Tin nông nghiệp Bất ngờ năng suất, chất lượng giống lúa lai LY 2099
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bất ngờ năng suất, chất lượng giống lúa lai LY 2099

Tác giả Võ Văn Dũng, ngày đăng 21/05/2020

Bất ngờ năng suất, chất lượng giống lúa lai LY 2099

Ngoài năng suất vượt trội so với nhiều giống lúa lai khác, LY 2099 còn cho chất lượng bất ngờ. Dễ canh tác, LY 2099 chiếm trọn lòng tin của nông dân Thanh Hóa.

Nhờ năng suất, chất lượng cao, Ly 2099 được bà con nông dân đón nhận. Ảnh: Võ Dũng.

Giống lúa lai 3 dòng LY 2099 được tạo ra từ tổ hợp lai R99/L20A và được trồng ở nhiều địa phương có điều kiện thổ nhưỡng, tiểu vùng khí hậu cũng như trình độ canh tác khác nhau. Thực tế sản xuất cho thấy, LY 2099 có nhiều ưu điểm nổi trội, năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon.

 

LY 2099 do Trung tâm Giống cây trồng - Vật nuôi tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Hạt giống Việt sản xuất. Ngày 7/11/2018, Giống lúa lai 3 dòng LY 2099 đã được bộ NN-PTNT công nhận chính thức là giống cây trồng nông nghiệp mới tại Quyết định số 4401/QĐ-BNN-TT.

Vụ xuân 2020, ông Khanh Văn Đức tại thôn Thắng Long, xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa) trồng 6 ha giống lúa lai LY 2099. Theo quan sát của PV, cánh đồng rộng 10 ha của ông Đức trồng nhiều giống lúa khác nhau nhưng LY 2099 chiếm phần lớn và sắp đến ngày thu hoạch. Những giống lúa khác trên cùng cánh đồng này đôi đám xuất hiện các bệnh bạc lá, đạo ôn, khô vằn nhưng với LY 2099 thì tuyệt nhiên không.

Theo ông Đức, đầu tư cho LY 2099 không tốn kém như nhiều giống lúa lai khác, chất lượng gạo lại thơm, ngon. Gia đình ông có máy móc phục vụ sản xuất nên tiết giảm được nhân công, chi phí, bình quân mỗi sào (500 m2) chỉ đầu tư khoảng 1,1 triệu đồng. Với năng suất 3,5 tạ/sào (khô), giá bán 7 nghìn đồng/kg, ông thu về trên 2,4 triệu đồng/sào, lãi ròng trên 1,3 triệu đồng/sào.

“Cấy bằng máy mỗi sào cần 2 kg giống. Cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh nhanh, khỏe, gần như không có sâu bệnh gì nên từ lúc cấy đến lúc thu hoạch tôi không phun thuốc lần nào. Thân cây lúa LY 2099 cứng, thấp nên khả năng chống đổ tốt. Vụ xuân 2021 tôi sẽ mua giống LY 2099 để trồng trên diện tích 10 ha”- ông Đức cho hay.

Bà Phan Thị Thủy, thôn Liên Sơn, xã Các Sơn (Tĩnh Gia) trồng 2 sào lúa LY 2099. Theo bà Thủy, dù một số giống lúa trên cùng cánh đồng xuất hiện bạc lá, khô vằn nhưng LY 2099 tuyệt đối không. Tuy nhiên, do bị chuột gây hại nên năng suất trên thửa ruộng nhà bà chỉ đạt 2,8 tạ khô/sào (khô).

“LY 2099 giấu bông, đẹp và sẽ cho năng suất rất cao nếu ruộng nhà tôi không bị chuột phá. Đặc điểm của LY 2099 là hạt gạo dài, trong, thơm nhẹ, cơm ngon. Vụ mùa chúng tôi không trồng giống này nhưng vụ xuân năm sau sẽ tiếp tục trồng LY 2099” – bà Thủy cho hay.

Trong 2 năm sản xuất thử vụ xuân, thu mùa năm 2017, 2018 tại các huyện Nông Cống, Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, Nga Sơn (Thanh Hóa)…. LY 2099 được nông dân đánh giá cao về khả năng thích ứng và chống chịu với một số sâu bệnh chính như đạo ôn, bạc lá; thích ứng với nhiều đồng đất, chịu hạn rất tốt, chống chịu được nhiều loại sâu bệnh, đẻ nhánh khỏe, đẻ nhánh tập trung, số dảnh hữu hiệu cao và cho năng suất cao. Giống đã được bà con nông dân nhiều vùng ưa chuộng và có nhu cầu sử dụng hạt giống để sản xuất cho các vụ tiếp theo.

Ông Lương Văn Đông, Giám đốc Công ty Giống cây trồng Việt Thành, đơn vị phân phối giống LY 2099 tại Thanh Hóa cho hay, đây là giống lúa đã được trồng nhiều tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Yên Bái và ở đâu cũng cho năng suất, chất lượng cao. Thời gian sinh trưởng của LY 2099 vụ mùa 105 ngày, vụ xuân 115 -120 ngày, năng suất ổn định, tiềm năng từ 8 - 9 tấn/ha, đại trà 6,5 - 7 tấn/ha.

Vụ xuân 2019, công ty đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh như Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống,Thiệu Hóa… ký kết sản xuất cánh đồng mẫu lớn kết hợp bao tiêu sản phẩm.

“LY 2099 phù hợp nhất với vụ xuân trên những chân ruộng vàn, vàn cao. Theo khuyến cáo thì mỗi ha cần 30 kg giống nhưng có nơi nông dân vẫn cấy dày hơn, tốn đến 40 kg giống/ha. Hiện nay, chúng tôi đang liên kết với một số địa phương trồng và thu mua toàn bộ sản phẩm cho bà con nông dân với giá cao hơn thị trường” – ông Đông cho hay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chàng trai tật nguyền làm giàu từ nuôi chim bồ câu Pháp Chàng trai tật nguyền làm… Lợn rừng dễ nuôi, an toàn dịch bệnh, thu lãi cao Lợn rừng dễ nuôi, an…