Cá điêu hồng Bổ sung khoáng vi lượng crom cho cá diêu hồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bổ sung khoáng vi lượng crom cho cá diêu hồng

Author Trị Thủy (Lược dịch), publish date Saturday. October 9th, 2021

Bổ sung khoáng vi lượng crom cho cá diêu hồng

Chế độ ăn chromium picolinatecrom lên men giúp cải thiện đáng kể hiệu quả sinh học đối với hoạt động tăng trưởng và chất sinh học máu trong cá diêu hồng. Qua đó cho thấy đây là một nhân tố hữu hiệu khi bổ sung vào chế độ ăn của cá trong tương lai.

Các khoáng có nguồn gốc kim loại đóng vai trò quan trọng đối với tình trạng sức khỏe của động vật nói chung và thủy sản nói riêng. Đặc biệt nhóm động vật thủy sản nước ngọt vì nguy cơ thiếu khoáng là rất cao. Ngoài kẽm, Mangan, Selenium thì crom cũng là một trong những nguyên tố vi lượng cần thiết cho hoạt động trao đổi chất của cá. Nhưng các hiểu biết về vai trò của chúng tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế.

Nghiên cứu này đã được tiến hành để đánh giá tính hiệu quả của chromium picolinate và men crôm trong chế độ ăn đối với tốc độ tăng trưởng và các chỉ tiêu sinh hóa máu trong cá diêu hồng, Oreochromis niloticus (Linnaeus).

Chromium picolinate

Chromium picolinate cùng với insulin được sản xuất bởi tuyến tụy để chuyển hóa carbohydrate. Chromium picolinate đã được sử dụng trong các thuốc khác để điều trị chứng thiếu crôm, như một phương pháp giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Các kết quả của nghiên cứu trước đây cho thấy Chromium picolinate có thể làm thay đổi carbohydrate và lipid trong huyết thanh đối với cá trắm cỏ (Liu và cộng sự, 2010). 

Men crôm là nguyên liệu có nhiều trong men bia, được sản xuất từ nấm men Saccharomyces cerevisiae. Các nghiên cứu y học cho thấy Men crôm giúp tăng hoạt động của insulin rất có ích cho bệnh nhân tiểu đường. Còn trong thủy sản Men crôm giúp tăng cường tốc độ tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn (Rodrigo O. A. Ozório, 2012).

Nghiên cứu bổ sung crôm cho cá

Bảy chế độ ăn khác nhau tương ứng với bảy nghiệm thức đã được chuẩn bị trên cá diêu hồng (khoảng 29% và 3.900 kcal/kg). Thí nghiệm gồm ba lần lặp lại

Nghiệm thức bổ sung cho 1kg thức ăn

Ký hiệu

Đối chứng - Không bổ sung 0
0.5mg Cr picolinate CrP0,5
1 mg Cr picolinate CrP1
2 mg Cr picolinate CrP2
4 mg Cr picolinate CrP4
2 mg Men Cr MCr2
4 mg Men Cr MCr4

 

Sau khi cho ăn trong 60 ngày, tỉ lệ tăng trưởng (SGR), tỷ lệ hiệu suất thức ăn (FER) và sử dụng thức ăn đã được đánh giá. 

Các chỉ tiêu sinh hóa máu bao gồm tổng số protein huyết thanh, glucose, insulin, cholesterol, triglycerides, lipoprotein mật độ cao (HDL) và lipoprotein mật độ thấp (LDL). Sự phân bố của crom trong một số cơ quan và thử nghiệm dung nạp glucose được kiểm tra.

Kết quả cho thấy nhóm ăn CRPic 1 mg/kg và CrYst 2 mg/kg có SGR tốt nhất (2,91 ± 0,03% và 2,91 ± 0,04%), sự cải thiện hàm lượng insulin (7,30 ± 2,96 và 1,70 ± 0,78 μIU / ml) giúp điều hoà hàm lượng glucose bên trong thể một cách hiệu quả, nâng cao sự ổn định trao đổi chất. 

Việc bổ sung CrYst 2 mg/kg thức ăn cho kết quả FER cao nhất (0,79 ± 0,01) và triglyceride thấp nhất (126,24 ± 12,36 mg/dl). Dẫn đến gia tăng hiệu quả sử dụng thức ăn và tăng cường các hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể cá.

Trong môi trường nước ngọt hàm lượng khoáng vi lượng thấp hơn nhiều so với nước mặn và đa số thấp hơn so với ngưỡng nhu cầu của cá nên việc bổ sung các khoáng vào thức ăn cho cá là điều rất cần thiết. Bổ sung chromium picolinate ở liều 1 mg/kg hoặc men crom ở liều 2 mg/kg đã giúp cải thiện đáng kể hiệu quả sinh học đối với hoạt động tăng trưởng và chất sinh học máu trong cá rô phi đỏ. Qua đó cho thấy đây là hay hợp chất hữu hiệu bù đắp cho sự thiếu khoáng crôm trong tương lai của nghề nuôi cá nước ngọt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
5 bệnh do vi khuẩn trên cá rô phi, cá điêu hồng 5 bệnh do vi khuẩn… Phòng trị bệnh ở cá điêu hồng Phòng trị bệnh ở cá…