giữa doanh nghiệp và người nuôi thủy sản phải được hình thành và được quản lý. Công tác thông tin về tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phải kịp thời, đầy đủ. Có như thế nông dân mới an tâm sản xuất, phát triển kinh tế.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Nuôi Heo Trại Lạnh - Hướng Đi Bền Vững Cho Người Chăn Nuôi Ở Bình Dương Mô Hình Nuôi Heo Trại… Sống Khỏe Nhờ Sầu Riêng VietGAP Sống Khỏe Nhờ Sầu Riêng…