Mô hình kinh tế Bỏ Phố Về Quê Trồng Ổi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bỏ Phố Về Quê Trồng Ổi

Publish date Wednesday. December 18th, 2013

Bỏ Phố Về Quê Trồng Ổi

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Vườn Xanh (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất - Đồng Nai) thành lập từ đầu năm 2013 chuyên trồng ổi giống từ Đài Loan. Hiện HTX đang cung cấp ổi cho các hệ thống siêu thị Metro, BigC.

Người đưa giống ổi này về Thống Nhất, thu hút người dân đầu tư và bao tiêu sản phẩm là Chủ nhiệm HTX Lê Xuân Hoàng, sinh năm 1978.

* Thuê đất trồng cây

Anh Hoàng kể: “10 năm trời sống ở thành phố gắn với nghề kinh doanh, buôn bán. Thời gian đầu, tôi làm trong ngành may mặc, sau chuyển sang thu gom nông sản từ nông thôn lên thành phố bán. Tôi thấy giống ổi Đài Loan (bà con mình vẫn quen gọi là ổi Lê) được thị trường chuộng, giá bán thường cao gần gấp đôi so với các loại ổi khác. Bỏ công tìm hiểu về loại cây này, tôi quyết định về quê thuê đất trồng ổi”.

Theo anh Hoàng, giống ổi này có mặt tại thị trường Việt Nam cả chục năm nay, trong đó nhiều người Đài Loan mở trang trại ngay tại Việt Nam với quy mô lớn. Họ đầu tư mô hình trồng trọt chuyên nghiệp, kiểm soát từ thành phần đất đến nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cây để ra giống ổi ngon, năng suất và nhất là luôn ổn định về chất lượng. Nhưng họ giữ kỹ bí quyết trồng ổi nên anh chỉ học lỏm rồi tự mày mò tìm hiểu thêm.

Năm 2009, anh quyết định về quê ở huyện Thống Nhất thuê đất trồng ổi. Hiện gia đình anh có khoảng 3 hécta chuyên trồng ổi Đài Loan. Giống ổi này chỉ 9 tháng đã bói quả và gần 2 năm thì cho sản lượng ổn định.

Giống cây này không quá khó tính, vốn đầu tư, chăm sóc cũng tương đương các giống ổi khác, nhưng giá bán ra thị trường thường cao hơn nhiều. Vườn ổi của anh được đầu tư hệ thống tưới tự động, được kiểm soát về nguồn đất và kỹ thuật chăm bón. “Tuy tôi chưa theo kịp về mặt đầu tư bài bản và kỹ thuật canh tác chuyên nghiệp của người Đài Loan, nhưng vườn ổi vẫn phát triển tốt, chất lượng trái ngon và ổn định” - anh Hoàng nói.

* Làm nông theo đơn đặt hàng

Nhờ kinh nghiệm và những mối quan hệ trong buôn bán, anh đã chuẩn bị sẵn đầu ra cho trái ổi. Khi vườn ổi cho thu hoạch, anh cũng có được đơn đặt hàng từ những siêu thị lớn, như: Metro, BigC. Thấy nhu cầu thị trường cao, anh đã vận động nông dân trồng ổi và bao tiêu đầu ra cho họ.

“Tôi thấy mô hình HTX rất phù hợp vì được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nên vận động bà con tham gia” - anh Hoàng cho biết. Hiện HTX có 12 thành viên, tổng diện tích đất sản xuất khoảng 30 hécta. Trong đó, hơn 10 hécta chuyên canh cây ổi, còn lại trồng chôm chôm, táo, bưởi.

HTX đã đầu tư để tự sản xuất được giống ổi cung cấp cho các xã viên. Đây cũng là địa chỉ bán giống ổi cho nông dân địa phương và các vùng lân cận. “Thời gian tới, HTX vẫn tập trung mở rộng và phát triển diện tích giống cây trồng này, vì tiềm năng thị trường về giống ổi Đài Loan còn rất cao, ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu” - anh Hoàng đánh giá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu Tiền Tỷ Từ Thanh Long Ruột Đỏ Thu Tiền Tỷ Từ Thanh… Dưa Hấu Tết Vào Vụ Sản Xuất Dưa Hấu Tết Vào Vụ…