Nuôi bò Bệnh tiên mao trùng trên trâu bò
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh tiên mao trùng trên trâu bò

Author Nguyễn Văn Hưởng (Trung tâm Khuyến nông Quốc gia), publish date Wednesday. May 15th, 2019

Bệnh tiên mao trùng trên trâu bò

Đây là một trong những bệnh đường máu gây hại lớn trên đàn trâu bò, đặc biệt là bò sữa, bệnh thường phát sinh mạnh trong mùa nắng nóng do điều kiện thời tiết thuận lợi cho việc sinh sôi phát triển của ruồi, mòng hút máu truyền bệnh cho trâu, bò thậm chí gây chết trâu, bò nếu không chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân, đặc điểm

Bệnh do loại ký sinh trùng đơn bào T.evansi sống trong huyết tương có thể di động nhờ có đuôi roi. Chúng sinh sôi trong máu, tiết ra độc tố làm suy yếu và có thể giết chết con vật. Tuy nhiên khi ra khỏi cơ thể trâu, bò, tiên mao trùng nhanh chóng bị tiêu diệt vì điều kiện ngoại cảnh không thích hợp.

Biểu hiện

Bệnh thường biểu hiện ở thể mãn tính

Trâu bò sốt 40 - 410C nhưng có cơn sốt gián đoạn, không theo quy luật.

Con vật thiếu máu, suy nhược, ỉa chảy kéo dài nhưng vẫn ăn cỏ. Phù thũng là biểu hiện phổ biến: phù nề ở dưới hầu, dưới yếm da cổ, vùng bụng, mí mắt, bìu dái hoặc âm hộ.

Một số ít có biểu hiện cấp tính với các dấu hiệu thần kinh, quay cuồng, run rẩy từng cơn, đi vòng tròn.

Thường thì bệnh kéo dài hàng tháng, con vật nếu không chết thì sự hồi phục cũng chậm chạp và kéo dài.

Phòng bệnh

Luôn giữ chuồng trại và khu vực chăn nuôi sạch sẽ. Thường xuyên thu gom phân chất thải để xử lý bằng biogas hoặc ủ nóng sinh học giảm thiểu chất thải trong chuồng nuôi. Phát quang bờ bụi và khơi thông các cống rãnh quanh chuồng và nơi chăn để côn trùng không có nơi cư trú.

Định kỳ kiểm tra máu mỗi năm hai lần để phát hiện các loại ký sinh trùng đường máu. Thực hiện tiêm phòng bệnh cho trâu, bò vào thời điểm đầu mùa nắng nóng (Tháng 3 đến tháng 4).

Diệt côn trùng hút máu và truyền bệnh (ve,mòng) bằng cách sử dụng thuốc diệt côn trùng.

Cung cấp đầy đủ thức ăn thô xanh, nước uống sạch cho trâu, bò. Thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng tốt để tăng sức đề kháng cho trâu, bò.

Trị bệnh

Khi trâu, bò bị bệnh thì sử dụng thuốc có hoạt chất Berenyl (Azidin, Trypazen) để điều trị.

Liều lượng và cách dùng: Theo hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc.

Liệu trình: tiêm 1 liều duy nhất. Sau 15 ngày nếu súc vật bệnh chưa khỏi, chưa hết triệu chứng lâm sàng có thể tiêm lần thứ hai cũng liều lượng như trên.

Vị trí tiêm: Tiêm chậm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp sâu.

Thuốc trợ sức: Để tăng sức đề kháng của trâu bò, giảm tình trạng sốc thuốc có thể truyền tĩnh mạch bằng dung dịch gluco 5% hoặc nước muối sinh lý, đồng thời trước khi tiêm Berenyl phải tiêm thuốc trợ tim mạch: Cafein hoặc long não.

Hộ lý: trong thời gian điều trị cho trâu, bò nghỉ tại chuồng, nuôi dưỡng và chăm sóc tốt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tận dụng rơm nuôi bò, tại sao không? Tận dụng rơm nuôi bò,… Theo dõi hoạt động của bò bằng gia tốc kế Theo dõi hoạt động của…