Mô hình kinh tế Bí quyết làm giàu: Trồng 6 công cam sành, lãi gần 600 triệu đồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bí quyết làm giàu: Trồng 6 công cam sành, lãi gần 600 triệu đồng

Author Thiên Lộc, publish date Wednesday. October 10th, 2018

Bí quyết làm giàu: Trồng 6 công cam sành, lãi gần 600 triệu đồng

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cam sành, ông Nguyễn Tấn Long (H.Trà Ôn, Vĩnh Long) thu lãi gần 600 triệu đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Tấn Long trong vườn cam sành trĩu quả

Gia đình ông Long (46 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Sơn, xã Hựu Thành) có 6 công đất trồng lúa, do sản xuất kém hiệu quả nên năm 2013 ông quyết định chuyển sang trồng cam sành. Nhờ tinh thần cần cù, chịu khó học hỏi và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác nên liên tiếp 5 năm qua, năm nào vườn cam của ông cũng đạt năng suất cao, có năm sản lượng hơn 7 tấn/công.

Ông Long chia sẻ: yếu tố quan trọng nhất là lòng đam mê, kế đến là cây giống phải sạch bệnh. Ngoài đất, nước, phân, người trồng còn phải chú ý đến ánh sáng, gió và thời tiết. “Để giúp cho cây phát triển tốt, bền vững, trái sai, chất lượng bảo đảm thì nên trồng thưa. Nếu trồng dày, cây chỉ cho trái khoảng 3 - 4 mùa là phải trồng lại. Còn trồng thưa, cây hứng đủ ánh sáng, trái sẽ to, chất lượng tăng, tuổi thọ cây kéo dài trên 5 năm, thậm chí 10 năm”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, cây cam sành không ưa nắng gắt và cũng không chịu gió lùa. Vì vậy, ông trồng thêm tràm dọc bờ bao và xen kẽ trong vườn nhằm giảm bớt nắng và chắn gió, giúp cây giảm bốc hơi nước, hạn chế cọ quệt làm gãy cành và rụng trái. Ngoài ra, sau mỗi lần thu hoạch trái, ông đều cắt cành tạo tán, loại bỏ những cành khô héo, sâu bệnh. Tiếp theo là vô phân, tưới nước để dưỡng cho mùa sau. Bằng kinh nghiệm cá nhân, trong 2 năm đầu, ông thu hoạch trái mỗi năm một lần. Bắt đầu từ năm thứ 3, ông cho cam ra trái rải vụ quanh năm, thậm chí xử lý cho cam ra trái nghịch vụ để bán với giá cao hơn.

Đến tham quan vườn cam của ông Long, ai cũng ngỡ ngàng vì cây lá xanh mướt, cành trĩu quả, trái vừa to vừa sai. Ông cho biết sử dụng phần lớn là phân chuồng gồm phân bò, phân gà ủ kết hợp với phân vô cơ một cách hợp lý. Bên cạnh đó, ông thường xuyên chú ý đến việc phòng trừ sâu bệnh, đồng thời đề phòng các bệnh muội đen, bệnh thối nâu. Khó trị nhất là bệnh vàng lá (greening). Muốn hạn chế cây vàng lá, trước hết cần phải chọn cây chuẩn giống, sạch bệnh và khỏe mạnh.

“Người trồng cam sành tuy làm giàu nhanh nhưng cũng dễ gặp bất trắc về thời tiết và giá cả. Những năm được mùa thường giá thấp, ngược lại thất mùa thì giá tăng cao. Có năm giá vọt lên đến 30.000 đồng/kg, người trồng như tôi hốt bạc tỉ dễ dàng. Riêng năm 2018, tuy giá thấp, chỉ từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, nhưng nhờ năng suất cao nên sau khi trừ hết chi phí vẫn còn lời gần 600 triệu đồng”, ông Long nói.

Nhờ trúng mùa liên tiếp, hiệu quả kinh tế cao nên vườn cam của ông Long được nhiều kỹ sư đến tham quan, tư vấn. Ông Nguyễn Văn Trạng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hựu Thành, nhận xét ông Long là một nông dân sáng tạo, biết vận dụng kinh nghiệm cá nhân, kết hợp những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất năm nào cũng cao. Năm 2017, ông Long là 1 trong 3 nông dân được UBND tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen vì thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Nuôi "gà đi bộ", thu… Lão nông trở thành tỷ phú từ sản xuất cây giống ở xã cù lao Lão nông trở thành tỷ…