Xoài Bệnh Thán Thư Hại Xoài
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Publish date Saturday. August 17th, 2013

Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Bệnh thán thư là bệnh quan trọng và gây hại phổ biến trên xoài nhất là trên các vườn ít được chăm sóc. Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Nấm gây hại chính trên những phần non của cây như chồi, lá, cành non, bông và trái.

Trên lá bệnh làm lá nhăn, vặn xoắn, khô, rách rồi rụng. Trên cành non gây chết đọt. Trên bông làm bông khô, rụng, tuy nhiên thiệt hại quan trọng nhất là trên trái xuất hiện các đốm tròn, đen, lõm, nếu mưa nhiều, bào tử tập trung ở chóp trái làm chóp bị thối hoặc có sọc đen từ chóp đến cuống làm mất giá trị thương phẩm.

Bệnh thán thư lây lan nhanh khi trời nóng, ẩm nhất là sau khi mưa hoặc trời lạnh, sáng có nhiều sương. Các bộ phận bị bệnh rơi xuống đất là nguồn lây nhiễm khi gặp điều kiện thích hợp.

Để phòng trị bệnh thán thư cần áp dụng các biện pháp tổng hợp sau:

- Vệ sinh vườn: Thu gom và đốt trái, lá, cành khô trong vườn.

- Tỉa cành cho thông thoáng để ánh nắng thâm nhập vào bên trong tán cây.

- Tránh xử lý ra hoa vào mùa mưa vì bệnh thường xảy ra trong điều kiện ẩm độ cao.

- Bao trái: Khoảng 45 - 50 ngày sau khi xử lý ra hoa hay khi trái to cỡ qủa trứng. Bao trái ngoài ngừa bệnh thán thư còn phòng các côn trùng gây hại khác.

Xử lý thuốc hóa học bằng thuốc đặc trị như Carbenzim 500FL, Thio M 70WP, 500FL. Chú ý phun sớm trước khi cây trổ bông 2 - 3 tuần, nếu cần định kỳ 5 - 7 ngày phun 1 lần đến trước khi thu hoạch. Có thể pha thêm chất bám dính và chất loang trãi để tăng hiệu quả trừ bệnh của thuốc.

Để ngừa bệnh thán thư và giúp trái sạch, đẹp, sau khi thu hoạch có thể nhúng trái vào nước nóng 51 - 53 độ C trong 10 phút, sau đó lau khô và bao trái bằng giấy sạch rồi tồn trữ trong hộp, sọt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng Và Chăm Sóc Cây Xoài Trồng Và Chăm Sóc Cây… Kỹ Thuật Trồng Xoài Vân Du XPH11 Kỹ Thuật Trồng Xoài Vân…